Có thể cho xây cao tầng chung cư cũ khi cải tạo

13/08/2014 08:54 GMT+7

Ngày 12.8, sau khi đi thực địa tại một số khu nhà chung cư tại Hà Nội, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với UBND TP.Hà Nội bàn cơ chế xây dựng mới nhà chung cư cũ.

Ngày 12.8, sau khi đi thực địa tại một số khu nhà chung cư tại Hà Nội, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với UBND TP.Hà Nội bàn cơ chế xây dựng mới nhà chung cư cũ.

Có thể cho xây cao tầng chung cư cũ khi cải tạo
Chung cư cũ C8 Giảng Võ đã xuống cấp ở mức báo động D nhưng người dân không muốn di dời - Ảnh: Lê Quân 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, TP.Hà Nội có 1.155 nhà chung cư cũ 4-6 tầng và 10 khu nhà 1-3 tầng, tương đương 1,7 triệu m2, phần lớn đều đã bán cho người dân và đang cần được cải tạo hoặc xây dựng lại sau 40 năm sử dụng.

Trong đó, nhiều khu nhà đã xuống cấp ở mức báo động D, cần di dời như nhà C8 Giảng Võ, E6 Thành Công… nhưng chưa triển khai được do không giải quyết được lợi ích giữa ba bên là nhà nước – doanh nghiệp – người dân. Ông Tuấn cho hay, người dân không muốn dời đi vì sợ không có cơ hội trở về, hệ số đền bù thấp… Phía doanh nghiệp thì không mặn mà do lợi ích từ việc cải tạo chung cư cũ không hấp dẫn, trong khi nhà nước không muốn gia tăng mật độ dân cư, thay đổi quy hoạch kiến trúc nên chỉ cho xây thấp tầng.

Do đó, theo chỉ đạo của Chính phủ về Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ban hành tháng 12.2009, các dự án cải tạo nhà chung cư cũ tại Hà Nội không có bước tiến nào đáng kể. Mục tiêu giảm mật độ dân số tại 4 quận nội thành từ 1,2 triệu người/km2 xuống 0,8 triệu người/km2 chưa có phương án khả thi.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất với Chính phủ cho nâng cao số tầng khi thực hiện dự án cải tạo nhà chung cư cũ để tạo thêm lợi ích cho doanh nghiệp vào thực hiện dự án. Bên cạnh đó, người dân cũng sẽ được nâng cao hệ số bồi thường, sẽ dễ nhất trí hơn với việc cải tạo, xây mới nhà chung cư cũ.

Theo ông Thảo, nếu không cho tăng tầng cao thì rất khó có ngân sách lớn để cải tạo chung cư cũ. Nhất trí với kiến nghị này, ông Trịnh Đình Dũng cho biết sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể về cải tạo, xây dựng mới nhà chung cư cũ để có cơ chế thông thoáng nhất, đồng thời yêu cầu TP.Hà Nội cần theo dõi các khu nhà này để tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Lê Quân

>> Hà Nội kiến nghị cho nâng tầng cao khi cải tạo chung cư cũ
>> Bán cả gầm cầu thang chung cư
>> Kiểm tra chung cư tranh chấp
>> Khổ vì tên chung cư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.