Mẹo lái xe an toàn cùng tài xế xe tải

25/08/2017 08:00 GMT+7

Lái xe tải đường dài là công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ khi vận dụng tất cả mọi giác quan, óc quan sát và phán đoán chuẩn từng giây.

Thường xuyên gắn bó với chiếc xe, thuộc lòng từng cung đường đã giúp cho bác tài có những bí quyết “phòng thủ” riêng khi đi trên đường. Cùng điểm qua một vài mẹo hữu ích được chia sẻ từ góc nhìn của các bác tài để đảm bảo lái xe an toàn.
Luôn tỉnh táo để quan sát tốt
Tỉnh táo, tập trung quan sát là yếu tố quan trọng nhất để lái xe an toàn. Người điều khiển xe nên tập trung quan sát ở tầm bao quát phía trước, tránh liếc qua liếc lại, nhưng cũng không nên giữ hướng nhìn cố định vào một vị trí quá 2 giây.
Khi lái xe chú ý giữ khoảng cách an toàn
Người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn.
Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định:

Tốc độ lưu hành (km/h)

Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)

>60

35

80

55

100

70

120

100

Kinh nghiệm rẽ hay quay đầu xe
+ Khi rẽ sang đường: Khi dừng lại ở các ngã rẽ, đặc biệt là các xe máy không nên chen lên phía trước vì xe tải sẽ cần khoảng không gian để rẽ. Nếu muốn rẽ ngang xin đường, bạn nên chạy trước cách xe tải 4 - 5m bật đèn báo hiệu, hoặc giảm tốc xin đường sau xe tải. Tuyệt đối không thắng gấp khi chạy trước xe tải, mà phải chừa 1 khoảng cách rộng, vì xe tải nặng tốn nhiều thời gian để dừng lại hơn cả xe hơi.
+ Khi quay đầu xe: Chú ý quan sát gương chiếu hậu, bật xi-nhan trước với khoảng cách 20 mét, sau đó di chuyển chậm dần đến điểm cần quay đầu thì từ từ đánh lái.
Tránh điểm mù xe tải
1. Điểm mù hai bên thân xe
- Khi chạy song song với xe tải, hãy chắc chắn bạn có thể nhìn thấy được tài xế qua gương chiếu hậu của xe tải.
2. Điểm mù phía sau
- Điểm mù sau xe tải có thể kéo dài từ 30 - 60 m tùy kích thước và chiều dài thùng xe. Hạn chế chạy dưới đuôi xe, nếu có, nên giữ khoảng cách từ 30 - 40 m tùy tốc độ di chuyển.
3. Điểm mù phía trước
- Không chạy trước đầu xe tải do xe cần nhiều thời gian để phanh đến 1 điểm dừng. Nếu vượt xe tải, quan sát kỹ qua gương chiếu hậu, không giảm tốc độ, từ từ trở về làn xe.
Lái xe an toàn vào ban đêm
So với ban ngày, lái xe ban đêm tiềm ẩn nhiều hiểm họa lớn hơn rất nhiều do tầm nhìn hạn chế, sự mất tập trung khi lái xe… Ngoài việc vận dụng tối đa các công cụ hỗ trợ giao thông có sẵn trên đường như: đèn xe, còi xe, đèn đường, phản quang dải phân cách… thì tài xế cũng nên tìm đến những “sáng kiến” mới để giúp hành trình được an toàn. Một trong những sáng kiến hữu ích đó là chiếc sticker phản quang của nhãn hàng Castrol như một người bạn đồng hành để giúp tăng sự nhận biết, và giúp xe giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông trên đường vào ban đêm.
       
Với mục tiêu mang đến những chuyến xe an toàn, không chỉ cho các bác tài xe tải mà còn cho những phương tiện lưu thông khác. Từ năm 2013, nhãn hàng dầu nhớt Castrol đã đưa ra sáng kiến gắn Sticker phản quang thông qua 3 nhãn hàng: CRB, CRB Turbo +, và Vecton.
Chiếc Sticker không chỉ là vật cảnh báo an toàn thông thường mà còn thể hiện cam kết của Castrol trong việc đồng hành cùng cánh tài xế xe tải trên mọi ngã đường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.