Lì lợm chiếm lòng, lề đường ở TP.HCM

Sau khi Thanh Niên phản ánh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, “bít” lối đi của người đi bộ ở TP.HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã có chỉ đạo yêu cầu các quận, huyện tập trung chấn chỉnh. Tuy nhiên, nhiều nơi tới nay vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Sau khi Thanh Niên phản ánh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, “bít” lối đi của người đi bộ ở TP.HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã có chỉ đạo yêu cầu các quận, huyện tập trung chấn chỉnh. Tuy nhiên, nhiều nơi tới nay vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Hẻm 128 đường Vườn Chuối (Q.3) bị chiếm dụng hoàn toàn - Ảnh: Đức TiếnHẻm 128 đường Vườn Chuối (Q.3) bị chiếm dụng hoàn toàn - Ảnh: Đức Tiến
Bộ mặt trung tâm còn nhếch nhác
Sau bài Thản nhiên chiếm đường đậu xe trên Thanh Niên, tại khu vực Q.1, TP.HCM nhiều tuyến đường như: Phạm Ngũ Lão, Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình... cảnh xe khách, ô tô đậu đỗ đưa đón khách không còn nữa. Tuy nhiên, trên những con đường khác trong quận, tình trạng đậu xe, họp chợ vẫn tái diễn.
Trưa 4.4, chúng tôi ghi nhận, mặc dù trên đường Bùi Thị Xuân, P.Bến Thành, Q.1 có biển cấm nhưng có rất nhiều xe ô tô bất chấp, đậu dưới lòng đường để đi vào các nhà hàng, khách sạn gần đó.
Tương tự, đường Hàm Nghi (gần giao lộ Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1) cũng có biển cấm nhưng nhiều xe ô tô, xe tải vẫn vô tư đậu dưới lòng đường thành hàng dài. Đường Cô Bắc (dưới chân cầu Ông Lãnh, P.Cầu Ông Lãnh, Q.1) từ sáng tới chiều hàng chục người vô tư đặt ô dù, rau củ trên vỉa hè tràn xuống lòng đường để buôn bán. Vào giờ cao điểm, giao thông qua đây bị ùn tắc và rất lộn xộn.
Đường Tôn Thất Đạm (P.Bến Nghé) cũng bị những người buôn bán chiếm dụng gần hết để kinh doanh, người đi bộ phải đi ra giữa đường rất nguy hiểm.
Còn tại đường Hàn Thuyên, tình trạng ô tô lấn chiếm lòng đường còn ngang nhiên hơn. Khoảng cách từ giao lộ Hàn Thuyên - Pasteur và Hàn Thuyên - Công xã Paris chỉ chừng 200 - 300 m nhưng có hàng chục ô tô đậu thành một dãy dài hai bên đường. Đặc biệt, vào buổi trưa, con đường này gần như bị chiếm dụng hoàn toàn khi có nhiều người đi xe ô tô đến dừng đỗ để đi vào các quán ăn.
Tại Q.3, khu vực đường Vườn Chuối và các đường số 1, 3, 4, 6 đi vào cư xá Đô Thành (P.4), tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi giữ xe, buôn bán diễn ra khá phổ biến. Ở hai đầu đường số 1, nhiều quán ăn bày bàn ghế la liệt luôn dưới lòng đường, gây cản trở giao thông. Còn vỉa hè ở đường số 6 thì bị một số người chiếm dụng làm bãi giữ xe, khiến nhiều người dân qua lại phải đi bộ dưới lòng đường.
Ở đường số 4, các quán ăn, quán cà phê thản nhiên bày bàn ghế, dựng xe máy la liệt dưới lòng đường. Ở các con hẻm trên đường Vườn Chuối thì khỏi bàn, vì hầu như lòng đường ở khu vực này bị chiếm dụng hoàn toàn, diện tích lối đi cho người dân chỉ còn hơn 1 m.
Tại hẻm 46 đường Vườn Chuối, hai bên hẻm xe máy dựng la liệt, kéo dài hàng chục mét. Trong khi đó, tại hẻm 116, 128 ngay đầu hẻm đã có hai quán nhậu bày bàn ghế, tủ kính dưới lòng đường, đi sâu vào bên trong thì nhiều quán ăn, cửa hàng quần áo, xe máy, ô dù dựng lấn ra gần giữa đường. Tình trạng bày bàn ghế, đậu xe dưới lòng đường cũng diễn ra tại đường số 3 và hẻm 117, 107 đường Vườn Chuối.
Ô tô đậu thành hai hàng dài ở đường Hàn Thuyên (P.Bến Nghé, Q.1)
Lao ra đường “mời” khách nhậu
Tại đường Trường Sa (P.2, Q.Phú Nhuận), nhiều quán nhậu vẫn vô tư bày bàn ghế trên vỉa hè. Thậm chí, nhiều quán nhậu ở khu vực này còn cử 4 - 5 nhân viên đứng sẵn trên đường, cứ thấy người đi đường là nhảy bổ đến mời gọi, làm huyên náo cả khu vực.
“Ngày nào tôi đi làm qua đây cũng thấy cảnh nhân viên quán nhậu lao ra đường vung tay mời gọi, cản trở giao thông. Mình mà đi nhanh chắc ủi luôn mấy ổng”, anh Xuân Tịnh (30 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) chia sẻ.
Không chỉ bày bàn ghế lấn chiếm vỉa hè, nhiều quán nhậu ở khu vực này còn biến lòng đường thành... bãi giữ xe. Hàng trăm xe máy xếp thành một dãy dài dưới lòng đường, thậm chí một con hẻm ở gần đó cũng bị chiếm dụng làm bãi giữ xe. Ngoài ra, một số quán nhậu còn “bao” luôn chỗ đậu xe ô tô cho các thực khách, bất chấp quy định cấm ô tô đậu xe trên đường Trường Sa đã có hiệu lực từ ngày 26.3.
