Báu vật của làng Grông

10/10/2014 08:34 GMT+7

Rừng gỗ hương cổ thụ hàng trăm năm tuổi được người làng Grông, xã Ia Kriêng, thuộc huyện biên giới Đức Cơ (Gia Lai) xem là báu vật, gắn liền với cuộc sống của người làng.

Hương mọc dày che mát cả khu rừng - Ảnh: Trần Hiếu

Lâm tặc với những hành động liều lĩnh đang từng ngày rình chờ thời cơ để đẵn hạ những cây gỗ quý. Nhưng tại làng Grông, rừng hương cổ thụ từ bao năm nay, lâm tặc vẫn không thể hạ nổi một cây. Đơn giản, bởi người làng xem rừng hương như là một báu vật của làng và luôn để mắt tới cả ngày lẫn đêm khiến kẻ xấu bất lực. Ông Rmah Thin (50 tuổi), một người dân của làng, nói: “Lúc mình còn nhỏ đã thấy rừng hương. Hồi đó thấy cả thú về. Còn chim thì nhiều lắm. Đến mùa là những đứa trẻ như mình vào đây bắt chim con về nhà nuôi. Mỗi lần lên rẫy là mình lại ghé qua xem có ai phá phách gì không. Người làng ai cũng phải gìn giữ rừng gỗ quý như mình thôi”.

Tận mắt thấy khu rừng giáng hương cổ thụ gần cả ngàn cây mới biết được ý thức bảo vệ rừng của người làng Grông. Trên diện tích gần 4 ha rừng, hương cổ thụ mọc san sát, cây cao thẳng đứng hàng 30–40 m. Bởi mọc khá dày nên toàn khu rừng không có cây đường kính lớn, chỉ trung bình độ 70– 100 cm. Những tán cây che kín, tỏa bóng mát rượi cả khu rừng. Đặc biệt, toàn bộ khu rừng chỉ rặt giáng hương. Ông Rơmah Le, Chủ tịch UBND xã Ia Kriêng cho biết: “Từ những năm 90 của thế kỷ trước, chúng tôi đã vận động người dân không phá rừng hương, phát hiện ngăn chặn những người xấu ở nơi khác tới có ý định muốn chặt cây”.

Những cây gỗ quý như giáng hương luôn bị lâm tặc rình rập chặt trộm. Ngay tại khu vực đông Gia Lai, nơi có Vườn quốc gia Kon Ka Kinh hay một số vùng rừng khác ở H.Kbang (Gia Lai), nhiều cây gỗ hương cổ thụ đã biến mất bởi nạn chặt phá trái phép. Còn tại rừng hương cổ thụ ở làng Grông, mỗi mùa vẫn nở hoa vàng rực. Là nơi có những đàn chim cả ngàn con đến trú ngụ.

Đợt xây dựng Quảng trường Đại Đoàn Kết, trong khuôn viên tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây nguyên ở TP.Pleiku, một số cây gỗ hương cổ thụ đã được di thực về trồng. Và để bảo vệ rừng hương, cách đây vài năm, chính quyền H.Đức Cơ đã trích ngân sách làm một ngôi nhà nhỏ, thuê hai người canh giữ 24/24 giờ. Ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND H.Đức Cơ mong muốn: “Nếu có thêm dự án để đầu tư, bảo vệ rừng hương này nữa thì quá tốt, chẳng hạn như rào chắn lại, cho phép chăn nuôi dưới tán rừng, ươm thêm cây hương để nhân giống ra nơi khác... Được vậy, ngoài việc bảo vệ, phát triển rừng, nơi đây còn là một nơi đáng đến khi khách phương xa thăm vùng biên giới.”

Trần Hiếu

>> Thu giữ số gỗ hương “lậu” lớn nhất từ trước đến nay
>> Bắt vụ chặt trộm cây gỗ hương trăm tuổi
>> Điều tra vụ chặt trộm gỗ hương tại Vườn quốc gia Yók Đôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.