Người Việt 'rùng mình' thưởng thức những món đặc sản Lào

28/05/2017 14:02 GMT+7

Trong hành trình đi qua 5 quốc gia hạ lưu sông Mê Kông, phóng viên Thanh Niên đã có dịp cùng các đồng nghiệp Thái Lan thưởng thức một số món ăn đặc biệt của người dân Lào.

Một bữa trưa tại khu vực gần di tích chùa Wat Phou, (Oát Phu) tỉnh Champasak, thuộc vùng Tây Nam nước Lào, người dân địa phương thết đãi khách bằng những món ăn ngon và thú vị nhất của họ.
Không phải những món làm từ thịt heo, bò, gà, cá… mà đó là những đặc sản địa phương chế biến từ côn trùng và nhái...

tin liên quan

Hà Nội mùa gỏi sứa
Bây giờ đang là mùa sứa biển. Những món ăn chơi được chế biến từ sứa như gỏi sứa, nộm sứa và sứa nhúng luôn hút khách ăn.
Những con nhái để nguyên da, tẩm gia vị được xiên thành từng xâu đem phơi khô 1 - 2 nắng là có thể nướng qua hoặc chiên. Món này hơi cay và khá đậm đà bởi được ướp tẩm nhiều gia vị như ớt khô, nước mắm…
Món nước chấm làm bằng kiến vàng, có cánh, trứng kiến nhìn cũng rất ấn tượng. Vị của món nước chấm này chua chua và thoảng mùi lá chanh.
Kế bên đó, một chén mắm nhái, tức được ủ chượp bằng con nhái có hương vị đậm đà hơn mắm tôm ở xứ mình. Món mắm này, người dân dùng để chấm rau, măng luộc.
Tuy nhiên đối với người Việt Nam, có lẽ lạ lẫm nhất là món bọ cà cuống và dế kho lạt với măng và nấm ăn với xôi nếp hoặc cơm trắng.
Rùng mình thưởng thức đặc sản nước bạn Lào 1
Nhìn món này, không phải ai cũng dám ăn trong lần đầu tiên bắt gặp
Nhưng bạn cũng đừng quá lo, những món ăn có phần rùng mình này chỉ là những đặc sản địa phương vùng nông thôn. Khi đến đất nước Lào, bạn vẫn rất dễ dàng tìm thấy những món ăn ngon khác mang phong cách tương tự các quốc gia láng giềng là Campuchia, Thái Lan với vị chua, cay, ngọt làm chủ đạo.
Anh Thavone Chanhdalasouk, công tác ở đài truyền hình tỉnh Champasak cho biết: “Người Lào ở những vùng quê rất thích dùng côn trùng chế biến nhiều món ăn. Ví dụ như canh măng thì hay nấu với dế, cà cuống. Ngoài ra kiến làm nước chấm, nhện chiên, xào dồn đậu phộng hấp cơm đều rất ngon. Nhưng bạn cứ yên tâm, trước khi chế biến thì họ đã làm sạch rồi. Và ở Lào vẫn còn rất nhiều món ăn ngon từ gà, cá, thịt như ở Việt Nam như: gà nướng, lạp xưởng, thịt heo hấp măng, cá nấu me, hay ếch chiên tỏi…”.
Rùng mình thưởng thức đặc sản nước bạn Lào 2
Rùng mình thưởng thức đặc sản nước bạn Lào 3
Rùng mình thưởng thức đặc sản nước bạn Lào 4
Rùng mình thưởng thức đặc sản nước bạn Lào 5
Rùng mình thưởng thức đặc sản nước bạn Lào 7
Rùng mình thưởng thức đặc sản nước bạn Lào 6
Rùng mình thưởng thức đặc sản nước bạn Lào 8

tin liên quan

Ai dũng cảm dám ăn canh trứng kiến nấu chua?
Đã bao giờ bạn được ăn canh trứng kiến, món ăn đặc sản của vùng cao với vị ngọt, bùi của từng “hạt trứng”, song nếu là người dễ dị ứng với các loại nhộng thì nên cân nhắc.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.