Người mẹ trả lại 1 tỉ đồng: 'Tôi từng rơi ví được trả lại 16 triệu'

08/03/2017 13:21 GMT+7

Từng đánh rơi ví tiền và may mắn được người khác đem trả, hơn ai hết, chị Trần Thị Anh (tại Đà Nẵng) thấm thía cảm giác bị mất ví là như thế nào nên đã quyết định trả lại 1 tỉ cho người đánh rơi.

Từng được trả lại 16 triệu đồng

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 năm nay đối với chị Trần Thị Anh (44 tuổi, nhân viên Điện lực Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) trở nên thật nhiều ý nghĩa khi chị liên tiếp được cơ quan khen thưởng vì hành động nhặt được 1 tỉ đồng và mang trả lại cho người mất.

VIDEO: Tâm sự của người phụ nữ nhặt được 1 tỉ đồng trả lại cho người đánh rơi

Sáng 8.3, tại trụ sở Tổng công ty Điện lực miền Trung (Đà Nẵng), nhiều người đã đến rất sớm để chào đón, nhiệt liệt chúc mừng chị Anh trong buổi lễ tuyên dương của đơn vị.

Kể với PV Thanh Niên, chị Anh nhớ lại, vào ngày 24.2 vừa qua, trên đường đi làm về (đường Ngũ Hành Sơn), chị tình cờ nhặt được một túi xách.

“Tôi đang đi trên đường thì nhìn thấy túi xách. Lúc này, trời mưa to dữ lắm. Tôi liền tạt vào cửa hàng Viettel tại 226 Ngũ Hành Sơn để trú tạm. Tôi đem chuyện kể cho anh bảo vệ của cửa hàng…”, chị Anh nói.

Với bản tính khiêm tốn, chị Anh rất ái ngại khi nói về hành động đẹp của mình ẢNH: HOÀNG SƠN

Khi cả hai người cùng mở túi thì sững sờ phát hiện bên trong toàn tiền mặt. “Toàn mệnh giá 500.000 đồng, được xếp cẩn thận. Bên trong chiếc túi còn có một hộp ô mai bị bung. Lúc này, tôi và anh bảo vệ của hàng thật sự bối rối vì số tiền quá lớn… Ai mất thật sự là một bi kịch”, chị Anh tiếp lời.

Không ai bảo ai, chị Anh và anh bảo vệ cùng ngồi chờ người đánh rơi quay lại tìm, để trả lại số tiền này.

Đúng như dự đoán, khoảng 5 phút sau, một người phụ nữ hốt hoảng đảo nhiều vòng xe, vừa đi vừa ngó nghiêng tìm kiếm vật gì đó rơi trên đường.

Chị Anh chủ động tiếp cận người phụ nữ này. Qua hỏi han, chị biết người phụ nữ có tên Nguyễn Thị Thanh Thu (trú tại Hà Nội).

“Tuy nhiên, để “chắc ăn”, tôi đã hỏi trong túi xách còn có thêm vật gì. Chị Thu trả lời là có hộp ô mai…”, chị Anh kể.

“Biết đây chính là người đánh rơi tài sản, tôi đã trả lại toàn bộ tiền cho chị ấy. Chị ấy cũng kể bên trong túi xách là 1 tỉ đồng mà chị đang đem đi đặt tiền mua đất nền cho con”, chị Anh nhớ lại.

Nhân viên bảo vệ cửa hàng Viettel Trần Đình Phương (52 tuổi, trú tại P.Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) - người chứng kiến sự việc cho biết, nhận được túi xách, bà Thu vô cùng mừng rỡ.

Ông Trần Đình Phương, nhân viên bảo vệ chứng kiến sự việc cũng cảm phục về lòng tốt của chị Anh ẢNH: HOÀNG SƠN

“Tôi thấy chị ấy vừa muốn khóc lại vừa muốn cười. Chị không ngần ngại rút ngay xấp tiền 10 triệu đồng để cho chị Anh. Thế nhưng chị Anh không lấy, tôi cũng không lấy. Sau đó, chúng tôi từ biệt nhau…”, ông Phương nói.

Chị Anh xem việc trả lại 1 tỉ đồng là việc phải làm nên những ngày sau đó, chị tiếp tục công việc bình thường của một nhân viên thu ngân. Chị cũng từ chối gặp gỡ nhiều phóng viên có ý định viết bài về mình.

