Người người qua nút 'cổ chai' Trường Chinh - Cộng Hòa - Âu Cơ ám ảnh kẹt xe

8 Thanh Niên Online
Đường Trường Chinh (đoạn mũi tàu từ Cộng Hòa đến Âu Cơ, thuộc Q.Tân Bình và Q.Tân Phú, TP.HCM) thời gian qua luôn là nỗi ám ảnh kẹt xe của người dân vào mỗi lúc đi làm và tan tầm.
Đường Trường Chinh (đoạn mũi tàu Cộng Hòa - Âu Cơ) luôn là nỗi ám ảnh kẹt xe của người dân vào giờ cao điểm sắp được mở rộng  /// ẢNH: AN HUY Đường Trường Chinh (đoạn mũi tàu Cộng Hòa - Âu Cơ) luôn là nỗi ám ảnh kẹt xe của người dân vào giờ cao điểm sắp được mở rộng - ẢNH: AN HUY
Đường Trường Chinh (đoạn mũi tàu Cộng Hòa - Âu Cơ) luôn là nỗi ám ảnh kẹt xe của người dân vào giờ cao điểm sắp được mở rộng
ẢNH: AN HUY
Một số người nhiều lúc phải mất hơn 20 phút mới chen qua khỏi đoạn đường dài chưa đến 1km. Để giải quyết tạm thời kẹt xe, vừa qua cơ quan chức năng chỉ dừng lại việc xử lý lấn chiếm lòng lề đường, nhưng ùn ứ vẫn không được cải thiện.
Phương tiện giao thông ngày càng tăng lên, trong khi diện tích đường qua khu vực không được mở rộng, dẫn đến quá tải.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, tình trạng kẹt xe tại tuyến đường qua khu vực diễn ra hầu hết các giờ cao điểm trong ngày, buổi sáng từ 6 giờ 30 - 8 giờ, buổi chiều từ 16 giờ 30 - 18 giờ 30.
Người người qua nút 'cổ chai' Trường Chinh - Cộng Hòa - Âu Cơ ám ảnh kẹt xe - ảnh 2
Dự kiến thời gian tới đường Trường Chinh qua khu vực này sẽ mở rộng thành 30m để giải quyết ùn ứ giao thông
ẢNH: AN HUY
Theo đó, buổi sáng, hàng nghìn người cùng phương tiện từ các quận huyện ngoại thành như H.Bình Chánh, Hóc Môn, Q.12... tập trung dồn về đường Trường Chinh theo đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.10) hướng vào trung tâm TP làm việc. Tuy nhiên đường Trường Chinh (đoạn Cộng Hòa - Âu Cơ) nhiều năm qua không được mở rộng tạo thành “nút thắt cổ chai” gây ùn ứ.
Người và phương tiện phải nhích từng chút một di chuyển. Vỉa hè cũng ken đặc phương tiện không còn chỗ trống. Giờ tan tầm buổi chiều cũng nan giải tương tự.
Cạnh đó, tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn Cộng Hòa - Lê Trọng Tấn) vào giờ cao điểm, lượng người và phương tiện di chuyển cũng quá đông, dù lực lượng cảnh sát giao thông luôn túc trực phân luồng tại các giao lộ, nhưng kẹt xe vẫn diễn ra thường xuyên trên cả hai chiều trên tuyến đường không sót bữa nào, người dân đi lại khó khăn.
Người người qua nút 'cổ chai' Trường Chinh - Cộng Hòa - Âu Cơ ám ảnh kẹt xe - ảnh 3
Nhiều phương tiện đối đầu nhau giữa giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý
ẢNH: AN HUY
