Ngày hè, thưởng thức bánh tôm quê

28/05/2016 10:30 GMT+7

Lâu nay, món bánh tôm được biết đến như một thứ đặc sản của vùng hồ Tây đất Hà thành. Người ta không để ý nhưng món bánh tôm quê lại có một vị ngon khác bởi chính sự mộc mạc, dân dã của nó.

Khác với con tôm hồ to kềnh, con tôm, tép ở quê bé xíu nhưng sống trong môi trường tự nhiên nên khi chín thường có màu đỏ au và rất đậm vị. Mỗi bận xúc được mẻ tôm riu ấy, mấy anh em tôi lại được bà nội làm cho món bánh ăn thật đã thèm. Ngoài tôm còn có khoai lang, bột mì và nước chấm gồm: tỏi, ớt, đường, chanh.
Có nhiều cách để làm món bánh tôm. Nếu là những chú tôm to thì thường được trộn với bột rồi múc ra thả vào chảo mỡ như món tôm tẩm bột. Với những con tôm riu bé nhỏ thì lại cần một cách chế biến khác. Bột mì được nhào trộn vừa đủ độ dai, không quá nhão cũng không quá đặc. Nếu bột đặc quá khi rán bánh sẽ không nở còn nếu pha nhiều nước, bột loãng bánh cũng sẽ không đóng. Khoai lang (có thể thay thế bằng khoai tây) nạo thành từng sợi nhỏ, dài.
Đợi mỡ trong chảo nóng già, dùng muôi thả từng lớp bột vào chảo rồi dàn phẳng để bột nhanh chín. Nếu múc lượng bột quá nhiều, bánh sẽ dày, lâu chín và không ngon, ngược lại, ít bột quá, miếng bánh mỏng, tôm và khoai dễ bị cháy khét, mất ngon. Đợi khi miếng bánh kết mảng nhưng chưa kịp chín, rải những chú tôm lên bề mặt. Làm như thế, tôm vừa chín tới, lại giữ được vị ngọt mà không bị cháy bởi mỡ nóng. Bánh tôm chỉ cần rán vừa độ để khi vớt ra bánh vừa giòn, vừa ngọt, giữ được vị của các thành phần. Sau khi vớt ra, đặt bánh lên khay cho ráo mỡ rồi lấy kéo cắt nhỏ thành từng miếng chừng hai ngón tay để cho dễ ăn.
Khi ăn, có thể dùng rau cải canh (hoặc thêm cả rau diếp) cuộn miếng bánh tôm vào, chấm với nước mắm chua ngọt. Cũng như nước chấm để ăn bún chả, bánh cuốn hay các món chiên ăn chơi khác, nước chấm bánh tôm được pha từ chanh, đường, ớt, tỏi băm nhỏ và ngâm qua giấm để hết vị hăng. Có thể thêm vào đó những lát đu đủ thái mỏng để tạo ra bát nước chấm có vị chua ngọt dễ chịu.
Bánh tôm vốn không phải là món ăn cầu kỳ, ăn kèm với nhiều loại rau có tác dụng rất tốt cho cơ thể. Được thưởng thức món bánh tôm quê giữa những ngày hè thì khó mà quên cái hương vị dân dã chỉ có thể tạo nên từ bàn tay khéo léo của bà, của mẹ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.