Ngang nhiên chiếm bãi biển xây nhà hàng

05/08/2017 13:33 GMT+7

Từ tháng 6.2015, bãi biển Cồn Vành (xã Nam Phú, H.Tiền Hải, Thái Bình) đã bị băm nát do một số người chiếm đất xây hàng quán, trong đó có cả em trai phó chủ tịch tỉnh, nhưng chưa được xử lý.

Theo báo cáo của H.Tiền Hải, có 31 hộ lấn chiếm tổng diện tích 4.451 m2 bãi biển. Trên đất lấn chiếm, các hộ này đã dựng 550 m2 nhà kiên cố, 1.004 m2 nhà bán kiên cố và 2.152 m2 lều quán tạm, băm nát quy hoạch khu nghỉ dưỡng sinh thái Cồn Vành đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt từ năm 2011.
Tháng 2.2017, UBND H.Tiền Hải kiểm tra và xác nhận những vi phạm kể trên và ra hàng loạt văn bản, đồng thời thành lập đoàn công tác để giải quyết vi phạm và yêu cầu tháo dỡ các nhà hàng, lều lán trước ngày 31.5, nhưng không có kết quả. Có mặt tại bãi biển này đầu tháng 8, chúng tôi ghi nhận các hàng, quán trái phép vẫn hoạt động bình thường.
Bao giờ em trai lãnh đạo dỡ thì dân dỡ
Trả lời câu hỏi của chúng tôi, bà T.T.M, một người thuê ki ốt ở đây, cho biết: “Đúng là huyện, xã có thông báo đến trước ngày 31.5 phải tháo dỡ, nhưng thấy một số nhà hàng lớn của người thân lãnh đạo tỉnh, huyện vẫn hoạt động nên chúng tôi cũng chẳng vội”. Còn theo ông Nguyễn Văn Minh, một người dân xã Nam Phú, phần lớn chủ các hàng quán ở đây là dân địa phương, đã trồng rừng, nuôi thủy sản từ khi đây còn là bãi hoang. Khi Cồn Vành được quy hoạch thì một số người thân của lãnh đạo tỉnh đến xây dựng trái phép giữa khu trung tâm quy hoạch. “Nếu họ không dỡ, làm sao chính quyền tháo dỡ của chúng tôi được (!)”, ông Minh nói.
Điển hình là trường hợp ông Nguyễn Văn Mạnh làm nhà nghỉ 4 tầng, Ban Quản lý khu nghỉ dưỡng sinh thái Cồn Vành phát hiện từ đầu nhưng vẫn để ông Mạnh tiếp tục xây dựng. Đặc biệt là trường hợp ông Phạm Văn Công, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư thương mại và xây dựng Tất Thành (gọi tắt Công ty Tất Thành), là em trai Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Xuyên. Ông Công lấy lý do mượn đất làm nhà tạm với mục đích cứu hộ, nhưng thực tế thì xây nhà kiên cố hai tầng với diện tích sàn 238 m2 ngay tại khu vực được quy hoạch làm quảng trường, để kinh doanh nhà nghỉ, ăn uống, đặt tên là nhà hàng Đại Dương 68. “Bao giờ em trai phó chủ tịch dỡ thì dân dỡ”, ông Minh nói.
Đang chờ xin ý kiến !
Trao đổi với PV, Phó chủ tịch UBND H.Tiền Hải Hoàng Văn Túy xác nhận việc Công ty Tất Thành do em trai Phó chủ tịch tỉnh Phạm Văn Xuyên mượn danh làm lán cứu hộ để xây nhà hàng là có thật. Về việc xử lý các vi phạm tại bãi biển Cồn Vành, ông Túy cũng thừa nhận UBND H.Tiền Hải ra hạn phải tháo dỡ trước ngày 31.5 nhưng đến nay chưa thực hiện được. “Sau đó, chúng tôi đã thông báo thêm 2 lần yêu cầu các hộ phải tháo dỡ, nhưng đến nay họ chưa chấp hành. Huyện cũng tính đến phương án cưỡng chế, nhưng cưỡng chế là vấn đề rất phức tạp, còn phải xin ý kiến, chủ trương của tỉnh rồi mới làm được”, ông Túy nói.
Chiều 2.8, trao đổi với PV Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Xuyên cũng xác nhận ông Phạm Văn Công, Giám đốc Công ty Tất Thành, đơn vị xây dựng nhà hàng Đại Dương 68, là em trai mình và cho rằng: “Không có quy định nào về việc em làm, anh phải chịu trách nhiệm. Tôi cũng không đồng tình với những vi phạm tại Cồn Vành và đề nghị xử lý nghiêm”. Về trách nhiệm đối với sai phạm tại Cồn Vành, ông Xuyên nói: “Đó là do Ban Quản lý khu nghỉ dưỡng sinh thái Cồn Vành và chính quyền địa phương. Trách nhiệm giải quyết việc này thuộc về UBND H.Tiền Hải”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.