Người Sài Gòn ngồi nhà vẫn nhận được giấy tờ bị CSGT tạm giữ

15/07/2016 15:11 GMT+7

Từ 15.7, người dân Sài Gòn vi phạm luật giao thông có thể đóng tiền phạt qua bưu điện gần nhà, sau vài ngày nhân viên bưu điện sẽ giao giấy tờ đang bị Cảnh sát giao thông (CSGT) tạm giữ đến tận nhà.

Sáng 15.7, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) phối hợp cùng bưu điện TP.HCM triển khai dịch vụ thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay công dân theo yêu cầu.
Theo đó, từ 15.7, người vi phạm có thể lựa chọn phương thức nộp tiền phạt vi phạm giao thông tại các bưu điện gần nhất và nhận lại giấy tờ bị CSGT tạm giữ tại nhà.
Cụ thể, nếu chọn hình thức nộp phạt qua bưu điện thì ngay thời điểm bị CSGT lập biên bản, người vi phạm sẽ đăng ký với cơ quan công an bằng hình thức ghi và ký vào mặt sau tờ biên bản vi phạm (cơ quan công an lưu giữ) để chuyển đến bưu điện. Sau đó, người vi phạm đến bưu điện gần nhất để đăng ký và nộp tiền (bao gồm tiền phạt cùng với phí dịch vụ).
Người vi phạm sẽ được nhận lại tất cả giấy tờ trong thời gian tối đa từ 2 - 3 ngày (trên địa bàn TP.HCM) và 5 ngày (đối với các tỉnh khác). Đây được xem là một trong những dịch vụ tạo thuận lợi trong việc nộp phạt; cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại của người dân.
Quầy thu hộ của bưu điện hiện được đặt tại 9 điểm thuộc các đội CSGT của TP
Quầy thu hộ của bưu điện hiện được đặt tại 9 điểm thuộc các đội CSGT của TP Ảnh: Vũ Phượng
Tuy nhiên, một số trường hợp vi phạm đang chờ xác minh, có dấu hiệu hình sự và có áp dụng hình thức phạt bổ sung như tước quyền sử dụng GPLX, chứng chỉ hành nghề, tạm giữ xe và phương tiện sẽ không được sử dụng dịch vụ nộp phạt qua bưu điện.
Ngoài ra, người vi phạm cũng có thể nộp tiền phạt trực tiếp tại các bàn thu của bưu điện đặt tại cơ quan công an. Sau khi đóng đầy đủ số tiền phạt và tiền dịch vụ, người vi phạm sẽ nhận được Giấy chứng nhận nộp tiền. Cuối cùng, người vi phạm mang giấy này xuất trình cho cơ quan công an để nhận lại giấy tờ.
Việc bưu điện đặt bàn thu tại cơ quan công an giúp người vi phạm tiết kiệm được thời gian phải di chuyển từ cơ quan công an đến kho bạc/ngân hàng để đóng phạt rồi lại trở về cơ quan công an mới nhận lại được giấy tờ.
Thay vì đến cơ quan công an, nhận quyết định xử phạt để đến kho bạc đóng tiền phạt rồi quay lại cơ quan công an nhận giấy tờ. Nay người vi phạm có thể nộp phạt ngay tại các bàn thu hộ ở cơ quan công an hoặc tại bưu điện gần nhất
Thay vì đến cơ quan công an, nhận quyết định xử phạt để đến kho bạc đóng tiền phạt rồi quay lại cơ quan công an nhận giấy tờ. Nay người vi phạm có thể nộp phạt ngay tại các bàn thu hộ ở cơ quan công an hoặc tại bưu điện gần nhất Ảnh: Vũ Phượng
Trong buổi sáng ngày triển khai dịch vụ đầu tiên tại Đội CSGT An Lạc, nhiều người dân chia sẻ dịch vụ đóng phạt ở bàn thu của bưu điện đặt tại trụ sở công an rất tiện lợi. Đặng Thanh Vũ (21 tuổi, ngụ quận 6) nói: “Em thấy dịch vụ đóng phạt qua bưu điện rất tiện lợi cho người dân của mình, có thể tiết kiệm thời gian chạy qua chạy lại. Khi tới đóng phạt vi phạm, không cần phải chạy qua chạy lại kho bạc, tiết kiệm được nhiều thời gian”.
Phát biểu tại buổi ký kết, thượng tá Nguyễn Hoàng Diệp, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) đánh giá đây là một trong những dịch vụ mang lại tiện ích cho người dân trong việc chuyển, trả giấy tờ bị tạm giữ.
“Vì đang trong quá trình triển khai nên hiện tại, trên địa bàn TP.HCM, bàn thu hộ của bưu điện được đặt tại 9 điểm: Đội CSGT Bến Thành, Đội CSGT Nam Sài Gòn (Trạm CSGT Đa Phước), Đội CSGT Tân Sơn Nhất, Đội CSGT An Sương, Đội CSGT Rạch Chiếc, Đội CSGT An Lạc, Đội CSGT Cát Lái, Đội CSGT Tây Bắc. Từ nay tới cuối năm, PC67 cùng bưu điện thành phố sẽ cố gắng triển khai hình thức này tại tất cả các đội CSGT”, thượng tá Diệp cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.