Trưng bày bản thảo về thuyết Tương đối

12/03/2010 16:45 GMT+7

Nguyên gốc bản thảo về thuyết Tương đối của nhà bác học Albert Einstein lần đầu tiên được trưng bày trước công chúng.

46 trang viết tay diễn giải về thuyết tương đối được trưng bày đầy đủ tại Viện Khoa học và nhân văn tại Jerusalem, Israel.

Bản thảo giúp giải thích nhiều vấn đề khoa học, từ lỗ đen trong vũ trụ đến vụ nổ Big Bang và trong đó có công thức nổi tiếng E=MC2. Einstein đã chứng minh được sự giãn nở của vũ trụ và cho thấy lực hấp dẫn có thể uốn cong không gian và thời gian. Được công bố lần đầu tiên vào năm 1916, thuyết Tương đối được xem như một nền tảng quan trọng của vật lý hiện đại. Theo giáo sư Hanoch Gutfreund, thuyết Tương đối như “hiến chương cho ngành vật lý”.

Albert Einstein là một trong các nhân vật đồng sáng lập Đại học Hebrew, Israel. Ông đã giao bản thảo này cho nhà trường vào năm 1925 khi trường được thành lập vào thời điểm 4 năm sau khi ông đoạt giải Nobel Vật lý. Theo di chúc, các bản thảo và một số tài liệu khác được ông tặng cho Đại học Hebrew sau khi ông qua đời (năm 1955).

Các trang bản thảo được trưng bày trong những chiếc hộp bằng gỗ thông với phần trên là kính, ánh sáng được điều chỉnh để tránh làm hư hại những trang giấy đã cũ.

Cuộc triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 25.3. Có thể chiêm ngưỡng những trang bản thảo thuyết Tương đối trực tuyến tại địa chỉ www.alberteinstein.info.

Song Mai
(theo Canadaeast và Daily Mail)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.