Phát hiện dấu tích sự sống trên sao Hỏa ?

18/06/2015 14:14 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện những dấu tích quan trọng của sự sống trên sao Hỏa. Các mẫu đá thu thập từ hành tinh đỏ cho thấy chúng có chứa metan, loại khí có thể làm thức ăn cho các sinh vật có cấu trúc đơn giản.

(TNO) Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện những dấu tích quan trọng của sự sống trên sao Hỏa. Các mẫu đá thu thập từ hành tinh đỏ cho thấy chúng có chứa metan, loại khí có thể làm thức ăn cho các sinh vật có cấu trúc đơn giản, theo Daily Mail.

Khí metan được tìm thấy trong khí quyển sao Hỏa - Ảnh: Reuters

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Aberdeen (Anh) đã nghiền các mẫu đá núi lửa lấy từ sao Hỏa. Họ phát hiện có 6 mẫu khác nhau chứa khí metan, vốn là loại khí có thể làm thức ăn cho các sinh vật đơn giản bên dưới bề mặt sao Hỏa.
Khí metan và những dạng sống tương tự từ lâu đã xuất hiện trên Trái đất ở nhiều môi trường sống khác nhau.
Tuy nhiên, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, giáo sư John Parnell của Đại học Aberdeen (Anh), cho rằng dù có tìm thấy khí metan trong đá nhưng đây không thể là bằng chứng để chứng minh có sự sống tồn tại bên dưới bề mặt sao Hỏa.
Dù vậy, nó cũng khích lệ mạnh mẽ các nhà khoa học trong việc tìm ra nguồn gốc khí metan trên sao Hỏa, yếu tố có thể hỗ trợ sự sống và là thành phần cấu thành các phân tử hữu cơ phức tạp, giáo sư Parnell nói thêm.

Hình mô phỏng tàu thăm dò vũ trụ Curiosity của NASA trên sao Hỏa - Ảnh chụp màn hình NASA

Thậm chí, nếu sinh vật có cấu trúc đơn giản không tồn tại trên sao Hỏa thì khí metan cũng là một điều kiện cần thiết cho môi trường ẩm ướt, ấm áp, nơi có thể xảy ra các phản ứng hóa học để sự sống có thể phát triển, tiến sĩ Sean McMahon, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.
Một trong những thành tựu được cho là thú vị nhất của sứ mệnh thăm dò sao Hỏa là tìm thấy khí metan trong khí quyển. Những sứ mệnh thám hiểm gần đây của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đều phát hiện khí metan nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguồn gốc của nó.