Nhân bản tế bào gốc ở người

16/05/2013 11:22 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ đã sử dụng biện pháp nhân bản, giống như cách dùng để tạo ra cừu Dolly, để tạo thành tế bào gốc ở người.

Tế bào gốc là tế bào cơ bản có khả năng biến thành mọi dạng tế bào trong cơ thể.

Nhân bản tế bào gốc ở người
Đã tạo được tế bào gốc ở người bằng phương pháp nhân bản - Ảnh: Science Photo Library

Cho đến mới đây, nơi cung cấp tế bào gốc tốt nhất là từ phôi người. Tuy nhiên, những nỗ lực chiết xuất các tế bào này đối mặt với thách thức về kỹ thuật lẫn đạo đức, và giới khoa học nhiều năm qua đã nỗ lực tìm kiếm nguồn thay thế.

Trong một nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia của Đại học Y và Khoa học Oregon (Mỹ) và Trung tâm Nghiên cứu Linh trưởng Quốc gia Oregon đã cấy vật liệu di truyền từ tế bào trưởng thành vào tế bào trứng của người, và tế bào này đã bị loại bỏ thông tin ADN.

Kết quả là tế bào lai phân chia và nhân lên cho đến giai đoạn phôi nang, gồm khoảng 150 tế bào, ở số lượng đủ để cung cấp nguồn tế bào gốc, theo báo cáo trên chuyên san Cell.

Trên lý thuyết, những tế bào này có thể biến thành bất cứ mô nào mà bệnh nhân cần. Ví dụ, những tế bào cơ bản có thể phát triển thành tế bào tim để chữa bệnh tim, hoặc tế bào thần kinh để điều trị các chấn thương cột sống.

Hạo Nhiên

>> Thử nghiệm điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc
>> Bệnh nhi đầu tiên trên thế giới ghép khí quản từ tế bào gốc
>> Ứng dụng công nghệ tế bào gốc điều trị liệt tủy sống
>> Phát triển mô thận từ tế bào gốc
>> Ứng dụng tế bào gốc điều trị bàn chân đái tháo đường
>> Chữa bệnh điếc bằng tế bào gốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.