Sắp có cách mạng công nghiệp dầu khí?

04/03/2011 20:06 GMT+7

Các nhà nghiên cứu thuộc Công ty sinh học Joule thông báo rằng họ đã thành công khi biến đổi gen của một loại sinh vật để từ đó sản xuất ra dầu diesel và ethanol ở bất kỳ nơi nào có ánh nắng mặt trời, nước và carbon dioxide.

Công ty Joule (trụ sở chính tại Cambridge, Massachusetts) đã tiết lộ thông tin rằng sản phẩm của họ có giá thành thấp hơn bất kỳ sản phẩm nhiên liệu hóa thạch nào hiện có. Và tuy giá không cao nhưng có thể đáp ứng cho các động cơ phản lực hiện hành. Trên website của hãng, Joule mô tả rằng đây là một bước đột phá để có khả năng “độc lập năng lượng”. Giám đốc điều hành Bill Sims cũng khẳng định đây là một cuộc cách mạng đối với ngành công nghiệp lớn nhất thế giới - công nghiệp dầu khí.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến hoài nghi về thành quả của hãng Joule. Ví dụ như nhà khoa học Philip Pienkos (đang làm việc tại phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia) đưa ra ý kiến rằng công nghệ của hãng Joule rất đáng quan tâm nhưng chưa chứng minh khả năng sản xuất trên diện rộng. Đó cũng là ý kiến của ông Timothy Donohue, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu năng lượng sinh học Great Lakes tại Đại học Wisconsin - Madison. Nhưng Bill Sims cho rằng không có gì đáng ngạc nhiên vì luôn có những người hoài nghi với bước đột phá trong công nghệ.

Việc tạo ra nhiên liệu sinh học đã được nghiên cứu trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, để sản sinh ra được ethanol thì cần phải có những sinh khối trung gian như bắp hoặc tảo, vì vậy giá thành không thể thấp. Riêng hãng Joule thì khẳng định đã loại bỏ sự trung gian này để hạ giá thành một cách đáng kể. Theo đó, với vi khuẩn cyanobactetium thì có thể sản xuất 15.000 gallon dầu diesel hằng năm/mẫu đất, hiệu quả gấp 4 lần so với sinh khối tảo trung gian. Trong khi đó giá thành chỉ 30 USD cho một thùng dầu mà thôi.

Điều thú vị khác là hãng Joule dự định xây các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học này gần với các nhà máy nhiệt điện hoặc các khu công nghiệp để tận dụng lượng carbon dioxide mà nơi này thải ra để giúp bảo vệ môi trường. Quy mô sản xuất cũng không cần quá lớn mà thậm chí có thể được thực hiện ngay trong các hộ gia đình.

Báo Daily Mail dẫn lời ông Bill Sims cho biết hãng Joule sẽ thử nghiệm ở quy mô công nghiệp trong năm nay và thương mại hóa trong 2 năm đến.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.