Mua 'sản phẩm sinh lời' được trả lãi: Công ty biến mất, bà con điêu đứng

11/11/2016 09:32 GMT+7

Hàng trăm người ở Cà Mau đang như “ngồi trên lửa” vì sau khi bỏ tiền mua 'sản phẩm sinh lời' của một công ty để hưởng lãi thì tổng giám đốc công ty mất liên lạc, trụ sở công ty cũng đóng cửa nhiều ngày nay.

Trưa 10.11, ông Trần Quốc Tuấn (54 tuổi, ngụ TT.Đầm Dơi, H.Đầm Dơi, Cà Mau), người đại diện chi nhánh Công ty CP đầu tư phát triển quốc tế Miền Đông tại Cà Mau, cho biết đã gửi đơn đến cơ quan công an tố cáo ông Vũ Phương Long, Tổng giám đốc chính công ty này, có trụ sở tại P.Tân Phú, TX.Đồng Xoài, Bình Phước.
Theo ông Tuấn, ông Long đã huy động được khoảng 34 tỉ đồng, với trên 400 hợp đồng của nhiều người dân ở Cà Mau, nhưng sau đó điện thoại của ông này không liên lạc được. Nhiều người lo lắng tìm đến trụ sở chính công ty ở Bình Phước thì nơi đây đã đóng cửa.
“Bản thân tôi và vợ đã chi gần 2,5 tỉ đồng để mua các gói sản phẩm sinh lời của công ty, nhưng gần 20 ngày qua không liên lạc được với ông này”, ông Tuấn nói.
Chi nhánh của công ty ở Cà Mau cũng đóng cửa Ảnh: Gia Bách
Huy động vốn trá hình
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, giữa tháng 4.2016, Công ty CP đầu tư phát triển quốc tế Miền Đông được Sở KH-ĐT tỉnh Cà Mau cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tại Cà Mau. Sau đó, ông Tuấn với tư cách là người đại diện điều hành văn phòng, phát triển hệ thống nhân viên để chào mời người dân tham gia góp vốn 7 gói sản phẩm sinh lời của công ty (từ 18 triệu đồng đến 1 tỉ đồng).
“Tôi chỉ ghi hợp đồng, ông Long mới là người ký tên đại diện. Toàn bộ tiền đều chuyển về công ty chính. Kinh phí hoạt động của chi nhánh đại diện cũng do công ty chi trả”, ông Tuấn nói, nhưng từ chối trả lời về việc ông hưởng hoa hồng ra sao khi ghi hợp đồng.
Theo hợp đồng ký kết với khách hàng, nếu mua gói 50 triệu đồng thì hằng ngày công ty sẽ chuyển khoản trả lãi 300.000 đồng; gói 100 triệu đồng được lãi 600.000 đồng… Tiền lãi được chi trả đúng 365 ngày. Sau khi hết hạn hợp đồng, công ty sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền gốc mà khách hàng đã mua trước đó.
“Ai chủ động góp vốn thẳng với công ty chính thì sẽ được hưởng 10% hoa hồng trên số tiền mình góp. Đây là hình thức hợp tác góp vốn để phân chia lợi nhuận, chứ công ty không bán ra món sản phẩm nào”, ông Tuấn cho biết thêm.
Trong hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh thể hiện Công ty CP đầu tư phát triển quốc tế Miền Đông có lĩnh vực kinh doanh gồm: sản xuất nước uống tinh khiết; kinh doanh chuỗi siêu thị phân bón, vật tư nông nghiệp; kinh doanh chuỗi siêu thị mini tự chọn; kinh doanh chuỗi dịch vụ nhà hàng karaoke, quán nhậu; resort khu nghỉ dưỡng cao cấp; bất động sản, căn hộ cao cấp; siêu thị ô tô...
Thông báo ngưng trả tiền của ông Long Ảnh: Gia Bách
Công an vào cuộc
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, nhiều “nhà đầu tư” tham gia hệ thống này còn cho biết nếu giới thiệu người khác tham gia, người giới thiệu cũng sẽ được hưởng 10% số tiền người tham gia đóng. Và cũng không khác “kịch bản” nhiều vụ việc trước đây. Ban đầu, công ty trả lãi rất đều đặn, nhưng sau đó thì… mất tăm.
“Tôi góp hơn 300 triệu đồng tiền vốn. Ban đầu, công ty trả lãi rất đúng hẹn, không sai một ngày nên tôi tin tưởng đầu tư tiếp. Nhưng 20 ngày nay, công ty ngưng trả lãi, liên lạc với ông Long không được nên tôi rất lo lắng cho tài sản của mình”, chị Nguyễn Thị Kiều Diễm (ngụ P.5, TP.Cà Mau) kể. Còn ông Trịnh Văn Hành (ngụ H.Đầm Dơi) lo lắng: “Tôi mua 2 gói sản phẩm sinh lời tổng trị giá 700 triệu đồng, nhưng công ty mới trả lãi hằng ngày được gần phân nửa vốn thì ngưng không trả nữa. Liên lạc với công ty không được, những ngày qua tôi đứng ngồi không yên”.
Trong khi đó, ông Trần Quốc Tuấn cho biết, ngày 20.10 ông Long ra thông báo về việc bảo trì hệ thống mạng của “ngân hàng điện tử” nên ngưng trả lợi nhuận cho người góp vốn đến ngày 31.10, sẽ trả bù vào ngày 1.11. Tuy nhiên, đến hôm qua (10.11) thì công ty không còn người làm việc.
Theo tài liệu ông Tuấn cung cấp, trong tháng 4, khu vực miền Tây Nam bộ huy động hơn 4 tỉ đồng, đến tháng 5 hơn 3 tỉ, tháng 6 là 8 tỉ, tháng 7 là 10 tỉ, tháng 8 là 20 tỉ, tháng 9 là 18 tỉ và tháng 10 là 19 tỉ đồng. “Giờ tôi không biết lấy tiền đâu để thanh toán với các khách hàng nên nhờ công an can thiệp. Tôi đã 2 lần tìm đến nhà cha ông Long nhưng cha ông Long nói không biết con mình đi đâu”, ông Tuấn nói.
Chiều 10.11, một cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Cà Mau xác nhận đơn vị đã nắm được vụ việc và đang tiến hành xác minh, điều tra.
Trụ sở chính đóng cửa
Chiều 10.11, PV Thanh Niên tìm đến địa chỉ số 648 (QL14, P.Tân Phú, TX.Đồng Xoài, Bình Phước) ghi trong hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh của Công ty CP đầu tư phát triển quốc tế Miền Đông với đối tác. Phía trước ngôi nhà có treo tấm bảng lớn, nhưng cửa thì đóng kín, gọi không có người trả lời. Nhiều người dân gần đó cho biết căn nhà này đã đóng cửa nhiều ngày nay, không có người lui tới.
Chúng tôi gọi vào các số điện thoại ghi trên hợp đồng và số điện thoại của ông Vũ Phương Long, nhưng tất cả đều báo không liên lạc được.
Phước Hiệp - Đỗ Trường
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.