Mùi hương: Chuyện một kẻ mê sách

13/12/2015 09:07 GMT+7

Ở Pháp vào thế kỷ 18, có một người đàn ông lập dị điên cuồng với hành trình đi tìm mùi hương tối thượng.

Ở Pháp vào thế kỷ 18, có một người đàn ông lập dị điên cuồng với hành trình đi tìm mùi hương tối thượng. 

Đó là chuyện trong tác phẩm Mùi hương: Chuyện một kẻ giết người - một cuốn tiểu thuyết khiến bất kỳ ai một khi giở trang đầu tiên đều không thể “thoát ra”. Và nay ở Sài Gòn, có một cô gái mê đọc sách, yêu các nhân vật trong sách đến mức “ám ảnh” rồi một ngày cho ra đời những chai nước hoa với mùi hương toát lên được cá tính, phong cách sống của những nhân vật trên trang giấy.
Sinh năm 1987, làm biên tập cho một tạp chí, Nguyễn Thị Dạ Thương “nghiện” đọc sách đến mức cho ra đời một cửa hàng Booknest dành riêng cho giới mê sách để chia sẻ niềm đam mê… Rồi một ngày, muốn có dấu ấn riêng dành cho những người nghiện con chữ, có “mùi” riêng cho dân mọt sách, Dạ Thương bắt đầu nghiên cứu về nước hoa dựa trên cá tính nhân vật.
Mùi hương: Chuyện một kẻ mê sách 2
Những chai nước hoa bước ra từ trang sách
Dành hàng tháng trời để thử nghiệm, mất 2 tháng để cho ra các mẫu thử, Dạ Thương mời bạn bè tới “ngửi” phụ để cuối cùng 4 mẫu thử nước hoa Mr Humbert, Miss Eyre, M. và Naoko ra đời gây kinh ngạc cho những ai yêu tác phẩm văn học kinh điển. Chia sẻ về thú vui của mình, Dạ Thương cho biết: “Thực sự bên mình là một tiệm sách, chứ không phải cửa hàng mỹ phẩm. Các dòng nước hoa này nằm trong chiến dịch cộng đồng mà Thương đang làm có tên Reading is lifestyle, với mong muốn thay đổi góc nhìn của số đông về người đọc sách”.
Để các sản phẩm của mình gần gũi với bạn đọc, cô chọn những nhân vật đặc trưng cho mùi nước hoa cũng là những biểu tượng được nhiều người yêu thích. Đó là cô nàng Midori ngọt ngào tươi trẻ trong truyện Rừng Nauy được “tạo dựng” từ mùi hoa mimosa kết hợp với hoắc hương, da thuộc, rong biển và mùi hổ phách. Dr. Humber trong Lolita là nhân vật miêu tả với nhiều giằng xé nội tâm bởi các dục vọng được hiện thực hóa bởi hương của xạ hương, coumarin, hoa huệ, chút hoang dã của da thuộc và thuốc lá. Cô gái đầy kiêu hãnh Miss Eyre của nữ sĩ người Anh Charlotte Bronte trong Jane Eyre được miêu tả bằng mùi hương cam bergamot, gỗ sồi trắng, rêu sồi và vanilla. Nhân vật nữ lãng mạn nhất, mềm yếu và đầy hư ảo được lựa chọn trong 4 nhân vật là cô nàng Naoko được ví như hình tượng của hoa thủy tiên trong trắng tinh khiết, gỗ thông, hổ phách và khói gỗ trộn lẫn vào nhau mà thành.
Hầu hết sự kết tinh của từng mùi hương dẫu do cô lên ý tưởng nhưng không mang tính chủ quan và nhờ vào cảm nhận của nhiều người qua nhiều lần thử, sai, thử lại… để khi nước hoa ra đời, nhanh chóng trở nên phổ biến để gần với cảm nhận của mọi người.
Mùi hương: Chuyện một kẻ mê sách 2
Mùi hương: Chuyện một kẻ mê sách 3
Phụ kiện cho kẻ mê sách
Dẫu không phải là người đi tiên phong trên thế giới, nhưng tại VN, Dạ Thương kết hợp được thú vui điều chế nước hoa với sở thích đọc, mở ra thế giới mới cho nhân vật văn chương đi vào lòng người đọc, sống cùng bạn đọc.
Dòng nước hoa mới của Dạ Thương mở ra trào lưu mới cho người trẻ, khuyến khích họ đọc theo một cách khác, không thụ động, không ép buộc. Dạ Thương muốn tạo ra một sự liên kết giữa hai thế giới ít liên quan là những người đọc sách và thế giới xoay xung quanh những người “phù phiếm” sưu tầm các phụ kiện mới.
4 dòng nước hoa chỉ là khởi đầu mới để cô tạo ra nhiều mẫu hơn trong tương lai, để những quyển sách không phải có mùi cũ kỹ, mùi giấy để lâu ngày, mà còn có mùi nước hoa thoang thoảng, dịu nhẹ tạo cho người đọc cảm giác thư thái, nhẹ nhàng như được sống cùng nhân vật. Dù làm phụ kiện cho các “con mọt sách” nhưng những chai nước hoa đều được đựng trong các chai thủy tinh đẹp mắt, rất cá tính. Chai eau de parfum Miss Eyre thì cổ điển như sự hoài niệm các giá trị xưa, Eau de toilette Naoko yểu điệu, M. thì thanh thuần trong chai màu xanh nhẹ nhàng thanh thoát. Dr. Humbert là dòng nước hoa Unisex, đựng trong hình hài đơn giản, chứa sức mạnh của sự giằng xé, các cô gái thích mùi nam tính có thể chọn dòng này để nhớ về nhân vật trong Lolita. Mỗi người có thể lựa hương thơm mình yêu thích trong những chai thủy tinh nhỏ 15 ml hoặc 50 ml rất thời trang và tiện dụng mang theo khắp nơi. Và từ bây giờ, những người mê sách, ngoài thú vui sưu tầm sách, họ có thể sưu tầm nước hoa riêng cho hội của mình.
Mùi hương: Chuyện một kẻ mê sách 5
Mùi hương: Chuyện một kẻ mê sách 6
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.