Kiện eBay vì không cho rao bán đất trên... mặt trời

05/06/2015 12:05 GMT+7

(TNO) Một người phụ nữ Tây Ban Nha đã quyết định kiện trang thương mại điện tử nổi tiếng trên thế giới eBay ra tòa vì không cho bà rao bán lô đất trên mặt trời. Hồi năm 2010, bà này cũng từng gây sốc khi tuyên bố là chủ sở hữu mặt trời.

(TNO) Một người phụ nữ Tây Ban Nha đã quyết định kiện trang thương mại điện tử nổi tiếng trên thế giới eBay ra tòa vì không cho bà rao bán lô đất trên mặt trời. Hồi năm 2010, bà này cũng từng gây sốc khi tuyên bố là chủ sở hữu mặt trời, theo The Independent.

Nhiệt độ bề mặt mặt trời lên đến 5.500 độ C - Ảnh: AFP

Người phụ nữ đó là Maria Angeles Duran, 54 tuổi, đến từ thành phố Vigo, thuộc khu vực Galicia, tây bắc Tây Ban Nha. Một thẩm phán ở thủ đô Madrid tuyên bố bà Duran có quyền đưa eBay ra tòa.
Trang web thương mại này đã chặn tài khoản rao bán đất trên mặt trời của Duran. Theo đó, bà bán mỗi mét vuông đất trên mặt trời với giá 1 euro, khoảng 24.000 đồng. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng 7.2015, tờ La Voz de Galicia của Tây Ban Nha đưa tin.
Bà Duran đã nộp đơn yêu cầu công nhận quyền sở hữu mặt trời hồi tháng 11.2010, sau khi một người đàn ông ở Mỹ đăng ký quyền sở hữu mặt trăng 1 tháng trước đó.
Những người lên tiếng yêu cầu quyền sở hữu các thiên thể dựa trên điều khoản của Hiệp ước Không gian năm 1967. Theo đó, hiệp ước quy định không quốc gia nào có thể tuyên bố chủ quyền đối với bất kỳ nơi nào ngoài Trái đất. Tuy nhiên, hiệp ước lại không áp dụng với các cá nhân cụ thể.
‘Tôi không phải đồ ngu, tôi biết luật. Tôi đòi hỏi điều mà bất cứ ai cũng có thể đòi hỏi, chỉ đơn giản tôi là người đâu tiên’, bà Duran cho biết.

Bà Maria Angeles Duran, người ra bán mặt trời trên trang eBay - Ảnh chụp màn hình La Voz de Galicia

Hồi năm 2013, bà Duran bắt đầu rao bán các lô đất trên mặt trời với giá 1 euro/m2 trên trang ebay ở Ý và Tây Ban Nha. Người mua sẽ nhận được một giấy xác nhận đã mua đất.
Có khoảng 600 đơn đặt hàng, tổng trị giá 1.200 euro. Tuy nhiên, eBay sau đó đã can thiệp. Họ cho rằng đây là mánh khóe làm tiền khách hàng, vì hàng hóa không chạm được và cũng không vận chuyển được.
Năm 2014, bà Duran đã đệ đơn kiện eBay vi phạm hợp đồng và đòi bồi thường 10.000 euro (hơn 240 triệu đồng). eBay đã tìm cách giải quyết tranh chấp nhưng bất thành.
Mặt trời là ngôi sao ở trung tâm hệ mặt trời, cách Trái đất khoảng 150 triệu km. Nhiệt độ bề mặt mặt trời lên đến 5.500 độ C. Nhiệt lượng mà mặt trởi tỏa ra trong 1 giây còn lớn hơn gấp nhiều lần tổng năng lượng mà loài người từng sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.