Kiếm soát ký ức con người không còn là chuyện viễn tưởng

19/05/2015 19:08 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học khẳng định đã tìm ra một phương trình toán học mô tả chính xác cách thức bộ não chúng ta hình thành ký ức. Họ cho biết khám phá này mở ra khả năng một ngày nào đó các bác sĩ có thể xóa hoặc thay đổi ký ức con người.

(TNO) Các nhà khoa học khẳng định đã tìm ra một phương trình toán học mô tả chính xác cách thức bộ não chúng ta hình thành ký ức. Họ cho biết khám phá này mở ra khả năng một ngày nào đó các bác sĩ có thể xóa hoặc thay đổi ký ức con người.

Các tế bào thần kinh của con người - Ảnh minh họa: Shutterstock

Các nhà khoa học tại Trường đại học Ecole Polytechnique Federale de Lausanne (EPFL - Thụy Sĩ) cho biết họ đã tìm thấy cách thức hình thành ký ức thông qua các kết nối đặc biệt của não bộ, đó là khớp thần kinh. Các khớp thần kinh này rất linh hoạt, cho phép các tế bào thần kinh có thể thay đổi tốc độ và cường độ truyền tải thông tin.
Nhóm nghiên cứu đã tập trung vào quá trình hình thành các cụm ký ức. Chúng là một mạng lưới tế bào thần kinh kết nối với khớp thần kinh và là phần lưu trữ một ký ức cụ thể nào đó. Khi con người nhớ lại một việc đã qua, các cụm ký ức tụ lại với nhau để gợi nhớ một sự kiện trong quá khứ.
Từ kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra một thuật toán phức tạp cho quá trình này. Thuật toán có thể được sử dụng để phát triển các phương pháp giúp khắc lên não bộ con người những ký ức mới hoặc thậm chí là xóa bỏ hoàn toàn những ký ức cũ.
Với khám phá mới, các nhà khoa học kỳ vọng có thể áp dụng hiệu quả trong lĩnh vực thần kinh và tâm lý trị liệu, người đứng đầu chương trình nghiên cứu, tiến sĩ Wolfram Gerstner, cho biết.
Hồi tháng 3.2015, một thí nghiệm có mục đích tương tự cũng được tiến hành. Các nhà nghiên cứu đã cấy ký ức vào não bộ của một con chuột trong khi nó đang ngủ, theo Daily Mail.
Cụ thể, con người và động vật thường tua lại những sự kiện diễn ra trong ngày khi ngủ, quá trình này giúp củng cố ký ức cũ và chuẩn bị thu nạp thêm ký ức mới. Dựa vào điều này, các nhà khoa học tại một viện nghiên cứu ở thủ đô Paris (Pháp) đã can thiệp vào quá trình này để tạo ra những ký ức mới trong não chú chuột khi nó đang ngủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.