'Luật rừng' tại KCN Tân Đức: Hành xử không đúng luật

26/03/2016 09:01 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc về bài viết 'Luật rừng' tại KCN Tân Đức trên Thanh Niên số ra ngày 25.3.

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc về bài viết 'Luật rừng' tại KCN Tân Đức trên Thanh Niên số ra ngày 25.3.

Công nhân Công ty TNHH Tango Candy phải leo rào vào công ty - Ảnh: An LongCông nhân Công ty TNHH Tango Candy phải leo rào vào công ty - Ảnh: An Long
Hình ảnh xấu xí
Nếu hành xử kiểu “luật rừng” như thế thì còn doanh nghiệp (DN) nước ngoài nào dám vô khu công nghiệp (KCN) này để đầu tư, sản xuất, kinh doanh? Hình ảnh này, sự việc này ảnh hưởng rất lớn đến môi trường đầu tư của tỉnh Long An nói riêng, cả nước nói chung. Thiết nghĩ UBND tỉnh Long An phải sớm xử lý dứt điểm kiểu hành xử như thế này để làm trong sạch môi trường đầu tư. Nếu không, các DN bỏ chạy hết thì khổ cho dân.
Nguyễn Thanh Sơn (TP.Tân An, Long An)
Cơ quan chức năng đâu?
KCN thuê đất nhà nước để cho DN thuê lại. Như thế không có nghĩa đã là “chủ” rồi thì “chủ đất” muốn làm gì làm, muốn hét giá nào thì hét. Đành rằng đây là tranh chấp giữa hai DN nhưng bộ, tỉnh không thể không can thiệp bởi hành vi này ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường đầu tư trong nước.
Hồ Minh Phong (H.Nhà Bè, TP.HCM)
Cần sự minh bạch
Như những gì bài báo nêu lúc kêu gọi đầu tư thì hô hào ưu đãi, đến lúc nắm đằng cán rồi thì quay sang o ép. Đã thế Công ty CP Tân Đức còn hành xử kiểu không giống ai như thế thì người Nhật làm sao chịu được. Chúng ta đang hội nhập thì cũng nên hành xử theo luật pháp, theo cách văn minh, lịch sự, minh bạch nhất.
Vũ Thị Thu Hoài (P.3, Q.4, TP.HCM)
Không phải lần đầu
Đây không phải là việc xảy ra lần đầu ở KCN Tân Đức. Trước đây, KCN Tân Đức đã từng dựng rào chắn ngăn lối đi của hai DN nước ngoài khác, UBND tỉnh Long An phải ra văn bản yêu cầu tháo dỡ để các DN này hoạt động bình thường. Ai cũng biết đầu tư là lĩnh vực nhà nước rất quan tâm. Có đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài, mới giải quyết công ăn việc làm cho công dân, phát triển kinh tế xã hội. Nếu môi trường đầu tư không ổn định, không tốt như thế thì thật nguy hiểm.
Bùi Thanh Thương (P.3, Q.6, TP.HCM)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
Rõ ràng chủ đầu tư đã vi phạm hành chính và sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng cháy và chữa cháy. Để bảo đảm an ninh trật tự tại KCN này, tránh xảy ra trường hợp tương tự, cơ quan chức năng cần bố trí lực lượng để có thể sớm can thiệp nhằm bảo đảm quyền lợi cho các bên, tránh xảy ra sự việc đáng tiếc như vừa qua. Nếu hành vi vi phạm hành chính của Công ty CP Tân Đức gây thiệt hại cho Công ty TNHH Tango Candy thì đơn vị này có quyền khởi kiện đến tòa án để đòi bồi thường thiệt hại.
Luật sư Lê Vi (Đoàn luật sư TP.HCM)
Do hai công ty chưa ký kết hợp đồng sử dụng cơ sở hạ tầng nên Công ty CP Tân Đức không thể khởi kiện Công ty TNHH Tango Candy ra tòa án để buộc phải trả tiền. Hai bên còn ở giai đoạn thỏa thuận giá cả để đi đến ký kết hợp đồng. Do đó, cần thiết phải tiếp tục thương lượng. Nếu không thương lượng được thì nhờ sự can thiệp của UBND tỉnh hoặc Bộ Kế hoạch - Đầu tư.
Luật sư Nguyễn Văn Điệp (Đoàn luật sư TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.