Để giải quyết tình trạng trên, vừa qua Sở GTVT TP.HCM đã lập đề án đầu tư 2.606 tỉ đồng mở rộng hai tuyến đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý qua khu vực trên để giải quyết dứt điểm kẹt xe, với kinh phí giải phóng mặt bằng là 2.232 tỉ đồng và kinh phí xây dựng 374 tỉ đồng.
Trong đó, dự án nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn Cộng Hòa - Lê Trọng Tấn) dài 644,8m được mở rộng thành 30m (hiện rộng khoảng 8m) cho 6 làn xe lưu thông; đường Trường Chinh (đoạn mũi tàu Cộng Hòa - Âu Cơ) dài 765m, rộng 30m (hiện rộng 10 - 12m) cho 6 làn xe lưu thông.
Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1, hiện Sở GTVT TP.HCM đang giao cho đơn vị này thực hiện dự án nâng cấp mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý. Đơn vị cũng đang lập đề án và mới bàn giao ranh giới cắm mốc cho Q.Tân Phú và Q.Tân Bình, để làm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, những số liệu trên hiện chỉ là của các bên tư vấn vì giao thông qua khu vực còn tính toán đến tuyến metro Bến Thành - Tham Lương trong tương lai, nên dự án chưa được Sở GTVT TP.HCM phê duyệt, thống nhất cụ thể.
Người người qua nút 'cổ chai' Trường Chinh - Cộng Hòa - Âu Cơ ám ảnh kẹt xe - ảnh 5
Ken đặc phương tiện di chuyển trên đường Trường Chinh chiều 26.4
ẢNH: AN HUY
Người người qua nút 'cổ chai' Trường Chinh - Cộng Hòa - Âu Cơ ám ảnh kẹt xe - ảnh 6
Vào giờ cao điểm, nhiều người phải mất gần hơn 20 phút mới chen qua được đoạn đường dài chưa đầy 1km
ẢNH: AN HUY
Người người qua nút 'cổ chai' Trường Chinh - Cộng Hòa - Âu Cơ ám ảnh kẹt xe - ảnh 7
Giờ cao điểm, vỉa hè đường Trường Chinh qua khu vực không còn một chỗ trống
ẢNH: AN HUY
Người người qua nút 'cổ chai' Trường Chinh - Cộng Hòa - Âu Cơ ám ảnh kẹt xe - ảnh 8
Nhiều người mệt mỏi vì kẹt xe trên đường về nhà
ẢNH: AN HUY
Người người qua nút 'cổ chai' Trường Chinh - Cộng Hòa - Âu Cơ ám ảnh kẹt xe - ảnh 9
Hai đoạn đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý qua khu vực dự kiến đều được mở rộng thành 30m với 6 làn xe lưu thông
ẢNH: AN HUY
Người người qua nút 'cổ chai' Trường Chinh - Cộng Hòa - Âu Cơ ám ảnh kẹt xe - ảnh 10
Vào giờ cao điểm, giao thông trở nên quá tải
ẢNH: AN HUY
Người người qua nút 'cổ chai' Trường Chinh - Cộng Hòa - Âu Cơ ám ảnh kẹt xe - ảnh 11
Dự án nâng cấp mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý được xem là quan trọng vì giải tỏa kẹt xe cửa ngõ phía Tây Bắc TP.HCM
ẢNH: AN HUY
Người người qua nút 'cổ chai' Trường Chinh - Cộng Hòa - Âu Cơ ám ảnh kẹt xe - ảnh 12
Tại giao lộ Âu Cơ - Trường Chinh hay xảy ra trường hợp nhiều phương tiện đối đầu nhau
ẢNH: AN HUY

