'Khủng bố' điện thoại để quảng cáo - Kỳ 2: Bí mật từ người 'nghe chửi'

05/08/2016 09:44 GMT+7

Theo anh T. (nhân viên kinh doanh bất động sản tại một công ty ở TP.HCM) gọi điện làm phiền khách hàng là việc buộc phải làm của người bán hàng.

Anh T. cho rằng những người mới vào nghề thường bị cấp trên giao cho data (thông tin khách hàng) buộc phải tự liên hệ để bán sản phẩm, vì đây là công việc cơ bản của bất cứ nhân viên bán nhà đất nào. Trong mỗi data đó ước lượng có tối thiểu từ 200 đến hàng chục ngàn đầu số điện thoại của nhiều người.
Nghề nghe chửi
Khi mới bước vào nghề, một ngày anh T. phải gọi khoảng 300 cuộc điện thoại bằng 3 số điện thoại của 3 nhà mạng khác nhau. “Cứ 10 cuộc gọi thì bị nghe chửi khoảng 3 đến 4 lần. Nếu may mắn hơn gặp những người lành tính thì họ chỉ từ chối nhẹ nhàng rồi cho qua”, anh T. nói.
Theo anh T., tại sàn giao dịch của công ty có 20 nhân viên, những nhân viên này dùng chung data có sẵn để liên hệ khách. Đây chính là lý do một người có thể nhận được rất nhiều cuộc gọi mời mua căn hộ từ chung một công ty.
Dùng phần mềm quét thông tin
Để tăng doanh số, những nhân viên này đã phải tự tìm hiểu thêm nhiều dịch vụ thông tin khách mới bằng cách tự tìm trên mạng hay trực tiếp mua số từ các đầu nậu thông tin.
Anh T. kể: “Cách tự tìm dễ nhất là áp dụng công cụ tìm kiếm thủ công dùng phần mềm quét số điện thoại và email. Đây cũng là cách phổ biến và miễn phí đối với người mới vào nghề. Việc này rất tiện lợi, chỉ cần vào google gõ cụm từ liên quan đến phần mềm, rồi download về máy tính. Sau đó nhập tên một trang web hoặc diễn đàn có nhiều thành viên tham gia đáp ứng đúng với khách hàng tiềm năng của mình rồi bắt đầu quét”.
Chỉ cần tải phần mềm về và thực hiện theo hướng dẫn, nhân viên bán hàng đã có được rất nhiều thông tin
Chỉ cần tải phần mềm về và thực hiện theo hướng dẫn, nhân viên bán hàng đã có được rất nhiều thông tin Ảnh chụp màn hình
Anh T. lấy ví dụ, một người muốn bán sản phẩm của mẹ và bé thì sẽ chọn diễn đàn dành cho những bà mẹ bỉm sữa, nhân viên bán xe hơi sẽ tìm đến những diễn đàn về ô tô xe máy. Còn những nhân viên bán nhà đất như anh T. sẽ tìm những diễn đàn bất động sản, doanh nghiệp, doanh nhân. Ở những trang này, anh T. có được đúng mục tiêu khách hàng cần tìm.
Điểm yếu của những công cụ tìm kiếm này là độ may rủi cao, nhiều thông tin không đảm bảo tính chính xác, nhưng đầu số sẽ rất nhiều và đúng đối tượng tìm kiếm. Những trang được các nhân viên bán hàng kiểu này săn đón nhất thường là các diễn đàn hoặc các Fanpage, Group, Event Facebook...
Anh T. nói: “Có khi quét được vài ngàn số điện thoại, xác suất liên lạc được đúng chủ khoảng 70 - 80%. Rồi từ đó bán được hay không còn tuỳ thuộc vào kỹ năng mỗi người”.
Mua thông tin
Việc lấy thông tin khách hàng bằng cách sử dụng phần mềm quét trên các trang mạng chỉ dành cho những người mới. Với những người đã làm lâu năm thường tìm kiếm khách hàng bằng hình thức mua thông tin từ các trang rao vặt hoặc những đầu nậu thông tin tự tìm tới để bán.
“Hiện nay các web rao bán thông tin rất nhiều nhưng tỉ lệ chính xác không cao nên số tiền bán cũng rẻ hơn so với đầu nậu tự tìm đến. Những data này thường thì bị xào nấu và bán cho nhiều người, giá cả dao động chỉ vài trăm đến vài triệu đồng cho hàng ngàn số. Đa phần nhân viên mới chưa có kinh nghiệm mới mua loại này”, anh T. giải thích.
Những người làm lâu năm thì các đầu nậu tự tìm đến nhận mình là nhân viên ngân hàng và rao bán các đầu số.
Những danh sách này được rao bán công khai trên internet
Những danh sách này được rao bán công khai trên internet Ảnh chụp màn hình
Đầu tiên, những người này sẽ gọi điện hoặc gửi email, tin nhắn chào hàng với nhiều hứa hẹn đảm bảo các đầu số là những người có tiền và thông tin chính xác về những người đã từng giao dịch với ngân hàng.
Giá cả loại này cũng khá “chát” vào khoảng từ 5 triệu đến hàng chục triệu đồng kèm theo điều kiện bảo hành, đảm bảo khách hàng sạch (chưa bị làm phiền), chất lượng quan tâm cao và có nhu cầu mua hàng.
“Nguồn thông tin khách hàng cũng thường được các công ty đối thủ bán data cho nhau, thậm chí bộ phận dịch vụ khách hàng bán lại cho chính nhân viên trong cùng công ty”, anh T. cho biết.
Hợp đồng với nhà mạng mua thông tin khách hàng
Theo nội dung một tin nhắn mời mua chung cư, chúng tôi gọi vào một số điện thoại thì gặp được một giọng nam, xưng tên là Hiếu.
Sau một hồi nghe quảng cáo đủ kiểu ưu đãi mua nhà chung cư, chúng tôi thắc mắc vì sao có được thuê bao để tiếp thị, thì nhân viên này cho biết phía bên công ty có hợp đồng danh bạ với một nhà mạng để có được số của khách hàng.
Công ty chuyển danh bạ xuống các nhân viên và tiến hành tiếp thị tin nhắn quảng cáo bằng sim không cố định. Nhân viên gửi tin nhắn hết tiền thì chuyển qua dùng sim khác tiếp tục quảng cáo”, nhân viên này cho biết.
Với hoạt động quảng cáo trên, mỗi ngày có hàng triệu người dùng điện thoại di động tại Việt Nam liên tục bị quấy rầy bằng những tin nhắn rác, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.