Làm giá 'siêu tốc' bằng hóa chất: Cơ quan chức năng cũng bức xúc

18/05/2016 19:26 GMT+7

Chiều 18.5, ông Nguyễn Thành Danh - Phó Chi cục Quản lý thị trường Bình Dương cho rằng việc xử lý hành vi dùg hóa chất vào sản xuất giá đỗ hiện nay còn quá nhẹ, khó xử lý hình sự. Có trường hợp chỉ bị phạt 1 triệu đồng.

Theo ông Danh, từ ngày 1.7 Bộ luật Hình sự mới có hiệu lực cũng chưa chắc đã xử lý được hành vi đưa hóa chất vào sản xuất giá đỗ. Ông Danh phân tích, hóa chất được người dân hay dùng để làm giá đỗ cụ thể là 6- không có trong danh mục được phép sử dụng.

Tuy nhiên, theo thông tư 19/2012/TT-BYT của Bộ Y tế hướng dẫn về công bố hợp quy và công bố phù hợp vệ sinh an toàn thực phẩm cụ thể như: “Đối với phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không thuộc danh mục được phép sử dụng của Việt Nam; sản phẩm có chứa phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không thuộc danh mục được phép sử dụng của Việt Nam nhưng thuộc danh mục theo quy định của Codex hoặc được phép sử dụng ở nước sản xuất, Cục An toàn thực phẩm sẽ xem xét để cho phép công bố sản phẩm…”.

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất giá đỗ của bà Phượng - Ảnh: Đỗ Trường

Như vậy: “Hóa chất không có trong danh mục được phép sử dụng ở Việt Nam nhưng chưa chắc đã phải là chất cấm sử dụng nếu ở nước sản xuất và tổ chức an toàn vệ sinh thực phẩm thế giới Codex cho phép sử dụng thì khó xử lý hình sự được”- ông Danh nói.

Ông Danh cho biết, bản thân ông cũng rất bức xúc trong các quy định để xử lý liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chỗ thì xử lý quá nhẹ, chỗ thì chưa rõ ràng…

Ông Danh cũng đề nghị sau khi có kết quả kiểm nghiệm và cần thiết nhất là kết quả đánh giá hóa chất đưa vào sản xuất giá đỗ có tác hại như thế nào đối với sức khỏe con người, nếu cần thiết thì đề nghị Bộ Y tế đưa vào danh mục chất cấm sử dụng và như vậy mới có thể tiến hành xử lý hình sự được.

Đã có 5 trường hợp bị phạt 1 triệu đồng

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Minh Tâm - Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ thực vật bình Dương cho biết thời gian gần đây cơ quan này đã kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 5 trường hợp đưa hóa chất không có trong danh mục được phép sử dụng vào sản xuất giá đỗ bằng hình thức phạt tiền 1 triệu đồng; tiêu hủy hóa chất và sản phẩm làm từ hóa chất.

Riêng đối với trường hợp giá đỗ được làm từ hóa chất của bà Phạm Thị Mỹ Phượng (P.An Thạnh, TX.Thuận An, Bình Dương) (Thanh Niên đã thông tin) ông Tâm cho biết hiện nay các phòng ban chức năng của Chi cục đang hoàn tất hồ sơ, sau đó mới quyết định mức xử phạt hành chính sau.

Trên 250 ống hóa chất đã được bà Phượng đưa vào sản xuất giá đỗ - Ảnh: Đỗ Trường

Ông Tâm cho biết đối với trường hợp đưa hóa chất vào sản xuất giá đỗ, từ ngày 1.7 trở đi sẽ lập hồ sơ chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý hình sự.

Cũng theo ông Tâm, hàng năm Bộ Y tế đều ban hành danh mục các chất cấm sử dụng trong bảo vệ thực vật:

“Do đó nếu hóa chất nằm ngoài danh mục cho phép sử dụng ở VN nhưng nằm trong danh sách cho phép sử dụng của Codex thì sẽ xem xét từn trường hợp cụ thể. Trong trường hợp hóa chất  nằm ngoài cả 2 danh mục nêu trên thì sẽ đề nghị Bộ Y tế đưa vào danh mục chất cấm sử dụng”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.