NASA dùng vi sinh vật tạo oxy trên sao Hỏa

18/05/2015 14:59 GMT+7

(TNO) Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) dự định sẽ sử dụng vi sinh vật để tạo nguồn oxy trên sao Hỏa mà không cần phải mang lên từ Trái đất. Công nghệ này được cho là sẽ hỗ trợ rất nhiều cho tham vọng chinh phục hành tinh đỏ.

(TNO) Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) dự định sẽ sử dụng vi sinh vật để tạo nguồn oxy trên sao Hỏa mà không cần phải mang lên từ Trái đất. Công nghệ này được cho là sẽ hỗ trợ rất nhiều cho tham vọng chinh phục hành tinh đỏ, Daily Mail đưa tin.

Bề mặt cằn cõi của sao Hỏa - Ảnh: Reuters

NASA đang hợp tác với Công ty Techshot Inc of Greenville ở bang Indiana, thuộc vùng trung tây Mỹ, để nghiên cứu một phương pháp tạo oxy mới trong phòng thí nghiệm gọi là "căn phòng sao Hỏa". Nó có khả năng mô phỏng những điều kiện khắc nghiệt trên sao Hỏa như áp suất, thay đổi nhiệt độ giữa ngày và đêm, mức độ ảnh hưởng từ bức xạ mặt trời.

Trong quá trình thí nghiệm, các nhà khoa học phát hiện một số vi sinh vật có khả năng tạo ra oxy từ đất sao Hỏa. "Đây là cách khả thi để cung cấp oxy cho con người trên hành tinh đỏ mà không cần phải mang theo những thùng khí nặng nề", giám đốc khoa học của Techshot ông Eugene Boland cho biết.

Oxy đóng vai trò rất quan trọng trong kế hoạch đưa con người đổ bộ lên hành tinh này của NASA. Các phi hành gia trong tương lai có thể sử dụng oxy tại chỗ để duy trì hoạt động trên hành tinh đỏ.
Những thí nghiệm trên Trái đất đều cho kết quả tốt. Sắp tới, các nhà khoa học muốn kiểm tra phương pháp ở môi trường thực tế. Trong tương lai gần, họ có thể phóng lên hành tinh đỏ một xe tự hành mang theo các thùng nhỏ chứa vi sinh vật. Chúng sẽ được chôn sâu vài cm dưới mặt đất sao Hỏa ở nhiều khu vực khác nhau, theo Daily Mail.
Các bộ cảm biến bên trong thùng sẽ phát hiện có bao nhiêu oxy được tạo ra và truyền tín hiệu đến vệ tinh đang bay trên quỹ đạo.