Không chịu nổi hôi thối, dân lại chặn bãi rác

09/08/2017 08:31 GMT+7

Từ sáng sớm 8.8, hàng chục người dân xã Nga Giáp (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) đã ra dựng rạp, chặn đường không cho xe đổ rác vào bãi vì gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nay.

Bãi rác xã Nga Giáp có từ năm 2011, nằm ở chân núi thuộc địa phận thôn Nội 1 (xã Nga Giáp), tập trung rác thải của 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nga Sơn, ban đầu rộng 2,5 ha nhưng đến nay rác đã đổ tràn ra khoảng 5 ha. Khoảng 3 năm trở lại đây, không chỉ người dân xã Nga Giáp, mà các xã như Nga An, Nga Điền, Nga Thái thuộc huyện Nga Sơn đều bị ảnh hưởng do bãi rác gây ô nhiễm môi trường.
Bà Phạm Thị Thông (80 tuổi, ngụ tại thôn Nội 3, xã Nga Giáp) bức xúc cho biết nhà bà cách bãi rác khoảng 700 m nhưng ngày nào cũng ngửi thấy mùi hôi thối từ bãi rác. Các loại côn trùng như ruồi nhặng, muỗi ngày một nhiều, bu khắp nơi.
“Không chỉ ô nhiễm không khí, chúng tôi lo lắng nguồn nước cũng bị ô nhiễm. Vì nước từ bãi rác không được thu gom, chảy thẳng ra môi trường, đen kịt và hôi thối vô cùng. Nhiều năm nay, chúng tôi đề nghị các cấp đóng cửa bãi rác và có biện pháp xử lý, nhưng không được. Ngày nào cũng có hàng chục xe chở rác đến đổ. Quá bức xúc nên chúng tôi mới tập trung ra đường để phản đối”, bà Thông nói.
Ông Nguyễn Xuân Khuê (56 tuổi, ngụ tại thôn Nội 1, xã Nga Giáp) cũng cho biết: “Hôm nào nắng nóng là mùi thôi thối của bãi rác bốc ra cả ngày lẫn đêm. Gần đây, bãi rác liên tục bị đốt, mùi khét lẹt của ni lông, xác động vật… khiến chúng tôi rất khó chịu, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Thuận, Chủ tịch UBND xã Nga Giáp xác nhận có tình trạng một số bà con, chủ yếu là thanh niên trong xã đã dựng rạp, ngồi chặn đường không cho xe chở rác vào bãi. Chính quyền địa phương đã báo cáo sự việc lên cấp trên và đang tuyên truyền cho người dân giải tán, không gây cản trở giao thông.

tin liên quan

Dân lập chốt phong tỏa bãi rác
Bức xúc trước tình trạng gây ô nhiễm của bãi rác Da Lợn (trên địa bàn xã Minh Tân, H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) và mỏ đá đang khai thác, người dân xã Gia Minh, H.Thủy Nguyên đã lập lán, dựng chốt ngăn các loại xe vào khu vực này.
Theo ông Thuận, 3 năm trở lại đây, trong nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm của bãi rác, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đề nghị đóng cửa bãi rác và chuyển đi nơi khác, nhưng cấp xã cũng chỉ biết ghi nhận ý kiến rồi kiến nghị lên cấp trên chứ không thể quyết định được.
Trả lời Thanh Niên, ông Thịnh Văn Huyên, Phó chủ tịch UBND huyện Nga Sơn, cũng khẳng định bãi rác Nga Giáp đã quá tải và có gây ô nhiễm môi trường. Huyện Nga Sơn đang tìm các giải pháp để giảm tải cho bãi rác, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng mới khu xử lý rác thải với diện tích 2,3 ha.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.