Bình luận

User
Gửi bình luận
Dương Đức Nhật

Dương Đức Nhật

Nếu có thể mới cán bộ giao thông đi xe bus số 04 tuyến bến xe An sương đi TP.HCM để cãm nhận nổi khỗ của người dân . Xe thí củ kỹ - đường thì kẹt khi giờ cao điểm (giờ đi làm) đoạn đường có mấy km mà thời gian đi hết hơn 1 giờ . nếu cấm xe hai bánh thì hơn 7 tr người đi xe máy chuyển sang đi xe công cộng hỏi với lượng xe công cộng như thế thì việc mỗi buổi sáng chen thân lên một chuyến xe bus là việc không thể đối với trẻ em và phụ nữ. Thiết nghĩ các tuyến đường chính ngõ vào thành phố nên chăng phải có thêm tuyến đường trên cao (1 thậm chí 2 tầng) đường hiện hữu dành cho xe bus công cộng thời gian cách chuyến là 5 phút giờ cao điểm cho mỗi tuyến. đồng thời các tuyến Metro tàu điện cùng hoạt động thì mới nghỉ đến việc cấm xe 2 bánh.
Kaa

Kaa

Giải pháp thì có, tiền thì không, bạn ạ.
Khoa Đăng

Khoa Đăng

Dân ở tỉnh khác tập trung đổ về khu vùng ven này,nên kẹt xe là điều hiển nhiên.Không nhà qui hoạch nào dự tính được mức tăng dân số cơ học này...
Mai Xuân Dinh

Mai Xuân Dinh

Giải pháp nào để hạn chế kẹt xe?

Chính quyền mỗi đô thị đều căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, phải lựa chọn những giải pháp riêng để xử lý nạn kẹt xe gây ô nhiễm môi trường, thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống xã hội.

Tại Bangkok (Thái Lan) số xe đã nhiều hơn số người: Hiện có khoảng 8,9 triệu xe, trong khi dân số chính thức chỉ gần 6 triệu người. Mặc dù thế, con số những người lưu thông trên đường phố Bangkok mỗi ngày lên đến 17 triệu người, và chỉ có 40% trong số họ sử dụng các phương tiện công cộng. Để giải quyết vấn nạn kẹt xe trầm trọng, chính quyền Thái Lan đã có nhiều biện pháp hạn chế việc sở hữu xe hơi, vốn đã được đề xuất từ cuối năm 2015 bao gồm: Người mua xe phải chứng minh mình có nơi đậu xe mới được mua, phạt nặng những người đậu xe gây ách tắc, tăng phí đậu xe ở trung tâm thành phố...

Bên cạnh việc hạn chế xe hơi, Thái Lan đang tích cực cổ vũ người dân đạp xe bằng cách xây làn đường riêng cho xe đạp, tổ chức ngày hội đi xe đạp... Tuy nhiên, sau tất cả các biện pháp, kẹt xe thâm căn cố đế vẫn là một trong những điều khó chịu nhất cho dân bản địa và những du khách đến Bangkok.

Tại Rangoon (thủ đô của Myanmar cho đến năm 2006), sau khi Myanmar mở cửa thị trường cho phép các nhà nhập khẩu xe tư nhân được tham gia, nước này đối mặt với bài toán giao thông khó khăn. Giá xe hơi giảm mạnh, ngay cả những gia đình trung lưu cũng mua được xe. Lượng xe hơi tăng đột biến gây ra nạn kẹt xe, trong khi hạ tầng giao thông và hệ thống giao thông công cộng vẫn chưa được cải thiện. Và biện pháp trước mắt của chính phủ là kêu gọi người dân hãy sử dụng các phương tiện lưu thông công cộng, song song với biện pháp kêu gọi chủ không lái xe hơi ra đường vào những giờ cao điểm.

Chính quyền Bắc Kinh (Trung Quốc) lại có sáng kiến hạn chế lượng xe cộ bằng cách giới hạn cấp phép đăng ký ô tô mới. Tháng 6/2016, trong số 2,7 triệu đơn đăng ký qua mạng, chỉ có 1/725 số đơn được duyệt cấp phép. Biện pháp này đã được áp dụng từ tháng 1/2011, rất có hiệu quả. Những người không may mắn phải chọn một giải pháp khác: Mang xe ra tỉnh, thành bên ngoài Bắc Kinh đăng ký, rồi theo quy định, phải xin một giấy phép gọi là “giấy ra vào Bắc Kinh”, và mỗi tuần họ phải lên cảnh sát để gia hạn giấy phép này! Để giải quyết nạn kẹt xe hữu hiệu hơn, chính quyền đang cân nhắc cả việc thu phí ùn tắc để hạn chế người dân tham gia giao thông vào giờ cao điểm.

