Trà thảo mộc Dr Thanh có tác dụng xua đi mệt mỏi

15/06/2010 04:30 GMT+7

Lâu nay, khi nhắc đến trà thảo mộc, dù quá quen thuộc nhưng có thể nhiều người chưa biết thành phần của nó gồm những vị thuốc nào, và sự kết hợp hài hòa của các vị thuốc đó ra sao để hình thành nên một thức uống có lợi cho sức khỏe...

Nhiều tác dụng, ít người biết

Theo bác sĩ Trịnh Hoài am, Hội Đông y Việt Nam nhận định: “Người lao động quá mệt mỏi hoặc người già yếu, lớn tuổi trí tuệ sút kém, hay đang bị đau ốm đều có thể cải thiện một phần sức khỏe từ việc uống trà thảo mộc. Hiện các loại trà có nguồn gốc từ thảo mộc đang trở thành đồ uống phổ biến vì những công dụng hữu ích này”. Tuy nhiên, trong hàng chục loại trà khác nhau trên thị trường thì việc lựa chọn và so sánh cũng không phải là dễ dàng.

Các chuyên gia về dinh dưỡng cho rằng, về cơ bản, trà có nguồn gốc từ thảo mộc bán trên thị trường đều đảm bảo chất lượng vì đã được kiểm nghiệm bởi cơ quan quản lý nhà nước để có “giấy thông hành” trên thị trường. Tuy nhiên, mỗi loại trà khác nhau lại có những thành phần thảo dược và công dụng khác nhau. Chính vì thế, cần phân biệt rõ trà giải khát thông thường hay trà được chiết xuất từ thảo dược vốn là các loại dược lược quý có lợi cho sức khỏe.

PGS.TS. Nguyễn Văn Minh, giảng viên Học viện Quân y 103, người đã có nhiều công trình nghiên cứu về y dược và mới đây là trà thảo mộc cho biết, ông và các cộng sự vừa hoàn thành công trình nghiên cứu khoa học về trà thảo mộc Dr Thanh - một loại nước giải khát có tác dụng thanh lọc cơ thể đang có mặt trên thị trường. Theo ông Minh, trà thảo mộc Dr Thanh là một loại nước giải khát rất đặc biệt vì nó được làm từ 9 loại thảo mộc quý là: kim ngân hoa, hoa cúc, la hán quả, hạ khô thảo, cam thảo, đản hoa, hoa mộc miên, bung lai và tiên thảo. “Đây là những thảo dược quý đã được lưu truyền trong dân gian có tác dụng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể. Nếu biết chọn đúng loại trà để sử dụng thì ngoài tác dụng giải khát còn giúp cơ thể luôn khỏe mạnh”, PGS.TS. Nguyễn Văn Minh khẳng định.

Rất phù hợp cho người Việt

Các nghiên cứu khoa học gần đây đều khẳng định, tác dụng quan trọng nhất mà trà thảo mộc đem lại là giải độc cơ thể, xua tan mệt mỏi. Tuy nhiên, tác dụng này lại ít người tiêu dùng biết được.

Anh Trần Văn Huy, kỹ sư lập trình phần mềm ở Hà Nội chia sẻ rằng, thời gian làm việc của anh thường xuyên thay đổi và căng thẳng, nhiều khi làm cả đêm rồi sáng ra ngủ vùi đến tận trưa, những lúc như vậy thấy rất mệt mỏi và chán nản. Sau khi được một chuyên gia dinh dưỡng tư vấn về chế độ ăn, nghỉ, anh đã thử sử dụng trà thảo mộc Dr Thanh thay cho nước uống hàng ngày. Điều kỳ lạ là với thức uống mới này, tinh thần cải thiện rõ rệt, cường độ làm việc tăng lên trông thấy, nhất là giấc ngủ sâu và mụn trứng cá cùng cảm giác bồn chồn, khó chịu vốn ảnh hưởng nhiều đến sự tập trung cho công việc đã gần như biến mất. “Không biết đây có phải là tác dụng của trà thảo mộc đem lại không?”, anh Huy băn khoăn đặt câu hỏi.

Chúng tôi đem thắc mắc này đến trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Văn Minh, ông giải thích, sở dĩ người uống trà thảo mộc nói chung và đặc biệt là trà Dr Thanh nói riêng thấy sảng khoái, tinh thần phấn chấn, hoạt bát hơn là bởi các tác dụng y dược có trong loại trà này. Qua một thời gian dài nghiên cứu công phu, ông thấy rằng, trà thảo mộc Dr Thanh có độ an toàn cao khi thử nghiệm cho động vật uống dưới dạng cao lỏng với liều cao nhất có thể và trên người tình nguyện uống dưới dạng thành phẩm thay cho đồ uống hàng ngày. Các nghiên cứu của ông và các cộng sự trong công trình nghiên cứu lâm sàng kể trên cũng làm rõ tác dụng cải thiện chức năng gan, khả năng chống ôxy hóa mà trà thảo mộc Dr Thanh đem lại. Đặc biệt, ông Minh chỉ ra rằng, khi thí nghiệm trên người tình nguyện, chỉ sau 6 tuần uống trà thảo mộc Dr Thanh thấy khả năng chú ý, tốc độ xử lý thông tin và trí nhớ tăng hơn rõ rệt. “Vậy nên, một người đang có vấn đề về sức khỏe nhưng khi uống trà thảo mộc Dr Thanh bỗng dưng tỉnh táo, hoạt bát, đỡ mệt mỏi, ngủ ngon và ăn ngon hơn là điều bình thường”, ông Minh nói.

Phần lớn những người đã từng dùng trà thảo mộc Dr Thanh đều có chung nhận xét, đây là loại đồ uống thích hợp với những người có thói quen ăn uống tùy tiện, không khoa học, uống bia rượu nhiều và sống trong môi trường đầy khói bụi.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.