NASA tiết lộ kế hoạch phóng tàu vũ trụ đến Europa tìm sự sống

27/05/2015 19:14 GMT+7

(TNO) Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa tiết lộ kế hoạch phóng tàu vũ trụ đến Europa - mặt trăng được cho là có rất nhiều nước của sao Mộc. Mục đích của sứ mệnh không gian nhằm tìm kiếm dấu hiệu sự sống ngoài Trái đất.

(TNO) Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa tiết lộ kế hoạch phóng tàu vũ trụ đến Europa - mặt trăng được cho là có rất nhiều nước của sao Mộc. Mục đích của sứ mệnh không gian nhằm tìm kiếm dấu hiệu sự sống ngoài Trái đất, theo Daily Mail.

Hình mô phỏng một tàu thăm do đến gần Europa - Ảnh chụp màn hình NASA

NASA dự định phóng tàu thăm dò vào những năm 2020. Tổng kinh phí cho kế hoạch này lên đến 30 triệu USD. Con tàu sẽ chạy bằng năng lượng mặt trời và được trang bị nhiều thiết bị công nghệ hiện đại. Trong đó, radar dò tìm xuyên mặt băng sẽ đo đạc độ dày của lớp băng và tìm kiếm các hồ nước bên dưới.
Máy đo quang phổ hiện đại và máy ảnh phân giải cao sẽ chụp lại chi tiết cũng như xác định thành phần cấu tạo bề mặt Europa. Một máy đo từ trường để xác định cường độ và hướng từ trường của mặt trăng.

Bề mặt băng giá của Europa - Ảnh chụp màn hình NASA

Ngoài ra, tàu vũ trụ còn mang theo bộ cảm ứng nhiệt để phát hiện núi lửa phun trào. Các dụng cụ khác sẽ đo chiều sâu và xác định độ mặn của biển, cũng như phân tích thành phần không khí.
Con tàu sẽ trải qua hành trình dài đến sao Mộc, tiếp cận quỹ đạo Europa và theo dõi mặt trăng này trong 3 năm. Tàu sẽ bay tổng cộng 45 vòng quanh nó với nhiều độ cao khác nhau, từ 25 đến 2.700 km, theo Daily Mail.
"Chúng tôi cảm thấy phấn khích với nhiệm vụ đầy hứa hẹn này. Các thiệt bị hiện đại sẽ giúp tìm kiếm bằng chứng về sự sống ngoài Trái đất, giúp vén bức màn bí ẩn của Europa" - John Grunsfeld, người đứng đầu các sứ mệnh khoa học của NASA, cho biết.

Europa nhìn từ không gian - Ảnh chụp màn hình NASA

Trước đây, tàu vũ trụ Galileo của NASA đã chụp được một số hình ảnh về Europa. Chúng cho thấy những bằng chứng thuyết phục rằng mặt trăng sao Mộc có một đại dương bên dưới lớp băng.
Nếu các bằng chứng là đúng thì tổng lượng nước trên Europa sẽ nhiều gấp đôi lượng nước Trái đất. Các nhà khoa học kỳ vọng mặt trăng của sao Mộc sẽ là ngôi nhà mới cho nhân loại trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.