Pháp: Xe hơi sắp hết thời

Một số chuyên gia khi đánh giá báo cáo mới nhất của Bộ Giao thông vận tải Pháp đã không ngần ngại tuyên bố “vị trí thượng phong của xe hơi sắp kết thúc” và thời hoàng kim của giao thông công cộng sắp bắt đầu. Tỷ lệ 83% người Pháp sử dụng xe hơi cá nhân dù cao nhưng đang có xu hướng giảm dần. Song song đó, các phương tiện giao thông công cộng tăng đều hàng năm từ 5 - 6%. Vận chuyển công cộng ngày càng trở nên thu hút nhờ dịch vụ luôn được cải thiện và giá cả hấp dẫn.Chính sách ưu tiên và ưu đãi của các cấp chính quyền địa phương đã góp phần mở rộng hệ thống các phương tiện giao thông công cộng. Doanh nghiệp vận tải công cộng được tạo điều kiện phát triển và có thế đứng vững trong đời sống của cư dân thành thị.

Sự phát triển giao thông công cộng còn là thành quả của việc cải thiện các dịch vụ. Người dân sẵn sàng chuyển từ xe hơi riêng sang phương tiện giao thông tập thể, khi các nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo được ba tiêu chí: nhanh chóng, đúng giờ và tần suất hoạt động cao. Tất nhiên, hiệu quả của dịch vụ giao thông công cộng có giá của nó: chiếm 1/3 chi tiêu của các liên cộng đồng và khoảng 1/4 chi phí của các vùng. Năm 2005, các địa phương đầu tư gần 2,4 tỉ euro để cải thiện giao thông đô thị.Trong số những cách thức di chuyển mới, xe đạp vừa được nâng cấp thành phương tiện công cộng qua thành công của dự án Vélib (cho thuê xe đạp). Việc thay thế xe hơi bằng phương tiện giao thông khác là xu hướng cơ bản tất yếu. Sự chuyển động này cũng khởi đầu cho trào lưu mới về di chuyển công cộng tại nhiều nước châu Âu như Anh, Ý và Đức, với những nhịp điệu khác nhau.

Singapore: Phát triển giao thông công cộng quan trọng hơn

Nhiều người khi đến Singapore đều trầm trồ khen ngợi tình hình giao thông tại đây. Singapore hiếm khi xảy ra kẹt xe. Muốn đến sân bay hay bất cứ đâu, người ta đều biết trước được thời gian và chỉ di chuyển trong vòng 20 – 30 phút. Biện pháp mà Singapore sử dụng chính là hạn chế xe cá nhân. Biện pháp này cũng được áp dụng tại Hong kong và Tokyo.Ba nguyên nhân khiến Singapore ít kẹt xe. Thứ nhất, giao thông công cộng phát triển, đúng giờ và giá rẻ. Xe công cộng có mặt khắp các khu dân cư. Phí đi xe rẻ nhất khoảng 3.000 VND. Đi hết đảo quốc Sư tử, khách chỉ tốn 20.000 VND.

Thứ hai, chính phủ khống chế nghiêm ngặt việc sử dụng xe cá nhân. Singapore thu thuế xe hơi cao. Giá xe hơi tại Singapore cao hơn tại Mỹ từ hai đến ba lần. Đó là chưa kế công dân phải có giấy chứng nhận sử dụng xe (mua với giá 200 triệu đồng Việt Nam) mới được lái xe riêng ra đường.Cuối cùng, Singapore không ngừng áp dụng biện pháp quản lý và kỹ thuật tiên tiến. Chất lượng đường cao tốc tại Singapore cao, xe có thể bon bon trên đường. Từ năm 1997, Singapore thực thi biện pháp thu phí trong giờ cao điểm. Xe vào thành phố đóng phí tương đương từ 2.000 – 4.000 VND. Mỗi xe được cấp một thẻ thanh toán tựa như thẻ tín dụng và sẽ có máy tự động khấu trừ.
Người Q.Tân Phú

Người Q.Tân Phú

Ám ảnh mũi tàu Trường Chinh, rồi Âu Cơ - Trường Chinh, Tân Kỳ - Tân Quý, buổi chiều, buổi trưa trưa là nhích từng nhích, đường nhỏ xíu, xe gắn máy, xe hơi, xe buýt... chờ "metro Bến Thành - Tham Lương" thì chờ, dự án dần... thực hiện....!!!!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm