Người dân yên tâm ăn hải sản nếu biết cách xác định tiêu chuẩn

11/05/2016 12:08 GMT+7

Theo quy định hải sản an toàn vào thời điểm này phải được đánh bắt cách bờ 20 hải lý. Vậy dựa vào đâu để phân biệt hải sản đánh bắt gần bờ và cách bờ 20 hải lý?

Trước hàng loạt thắc mắc của bạn đọc về việc dựa vào căn cứ nào để cơ quan chức năng các tỉnh miền Trung cấp giấy chứng nhận hải sản an toàn cho các sản phẩm hải sản: cá, mực.. do ngư dân trong tỉnh đánh bắt ở những vùng biển xa, Thanh Niên đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục khai thác và bảo vệ thủy sản tỉnh Quảng Trị.
Thưa ông, tỉnh Quảng Trị đã cấp bao nhiêu giấy chứng nhận hải sản an toàn?
Cùng với các biện pháp hỗ trợ ngư dân trong điều kiện nguồn hải sản đánh bắt ở vùng biển an toàn khó tiêu thụ do ảnh hưởng của tình trạng cá chết chưa xác định được nguyên nhân trong thời gian qua, Chi cục và Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị đã tổ chức cấp giấy chứng nhận hải sản an toàn.
Sở NN- PTNT tỉnh đã huy động lực lượng của Chi cục và Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản túc trực 24/24 giờ tại các cảng, cửa biển trong tỉnh để thực hiện công tác này. Từ đầu tháng 5 đến nay chúng tôi đã cấp 48 giấy chứng nhận cho ngư dân với tổng số hải sản là 160 tấn.
Thưa ông, căn cứ vào đâu để cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận hải sản an toàn?
Chúng tôi có căn cứ hết chứ. Theo quy định hải sản an toàn vào thời điểm này phải được đánh bắt cách bờ 20 hải lý. Chính vì thế chúng tôi căn cứ vào giấy phép khai thác, vùng biển khai thác và nhật ký khai thác của các tàu cá. Các loại giấy tờ này do chúng tôi cấp từ trước. Giấy cấp phép khai thác vùng nào thì ngư dân họ làm ở đó, họ đi về thì phải có nhật ký...
Có vẻ như vẫn chưa thuyết phục lắm, còn căn cứ nào khác nữa không thưa ông?
Ngoài các loại giấy tờ thì chúng tôi còn có căn cứ quan trọng khác, xét về góc độ ngư nghiệp. Tức là chúng tôi xem xét về loài hải sản được yêu cầu xác nhận an toàn. Cho đến bây giờ, chúng tôi chỉ xác nhận an toàn cho các loại cá như cá nục, cá ngừ, cá hố, cá thu...Đây là những loài cá sống theo đàn và chỉ có ở vùng biển cách bờ ít nhất 20 lý chứ không thể có vờ ven bờ được. Trái lại những loại cá gần bờ, sống ở tầng đáy như cá đuối, cá hanh, cá mú...chúng tôi có cấp giấy chứng nhận đâu.
Trong một diễn biến liên quan, theo tìm hiểu của Thanh Niên, hiện Quảng Trị đã có 100/196 tàu đánh cá xa bờ trở lại hoạt động ở các vùng biển xa. Trong khi tàu thuyền ở vùng bãi ngang vẫn...án binh đất động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.