Món quà tặng ba mẹ

01/09/2011 22:11 GMT+7

Đó là một buổi tiệc mừng thọ tập thể dành cho 100 ba, mẹ từ 60 tuổi trở lên được tổ chức tại chùa Ngọc Hòa, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, Bình Dương cuối tháng 8 vừa rồi.

“Lần đầu tiên tui được làm… sinh nhật!”

Sáng sớm, sân chùa đã tấp nập những gia đình đưa ba mẹ mình đến dự lễ. Những bà mẹ hằng ngày chân chất quần đen áo bà ba nay được mặc áo dài, cổ đeo chuỗi hạt và trang điểm thật đẹp. Những cụ ông cũng trịnh trọng hơn trong bộ đồ tây hay khăn đóng, áo dài. Có cụ đi phải chống gậy. Có cụ được con cháu dìu đến. Những đấng sinh thành xúc động đến rơi nước mắt khi thấy mình được tôn vinh! Họ đi vào hội trường ở lối đi có 2 hàng người cầm hoa chào đón. Ai nấy mặt mày rạng rỡ. Những đôi vợ chồng già đi cùng nhau thì nói đùa: “Y như đám cưới lại ấy bà nhỉ?”.


Dâng hoa lên mẹ - Ảnh: H.C 

Bánh kem được bày ra dành tặng mỗi người. Vì có bánh kem nên cụ Bùi Thị Bé, 70 tuổi, cười móm mém khoe: “Cô ơi, lần đầu tiên tui được làm sinh nhật nè cô! Tui nghe nói sinh nhật mới có bánh kem!”. Tôi định đính chính rằng hôm nay là lễ mừng thọ. Con cháu bà cùng nhà chùa tổ chức mừng thọ mẹ để tỏ lòng hiếu kính nhưng thôi, để cụ vui với niềm vui trẻ thơ!

Mẹ ơi con thương mẹ

Anh Hùng, một người đã ngoại tứ tuần bật khóc ngon lành khi nghe bài hát có hai câu thơ của Nguyễn Duy: Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa/Miệng nhai cơm búng lưỡi lừa cá xương… Anh kể, gia đình mình quê ở Thanh Hóa, từ đời ông bà đã vào Nam làm công nhân đồn điền cao su của Pháp. Khổ cực, vất vả trăm bề. Đến đời ba mẹ anh vẫn đi làm thuê, làm mướn để nuôi một đàn con. Mẹ anh luôn nhường nhịn cơm cho chồng con. Riêng anh xưa nay vẫn “vô tư” nghĩ mẹ mình còn khỏe lắm. Mấy chục năm mẹ cặm cụi đi làm, nấu cơm cho cả gia đình lớn, gia đình nhỏ của anh mà chưa bao giờ anh khen mẹ nấu ăn ngon dù chỉ một lần. Chưa bao giờ mua hoa tặng mẹ. Ngày sinh của mẹ anh cũng “nhớ mang máng và không hề tổ chức sinh nhật, mừng thọ gì cả”. Xưa nay anh sống đơn giản. Sáng dậy đi cạo mủ, chờ trút mủ, về nhà ăn cơm mẹ nấu, cà phê, nhậu nhẹt gì đó và… hết ngày! Cũng như anh, mấy anh chị em đều lập gia đình, có con cái và ai cũng nghĩ mẹ nấu nướng, chăm sóc con cháu là chuyện bình thường. Giờ anh mới biết thương mẹ nhiều hơn qua những lời giảng của quý thầy ở chùa. Anh chuẩn bị một giỏ hoa hồng rất đẹp để “lần đầu tiên tặng hoa cho mẹ”.

Đại đức Thích Bửu Minh, trụ trì chùa Ngọc Hòa cho biết đây là lần đầu tiên chùa tổ chức mừng thọ cho những phật tử còn ba mẹ như một lời tri ân đến đấng sinh thành của họ. Chi phí cho một bữa tiệc với hoa hồng, bánh kem, bàn tiệc chay cho gia đình chỉ có 700.000 đồng và chùa hỗ trợ thêm một phần.

“Lam lũ cả cuộc đời, hôm nay ba mẹ mới được ăn mặc đẹp, được “ngồi chơi” để con cháu tặng hoa, quà, chúc thọ” - một chị vừa cài cho mẹ đóa hoa hồng trắng vừa nói như thế với ánh mắt long lanh cười…

Hương Cần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.