Nhiều bệnh nhi mắc bệnh đường hô hấp do thời tiết thay đổi

25/09/2016 19:01 GMT+7

TS-BS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư (Hà Nội), cho biết những ngày gần đây BV này tiếp nhận trung bình 3.000 bệnh nhi /ngày.

Số lượng này không tăng nhưng các bé đến khám do mắc bệnh về hô hấp (viêm mũi họng, viêm tiểu phế quản, phế quản, viêm phổi) tăng từ 10% lên 15% trong tổng số đến khám.
Đáng lưu ý, trẻ bệnh nặng do mắc bệnh đường hô hấp phải nhập viện, thở ô xy tăng rõ rệt (khoảng 20% so với các tháng trước).
Tại BV hiện thường xuyên có 60 - 70 bệnh nhi phải thở ô xy, chiếm khoảng 40 - 50% các trường hợp mắc bệnh hô hấp điều trị nội trú. Bệnh nhi dưới 6 tháng chiếm số đông, trong đó nhiều bé dưới 2 - 3 tuần tuổi cũng bị viêm phế quản, viêm phổi nặng.
BV vừa thành lập thêm khu hồi sức hô hấp 24 giường bệnh để thêm điều kiện tiếp nhận, điều trị. Một số trường hợp phải ở tại khoa truyền nhiễm do viêm đường hô hấp có nguyên nhân nhiễm vi rút cúm. Tại khoa này hiện có 7 bệnh nhi đang phải thở ô xy.
Bác sĩ Trần Minh Điển lưu ý, nguyên nhân gia tăng bệnh đường hô hấp do thời điểm hiện tại, các tác nhân gây bệnh (vi rút cúm, Adeno vi rút) phát triển mạnh; nhiệt độ chênh lệch lớn trong ngày khiến trẻ khó thích nghi, ảnh hưởng đến khả năng chống đỡ với các tác nhân gây bệnh.
Vi khuẩn thường có trong hầu họng, khi trẻ bị vi rút tấn công gây giảm miễn dịch là cơ hội cho vi khuẩn bội nhiễm gây viêm họng và các bệnh đường hô hấp. Khi bé bị ho, hắt hơi, sổ mũi nên cho bé đến cơ sở y tế sớm để khám, hướng dẫn chăm sóc, theo dõi sức khỏe. Khi trẻ khó thở, bú kém là đã diễn biến nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.