Muỗi biến đổi gien có thể chống Zika

09/02/2016 21:27 GMT+7

Một nhóm nhà khoa học gia Anh đã tạo ra dạng muỗi mới mà họ cam đoan rằng có thể dùng để loại bỏ virus Zika bằng cách hạn chế năng lực sinh sản của côn trùng mang mầm bệnh.

Một nhóm nhà khoa học gia Anh đã tạo ra dạng muỗi mới mà họ cam đoan rằng có thể dùng để loại bỏ virus Zika bằng cách hạn chế năng lực sinh sản của côn trùng mang mầm bệnh.

Muỗi biến đổi gien được đề xuất cho nỗ lực chống dịch Zika - Ảnh: ReutersMuỗi biến đổi gien được đề xuất cho nỗ lực chống dịch Zika - Ảnh: Reuters

Công ty Oxitec tiến hành gây giống muỗi đực Aedes Aegypti đã bị can thiệp ADN để truyền gien lỗi cho đời sau, có nghĩa là nếu chúng giao phối được với muỗi cái nhiễm Zika, hậu duệ của chúng sẽ không thể nào sinh sản tiếp, từ đó ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Independent ngày 8.2, tổng giám đốc Oxitec là Haydn Parry tự tin rằng giống muỗi mới có thể loại bỏ muỗi nhiễm bệnh tại Brazil. 

Muỗi điều chỉnh gien được đánh giá có thể ngăn chặn hiệu quả tốc độ lây lan của loài côn trùng có hại.

Thông thường, một muỗi cái nhiễm virus có thể đẻ hơn 500 con muỗi cũng chứa Zika trong 30 ngày vòng đời. Và con cái của nó có thể tiếp tục sinh sôi thêm 125.000 côn trùng chứa mầm bệnh.

Các cuộc kiểm tra ban đầu tại Panama, Cayman Island và Brazil cho thấy giảm đến 90% số muỗi Aedes Aegypti.

Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá công nghệ mới không gây hại cho môi trường, trong khi các nhà khoa học của hãng Oxitec cho rằng việc loại bỏ côn trùng mang mầm bệnh hầu như không gây tác động cho hệ sinh thái.

Tuy nhiên, phe chỉ trích cho rằng muỗi biến đổi gien là mối đe dọa cho thế giới tự nhiên, và khuyến khích giới hữu trách nên nỗ lực phát triển vắc xin trị Zika.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.