Kiểm soát trục lợi trong khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế

24/08/2016 13:53 GMT+7

Tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) đang diễn ra ở nhiều nơi, ngày càng tinh vi: thu hút người bệnh đến khám, chữa bệnh bằng hình thức tặng quà, khuyến mại, kê đơn nhiều thuốc đắt tiền...

Báo cáo mới nhất của Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN cho biết một bệnh viện (BV) ở Bắc Giang đã cử người về các xã, thôn, liên kết với các hội như Hội phụ nữ, hội Cựu chiến binh... để vận động, mời gọi người dân đến khám, chữa bệnh cho xe ô tô đưa đón người đi khám, chữa bệnh. Tại BV này, mỗi ngày có hàng chục người bệnh tại một thôn cùng đến khám chữa bệnh tại một cơ sở khám, chữa bệnh, ngày khác lại có hàng chục người bệnh tại thôn khác đến khám, chữa bệnh...
Còn một phòng khám bệnh ở Thanh Hóa có chương trình khuyến mại: giảm 30% giá khám bệnh khi người bệnh đến khám lại từ lần thứ hai trở đi...
Kiểm tra mới nhất trong 6 tháng đầu năm nay, BHXH VN đã phát hiện nhiều trường hợp ở một số BV chỉ định sử dụng quá mức cần thiết, không phù hợp với chẩn đoán bệnh, sử dụng nhiều thuốc đắt tiền, nhiều xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh (như chụp CT-Scanner, MRI...).
Đặc biệt, tình trạng kê không đúng dịch vụ kỹ thuật đã sử dụng, khiến Quỹ BHYT phải chi trả chênh hàng tỉ đồng. Ví dụ, có BV chỉ thực hiện “Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu bằng máy đếm tự động” (mức giá được phê duyệt 40.000 đồng/lần) nhưng lại thống kê áp giá thanh toán với cơ quan BHXH là “Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu bằng máy đếm tự động hoàn toàn” với mức giá 60.000 đồng/lần. Số tiền chênh lệch trong hai năm 2014 và 2015 riêng tại đơn vị này lên đến 2.735.000.000 đồng. Một BV khác thực hiện dịch vụ điều trị tủy răng nhưng áp theo giá của điều trị răng sâu ngà, số tiền chênh lệch là 722.200.000 đồng.
Áp giá thanh toán thuốc không đúng quy định cũng được phát hiện tại một số cơ sở khám, chữa bệnh. Trong đó một số BV tuyến tỉnh đã bị phát hiện áp giá thuốc, đẩy chênh lệch lên từ 1,2 - 2,43 tỉ đồng do áp giá thuốc thanh toán cao hơn giá kê khai, kê khai lại (thời điểm 2014-2015).
Năm 2015 và 6 tháng đầu năm nay, BHXH Việt Nam đã thu hồi về quỹ BHYT hàng chục tỉ đồng từ việc phát hiện tình trạng lạm dụng trong KCB. Cụ thể, năm 2015 thu hồi 34,62 tỉ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm nay đã thu hồi 26,9 tỉ đồng.
Ứng dụng CNTT giúp kiểm soát chỉ định dịch vụ y tế Ảnh: Ngọc Thắng
Công nghệ thông tin hỗ trợ giám định là giải pháp
BHXH VN ước tính mỗi năm có khoảng 150 triệu hồ sơ khám chữa bệnh BHYT cần thẩm định nhưng chỉ có 2.000 nhân viên giám định (mỗi người khoảng 75.000 hồ sơ) nên giám định chưa thể tốt. “Do đó, ứng dụng tin học là sống còn, giúp cho giám định và sàng lọc việc lạm dụng dịch vụ y tế”, bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH VN cho biết tại cuộc họp trực tuyến về BHYT do Thủ tướng chủ trì đầu tháng 6 vừa qua.
Về một số giải pháp quản lý chi phí khám chữa bệnh BHYT, ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc BHXH VN khẳng định sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thực hiện tốt việc kết nối liên thông dữ liệu giữa cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan BHXH. Khi có đầy đủ dữ liệu trên phần mềm giám định việc giám định thuận lợi hơn và đảm bảo thanh toán BHYT đúng quy định.
Cùng quan điểm này, ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) khẳng định sử dụng phần mềm giám định để thực hiện tổng hợp, phân tích số liệu KCB BHYT hàng tháng, hàng quý tại các cơ sở KCB BHYT; so sánh đối chiếu với tháng trước, quý trước, cùng kỳ năm trước để phát hiện bất thường tại mỗi cơ sở KCB và có các giải pháp can thiệp kịp thời; kịp thời phát hiện những trường hợp đi KCB nhiều lần để tránh chỉ định trùng. Một số BV của Bộ Y tế đã ứng dụng CNTT trong kiểm soát kê đơn hiệu quả. “Viettel và VNPT là hai đơn vị thực hiện các giải pháp kỹ thuật phần mềm giám định, dự kiến sẽ phải hoàn thành đưa vào sử dụng, kết nối giữa cơ quan BHXH với 1.400 BV và đến tận tuyến xã”, ông Tường cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.