Người Việt lo lắng trước sắc lệnh di trú Mỹ

11/02/2017 09:04 GMT+7

Những thông tin về chính sách kiểm soát người nhập cư vào Mỹ được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký mới đây gây tâm lý lo lắng cho người Việt có ý định du lịch, du học tại Mỹ.

Lo không được nhập cảnh
Bà Năm (TP.Đà Nẵng) tỏ ra lo lắng khi mấy ngày nữa sẽ bay vào TP.HCM để trả lời phỏng vấn xin thị thực (visa) qua Mỹ thăm người em gái đã sống ở đây gần 30 năm. Bà Năm cho hay: “Em tôi lo thủ tục từ Mỹ cách đây 6 tháng, tôi nghe trúng thời điểm bầu cử tổng thống Mỹ nên thủ tục có lâu hơn. Nay với những thông tin về chính sách hạn chế người nhập cư vào Mỹ, tôi cũng hơi lo ở khâu phỏng vấn, không biết có xin được visa hay không…”.
Trước những tranh cãi trong nội bộ nước Mỹ về sắc lệnh di trú gần đây, ông N.Tâm (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) có con đang học tại bang California (Mỹ) cho biết: “Tết vừa rồi, con tôi không về VN khi trường bên đó khuyến cáo du học sinh không nên rời Mỹ vào thời điểm này. Sắp tới không biết tình hình sẽ như thế nào nên tôi cũng lo lắm”.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, ông Trần Hòa Phương thông tin, sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump cấm cư dân ở 7 nước Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày, không có điều khoản nào đề cập đến những nước khác, kể cả VN. Trong khi sắc lệnh trên vẫn còn đang gây tranh cãi tại Mỹ, có ý kiến cho rằng du học sinh Việt ở Mỹ không nên đi đâu ra khỏi nước Mỹ, vì lo lắng khả năng không được nhập cảnh trở lại.
Theo ông Phương, đây là lo lắng không có cơ sở. “Cho đến nay, tôi chưa ghi nhận trường hợp du học sinh Việt ở Mỹ nào bị từ chối nhập cảnh trở lại nước này liên quan đến sắc lệnh trên. Người Việt đang cư trú và nhập cảnh hợp pháp vào Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng gì từ sắc lệnh này”, ông nói. Tuy nhiên, theo ông, những người Việt ở Mỹ không hợp pháp, chẳng hạn những người đi du học hoặc du lịch ở lại quá thời hạn visa hiện nay là khá đông, nhiều khả năng sẽ bị siết chặt hơn nữa.
Rút thời gian gia hạn visa
Các công ty du lịch cũng vẫn khá lạc quan khi các thông tin di trú của Mỹ vẫn chưa tác động đến lượng khách trên thị trường nhưng họ cũng đưa ra một số lưu ý đối với du khách. Theo bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty du lịch Vietravel, lượng khách Việt du lịch vào Mỹ những năm gần đây tăng nhiều so với trước. Cụ thể năm 2016 người Việt du lịch Mỹ qua công ty tăng 15% so với năm 2015, đạt hơn 4.300 người.
Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt cho hay lượng khách hàng đăng ký xin visa du lịch Mỹ vào tháng 4 dịp hoa anh đào nở cũng tăng khoảng 10 - 15%. Thị trường du lịch Mỹ hiện nay vẫn khá tốt kể cả sau khi tân tổng thống Mỹ có những quy định mới về di trú. Thế nhưng ông Phan Đình Huê cũng lưu ý những du khách có kế hoạch đi Mỹ cần sớm đăng ký khi thủ tục xin thị thực (visa) hiện nay lâu hơn trước đây 2 - 3 tuần.
Đại diện của một công ty chuyên tổ chức tour du lịch Mỹ cho hay, thời điểm này, việc xin visa du lịch đến Mỹ vẫn bình thường, chưa bị ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 - đầu năm 2017, thủ tục xin và gia hạn visa Mỹ có nhiều thay đổi. Ví dụ, đối với loại multi - entry visa (visa cho phép nhập cảnh rồi xuất cảnh nhiều lần cho đến thời điểm hết hạn hiệu lực), thì một trong những điều kiện được gia hạn (renew) là visa cũ được cấp trước đó phải còn hiệu lực, hoặc hết hạn trong vòng 12 tháng, chứ không phải 48 tháng như trước đây. Quá thời gian này, khách sẽ phải nộp lại hồ sơ xin visa như làm mới, lúc đó sẽ phát sinh nhiều thủ tục.
Ông Trần Văn Trường, Giám đốc Công ty du lịch Thanh niên xung phong (VYC), cũng cho rằng: “Chính vì sự thay đổi thời gian xin gia hạn visa nên khách Việt cần sớm làm thủ tục. Trước đây, ai phỏng vấn xin visa rớt thì vài ngày sau có thể có lịch phỏng vấn lại nhưng nay thời gian có thể kéo dài đến 2 tháng dù chính sách của Tổng thống Donald Trump áp dụng đối với việc nhập cư 7 nước, tôi nghĩ sẽ không hạn chế khách du lịch các nước khác vào nước này”.
Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, việc giảm thời hạn gia hạn visa từ 48 tháng xuống còn 12 tháng sẽ tăng thêm chi phí và thời gian gia hạn visa, tác động đến giá cả du lịch sang Mỹ đối với du học sinh và người du lịch muốn đến Mỹ nhiều lần. Tuy nhiên, đây là tác động không lớn, không nghiêm trọng, bởi quyết định mới về visa của Mỹ chỉ giới hạn, hạn chế chứ không đóng cửa đối với du khách, du học sinh, người kinh doanh…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.