Chị cho biết: “Tôi từng bị mất 16 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ quan trọng khi chở con đi học tại Trường Tiểu học Phù Đổng. Sau đó một phụ huynh nhặt được đã mang đến bảo vệ nhà trường gửi lại. Hôm đó, tôi nhận lại chiếc ví và vui mừng khôn tả”.

“Là người bị mất tài sản được nhận lại, tôi thấm thía cảm giác đó lắm. Khi bị mất, mình sẽ lo lắng rồi hy vọng… Nên khi nhặt được túi xách của chị Thu, tôi lập tức quyết định phải tìm mọi cách hoàn trả cho chị”.

Lan tỏa hành động đẹp ra cộng đồng

Sau buổi lễ tuyên dương vào sáng 8.3, chúng tôi cố gắng tiếp cận “nhân vật chính” để chị chia sẻ thêm về câu chuyện trả lại của rơi nhưng chị từ chối.

Trả lại số tiền 1 tỉ đồng – điều khiến nhiều người nghe qua phải cảm phục nhưng khi đứng trước đông người chị Anh lại rất rụt rè, thậm chí ái ngại và không muốn nhắc nhiều về “thành tích” đó của mình.

Nhân viên bảo vệ Trần Đình Phương cũng rất cảm phục chị Anh khi nhắc lại câu chuyện. Ông bảo, tâm lý bình thường khi nhặt được vài triệu đồng, nhiều người chưa chắc có ý định trả lại.

“Khi nhặt chiếc túi toàn tiền màu xanh, nhiều người có thể lóa mắt, nổi lòng tham. Nếu chị Anh cũng vậy thì chị đã không gọi tôi đến và chị có thể lẳng lặng lấy túi xách đó đi mà không ai biết. Nhưng việc đó đã không xảy ra… Chị Anh thật sự là một người tốt bụng”, ông Phương nói.

Tại buổi lễ tuyên dương, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung rất xúc động khi nói về nhân viên của mình.

Ông Nhân cho biết, đây là lần thứ 2 ông trao thưởng cho chị Anh và lần đầu tiên khen thưởng về một hành động đẹp.

Dù làm một việc rất tốt đẹp cho xã hội, thậm chí là phi thường nhưng chị Anh rất rụt rè và mong muốn “đừng tuyên dương nhiều quá” ẢNH: HOÀNG SƠN

“Trước đó, chị Anh đã đạt giải nhất cuộc thi viết tiết kiệm điện của cơ quan vào năm 2014. Với tư cách là người lãnh đạo tổng công ty, tôi cảm thấy rất tự hào khi có một cán bộ, nhân viên như chị Anh. Chị không chỉ làm tốt nhiệm vụ của một cán bộ điện lực mà có những hành động rất tốt”, ông Nhân nói.

Ông nhấn mạnh thêm: “Hành động của chị Anh mang lại niềm vui. Tôi mong muốn hành động của chị sẽ lan tỏa trong 12.000 cán bộ của tổng công ty. Tôi cũng mong báo chí sẽ góp phần lan tỏa hành động này không chỉ trong đơn vị chúng tôi mà còn ra cộng đồng”.

Về phần mình, chị Anh khiêm tốn cho biết, nhiều người tại đơn vị chị công tác cũng nhặt được của rơi nhiều lần và đều đem trả.

“Thực ra lần này tôi nhặt và trả lại số tiền lớn nên được nhiều người biết đến thôi. Bản thân tôi nghĩ, nếu ai nhặt được tiền thì cũng có hành động như thế”, chị Anh chia sẻ.

Chị Anh mong muốn “đừng tuyên dương nhiều quá”. “Tôi cũng có nói với lãnh đạo là mình đã trả lại được cho người mất là tốt rồi. Cũng đừng làm gì to tát quá”, chị Anh nói.

Ông Ngô Tấn Cư, Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho biết: “Tôi rất xúc động trước hành động đẹp của chị Anh, không phải ai cũng đủ dũng cảm, vượt qua lòng tham cá nhân để trả lại người đánh rơi số tiền rất lớn như vậy. Và càng xúc động, cảm kích hơn khi biết chị Anh không nhận tiền cảm ơn hàng chục triệu đồng của người đánh rơi”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.