Đưa đón công nhân bằng xe cũ nát

27/02/2015 11:34 GMT+7

Ngày 26.2, ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh Thanh tra Sở GT-VT Thanh Hóa cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 9 xe khách chuyên chở công nhân đi làm ở Khu công nghiệp (KCN) đóng tại thị trấn Tào Xuyên (TP.Thanh Hóa) đã hết hạn đăng kiểm và đều là xe cũ, không đảm an toàn.

Ngày 26.2, ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh Thanh tra Sở GT-VT Thanh Hóa cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 9 xe khách chuyên chở công nhân đi làm ở Khu công nghiệp (KCN) đóng tại thị trấn Tào Xuyên (TP.Thanh Hóa) đã hết hạn đăng kiểm và đều là xe cũ, không đảm an toàn. 

Những chiếc xe không bảo đảm an toàn ngày ngày vẫn đưa đón công nhân KCN Hoàng Long
Những chiếc xe không bảo đảm an toàn ngày ngày vẫn đưa đón công nhân KCN Hoàng Long - Ảnh: N.Minh
KCN Hoàng Long hiện có khoảng 15.000 công nhân, chủ yếu đang làm việc tại Nhà máy may giày da HongFu Đài Loan và Nhà máy giày da Roll sport Hồng Mỹ. Mỗi ngày, các nhà máy này hỗ trợ cho công nhân sống cách xa nơi làm việc trên 30 km tiền đi lại 10.000 đồng/người. Một số người đã đứng ra hợp đồng thuê xe đưa đón công nhân, hình thành dịch vụ vận chuyển hành khách tự phát từ KCN Hoàng Long đi các huyện trong tỉnh.
Theo phản ánh của công nhân, hầu hết các phương tiện chuyên chở đều cũ nát, không bảo đảm an toàn giao thông. Chị Trịnh Thị T., người đại diện các công nhân ký hợp đồng thuê xe cho biết, khi ký hợp đồng, các nhà xe đều dẫn đến xem những chiếc xe mới, bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, sau đó người ta lại sử dụng những xe cũ nát, không bảo đảm an toàn giao thông để chở công nhân. “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu đổi xe nhưng họ không chịu đổi. Cực chẳng đã, vừa rồi chúng tôi phải làm đơn kiến nghị lên Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhờ can thiệp, nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến gì”, chị T., nói.
Ngày 26.2, trao đổi với Thanh Niên, ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh Thanh tra Sở GT-VT Thanh Hóa xác nhận trong thời gian qua, đơn vị này đã nhiều lần kiểm tra, xử lý các phương tiện chuyên chở công nhân không bảo đảm an toàn giao thông tại KCN Hoàng Long. Theo thống kê, hiện tại KCN này có 32 xe ô tô khách thường xuyên hoạt động đưa đón công nhân, trong số đó có 9 xe đã hết hạn đăng kiểm. Ngay sau Tết Ất Mùi, lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa đã giữ 9 xe này để xử lý theo quy định.
Ông Minh cho biết, cơ quan chức năng đang gặp khó khăn trong việc xử lý những xe đang còn niên hạn sử dụng nhưng đã quá cũ nát, không bảo đảm kỹ thuật. Thực tế, sau thời gian bị tạm giữ không quá 10 ngày theo quy định, khi được thả xe, các chủ xe không đưa xe đi kiểm định mà vẫn tiếp tục cho xe lưu hành, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo ông Minh, Thanh tra Sở GT-VT đã đề nghị các nhà máy trong KCN Hoàng Long ký hợp đồng với các nhà xe để bảo đảm cung cấp dịch vụ vận chuyển an toàn cho công nhân và lực lượng thanh tra giao thông sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải hành khách tại khu công nghiệp này. “Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với lực lượng cảnh sát giao thông kiên quyết xử lý, không để những xe không bảo đảm an toàn đưa đón công nhân đi làm, phòng ngừa những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”, ông Minh khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.