Còn tại khu vực đường Hoàng Sa, đặc biệt là quán Xiên Khè (Q.1) không còn tình trạng dựng xe la liệt dưới lòng đường như trước, tuy nhiên bàn ghế vẫn được bày kín trên vỉa hè, một số xe ô tô vẫn đậu hiên ngang dưới lòng đường.
Ở một số quận trung tâm khác tình hình cũng chưa được cải thiện quyết liệt. Như khu vực quán Biển Dương 1 (Q.5) cũng vẫn ngang nhiên rải dài bàn ghế sát mép vỉa hè để phục vụ hàng trăm thực khách ăn nhậu. Một số quán nhậu trên đường Nguyễn Tri Phương, Thành Thái (Q.10) vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè diễn ra khá phổ biến.
Trước đó vào ngày 21.3, có mặt tại đường Phan Xích Long (P.3, Q.Bình Thạnh), chúng tôi ghi nhận tình trạng lấn chiếm vỉa hè thuộc loại “khủng”. Nhiều quán nhậu bày bàn ghế tràn lan sát mép lòng đường, xe máy dựng thành hai lớp kéo dài hàng chục mét; thậm chí con lươn giữa đường cũng được những quán này tận dụng làm nơi giữ xe cho khách.
Lòng đường số 4 cư xá Đô Thành (P.4, Q.3) bị chiếm dụng
Vùng ven gần như... vô chủ
Đường Phạm Văn Đồng có 12 làn xe nối sân bay Tân Sơn Nhất (Q.Tân Bình) với nút giao thông ngã tư Linh Xuân (Q.Thủ Đức) được đưa vào hoạt động cách đây hơn 3 năm, được xem là một trong những tuyến đường đẹp nhất tại TP.HCM. Thế nhưng, từ khi đưa vào hoạt động, vỉa hè hai bên con đường này đã bị quán ăn nhậu, cà phê thâu tóm để kinh doanh gây nên cảnh nhếch nhác.
Điều đáng nói, những quán ăn này ngang nhiên bày biện bàn ghế, kéo điện, đem bếp nướng đặt ngay trên vỉa hè trước sự làm ngơ của chính quyền địa phương. Không có vỉa hè, nhiều người đi dạo, tập thể dục phải liều mạng đi xuống lòng đường chung với xe máy rất nguy hiểm. Thanh Niên từng phản ánh vấn đề này nhưng khi quay trở lại đường Phạm Văn Đồng, đoạn chạy qua P.1, P.3 (Q.Gò Vấp) và P.11, P.13 (Q.Bình Thạnh), vẫn “nhếch nhác như xưa”.
Tại khu dân cư Tên Lửa (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân), theo ghi nhận của PV Thanh Niên vào chiều 3.4, dọc đường Tên Lửa, nhiều hộ gia đình ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè để chưng cây cảnh, đặc biệt là các nhà nghỉ, khách sạn. Tại số 305, 307, 309 Tên Lửa (P.Bình Trị Đông B), 3 nhà nghỉ, khách sạn ngang nhiên biến vỉa hè thành khu vực riêng, xếp bảng hiệu, ghế đá và cả chục cây cảnh thành hai hàng dài sát mép đường, bít hết lối đi cho người đi bộ.
Tương tự, tại số 213, 215, 217, phòng cho thuê N.L và khách sạn kế bên cũng chưng nhiều cây cảnh kéo dài từ cổng cho đến gần đường Tên Lửa. Tình trạng này đã tồn tại khá lâu ở hầu hết các con đường trong khu vực, khiến nhiều người dân sống ở đây vô cùng bức xúc.
Đường Cô Bắc bị chiếm dụng để buôn bán - Ảnh: Công Nguyên
Đừng cam kết rồi để đó
Sau khi Thanh Niên liên tục phản ánh, vấn đề trật tự lòng lề đường từng “nóng lên” tại cuộc họp mới đây về đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2016 do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì (tổ chức ngày 24.3).
Tại cuộc họp, nhiều chủ tịch UBND quận, huyện cam kết vào cuộc tập trung chấn chỉnh. Chủ tịch UBND Q.Phú Nhuận Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cam kết: “Để tình hình lấn chiếm diễn ra phức tạp thì chủ tịch phường buộc phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch quận và chủ tịch quận chịu trách nhiệm trước UBND TP”.
Chủ tịch UBND Q.1 Trần Thế Thuận cho biết đã yêu cầu chủ tịch UBND 10 phường trên địa bàn phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện nhanh các biện pháp để trả lại vỉa hè, lề đường cho người đi bộ; phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận khi không hoàn thành nhiệm vụ chấn chỉnh công tác trật tự đô thị, vệ sinh môi trường...
Về vấn đề này, theo ông Huỳnh Công Hùng, Thường trực HĐND TP, lãnh đạo TP đã nhiều lần chỉ đạo rồi nên chuyện quận, huyện phớt lờ là không thể chấp nhận. Người đứng đầu các quận, huyện không nên chỉ đưa ra cam kết rồi để đó, mà phải có trách nhiệm huy động lực lượng để hành động thực sự.
"Yêu cầu đặt ra là các quận, huyện đừng có làm kiểu "đầu voi đuôi chuột", bởi đại đa số người dân rất bức xúc và không thể chấp nhận để cảnh ăn nhậu lấn chiếm tràn lan, phản cảm như thế”, ông Hùng nói.
Tân Phú
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.