Mưu sinh dưới cái rét cắt da cắt thịt

06/01/2013 16:55 GMT+7

(TNO) Hà Nội đang trải qua những ngày giá rét nhất từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội việc làm cho những người lao động tự do, đặc biệt về đêm.

>> Co ro trong cái rét dưới 10 độ C ở các bệnh viện Hà Nội
>> Rét dưới 10 độ C, học sinh nghỉ học, bố mẹ rối bời
>> Hà Nội co ro trong rét
>> Hà Nội rét 8,7 độ C
>> Mẫu Sơn lại rét dưới 1 độ C
>> Vườn thú Hà Nội chống rét cho vượn, voi...

mưu sing trong giá rét
Công nhân lắp đặt dây cáp truyền hình trên tuyến đường Cầu Giấy (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) đốt lửa sưởi ấm trong khi chờ đến giờ làm việc lúc 22 giờ đêm - Ảnh: Thúy Hằng chụp lúc 19 giờ 30 ngày 5.1

17 giờ 30 phút chiều 5.1, nhiệt độ ngoài trời chỉ còn hơn 8 độ C, trong ánh đèn nhập nhoạng, dòng người chen nhau về nhà tránh cái rét mỗi lúc một sắc hơn thì dưới một gốc xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng, gần Đại học Ngoại ngữ, chị Phạm Thị Lý (55 tuổi, quê huyện Đan Phượng, Hà Nội) bắt đầu dọn đồ nghề cho buổi bán hạt dẻ rang ban đêm.

Ban ngày, chị Lý bán trà đá cũng trên con đường này, mùa đông chị dọn hàng trà sớm để bán thêm hạt dẻ. Chị Lý có một con trai đang học năm cuối Đại học xây dựng Hà Nội, hai mẹ con thuê một căn phòng nhỏ dưới xã Mỹ Đình, để con tiện đi học, mẹ cũng tiện kiếm tiền.

Chị Lý nói bán hạt dẻ đồ đạc không cần nhiều, một cái hộp xốp ủ hạt cho nóng, túi đựng hạt làm từ giấy báo, một bếp than tổ ong, một cái chảo sâu lòng, một mình chị có thể xoay sở được, con trai tối muộn có thể lên đón mẹ hoặc chị tự đạp xe về.

mưu sinh trong giá rét
Vợ chồng anh chị Thảo (chồng chạy xe ôm, vợ buôn bán tự do) chuẩn bị các loại bánh trước ngõ vào Trường THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) - Ảnh: Thúy Hằng

Mùa giá rét bắt đầu, mở ra công việc cho những người bán các loại bánh, nem, xúc xích chiên, nướng. Đồ ăn này xuất hiện mọi vỉa hè, cổng trường, cổng chợ, ngõ phố từ khoảng cuối tháng 10 trở đi.

Chị Thảo, 30 tuổi, bán xúc xích, nem chua trên phố Trần Thái Tông (Q.Cầu Giấy) cho biết chỉ cần khéo tay cộng thêm biết chỗ mua nguyên liệu tin cậy, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm với khách ăn có thể kiếm thêm thu nhập vào buổi tối.

Mỗi chiếc bánh gối giá chỉ 5 ngàn, bánh rán mặn 4 ngàn, bánh rán ngọt 3 ngàn, bánh khoai/chuối 7 ngàn, lãi mỗi chiếc bánh khoảng 1-2 ngàn nhưng với số lượng người ăn nhiều, mỗi tối chị Thảo có thể kiếm trên 150 ngàn.

Trong các ngày giá rét khủng khiếp này, những người bán ngô khoai nướng trên cầu Long Biên càng vất vả hơn. Gió thổi lồng lộng, ngồi giữa cầu không một mái che, hơi nóng từ chiếc bếp lò không đủ làm ấm người ngồi xung quanh.

Tuy nhiên, trời càng lạnh, lượng khách đến mua ngô, khoai nướng càng nhiều, người bán cố gắng thêm để bù lại những ngày ế hàng.

Chị Ngân (40 tuổi, nhà ở bãi giữa sông Hồng) bán ngô nướng ở cầu Long Biên đã 4 năm nay kể về lịch trình của mình mỗi ngày bắt đầu từ 10 giờ sáng, ngồi quạt ngô, khoai đến 12 giờ đêm. Mỗi ngày chị có thể bán được 70-80 trái. Chị Ngân cho biết có thể bán được số lượng ngô lớn hơn, nhưng quá sức, và không còn thời gian chăm lo cho con nhỏ.

Chồng chị cũng bán tại một vị trí khác trên cầu Long Biên. Chị có một con trai 5 tuổi đang học mẫu giáo, mỗi ngày đều phải nhờ hàng xóm đón về nhà chăm sóc giúp, nửa đêm chị Ngân đến bế con về nhà mình...

Làm việc ngoài trời giữa giá rét người lao động phải đối mặt với nguy cơ bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp nếu không giữ cơ thể đủ ấm. Chị Ngân kể, những ngày rét như vừa qua, chị phải mặc tới 6 chiếc áo len và áo khoác.

Vốn đã không nhàn hạ với các công việc buôn thúng, bán bưng, thêm những ngày lạnh giá, các số phận long đong, kiếp người lao động nhập cư tại Hà Nội càng vất vả, cơ cực hơn. Để tồn tại mưu sinh giữa Thủ đô, họ đang phải trải qua một trong những thử thách khắc nghiệt nhất...

Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.