Giám đốc 17 tuổi và dự án xây cầu nông thôn

04/09/2014 09:55 GMT+7

Một dự án xây cầu nông thôn ở ĐBSCL vừa chính thức được khởi động và thật bất ngờ khi giám đốc điều hành là cậu học trò chỉ mới 17 tuổi.

Giám đốc 17 tuổi và dự án xây cầu nông thôn
Chị em Đinh Thị Nam Phương và Đinh Bá Khang cùng các nhà tài trợ khởi công cầu Một Thước - Ảnh: Đình Tuyển

Dự án của học sinh

Những ngày này, người dân ở xã Hậu Mỹ Trinh (H.Cái Bè, Tiền Giang) đang rất háo hức khi cây cầu nông thôn Một Thước vừa được khởi công. Cầu dài 30 m, rộng 2,2 m với tổng kinh phí xây dựng hơn 477 triệu đồng do Quỹ Nam Phương Foundation tài trợ 70%, phần còn lại địa phương đóng góp. Dự kiến đến giữa tháng 10, công trình này sẽ hoàn thành, chấm dứt cảnh cách trở bao đời nay của hàng ngàn hộ dân các xã Hậu Mỹ Trinh, Hậu Mỹ Bắc A, Hậu Mỹ Bắc B, Hậu Thành (H.Cái Bè) và xã Hậu Thành Bắc (H.Cai Lậy, Tiền Giang). Ông Lê Văn Lâm, Phó chủ tịch UBND xã Hậu Mỹ Trinh, cho biết: “Thời gian qua đã có trên 80 cây cầu các loại được xây dựng nhưng vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu đi lại của người dân trong xã. Một số nơi bà con vẫn phải bắc cầu khỉ qua sông rất nguy hiểm. Vì vậy, khi các bạn trẻ quyên góp xây dựng cây cầu phần nào thỏa niềm mơ ước của người dân”.

Cầu Một Thước là công trình đầu tiên nằm trong dự án Build a Bridge của Quỹ Nam Phương Foundation, quỹ thiện nguyện đầu tiên ở VN do học sinh, sinh viên sáng lập và được Bộ Nội vụ cấp phép. Người sáng lập Quỹ Nam Phương Foundation là Đinh Thị Nam Phương (21 tuổi), hiện là sinh viên năm thứ hai Trường đại học Oxford (Vương quốc Anh) và cậu em trai Đinh Bá Khang (17 tuổi), học sinh lớp 12 Trường Quốc tế TP.HCM (International School of Ho Chi Minh City).

Thông điệp “1 + 1 > 2”

Chia sẻ về ý tưởng thành lập quỹ từ thiện, Giám đốc Quỹ Nam Phương Foundation Đinh Bá Khang cho biết: “Nhiều lần đọc báo, xem đài, em và chị Nam Phương thấy học trò ở các miền quê nghèo phải đến trường bằng đò, thậm chí đu dây qua sông rất nguy hiểm. Hai chị em nghĩ phải làm gì đó để chia sẻ với những người kém may mắn hơn mình và ý tưởng thành lập một quỹ thiện nguyện xây cầu ra đời”.

Ý tưởng của chị em Nam Phương và Bá Khang đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của gia đình, bạn bè. Tháng 9.2011, từ nguồn vận động của hai chị em, chiếc cầu đầu tiên đã được xây dựng tại xã Mỹ Thuận (H.Cái Bè). “Nhìn người dân xã Mỹ Thuận vui mừng đi lại trên cây cầu mới, tụi em cảm thấy rất hạnh phúc và được tiếp thêm động lực vận động thành lập một quỹ thiện nguyện để xây nhiều cây cầu hơn nữa”, Bá Khang nói.

Đến ngày 8.1, Quỹ Nam Phương Foundation chính thức ra đời. Ngay trong ngày ra mắt, quỹ đã huy động được số tiền ủng hộ hơn 3,6 tỉ đồng. Ngay sau đó, một dự án xây cầu với quy mô lớn đã được hình thành với tên gọi Build a Bridge. Bằng mối quan hệ của bản thân, gia đình, Nam Phương và Bá Khang đã mạnh dạn gửi thông điệp vận động ủng hộ quỹ đến khắp nơi. Hơn cả sự mong đợi, dự án Build a Bridge đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nhân vật nổi tiếng như: Allan Liu, Tổng giám đốc Công ty Pacific Alliance Equity Partners (Mỹ); đạo diễn Hollywood Phillip Noyce (phim Người Mỹ trầm lặng)… Đặc biệt là ông Đinh Bá Thành, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổ hợp truyền thông Đất Việt VAC (TP.HCM), cha của Nam Phương và Bá Khang, đóng vai trò cố vấn của dự án.

Hiện tại, để vận động nguồn đóng góp, Quỹ Nam Phương Foundation đưa ra thông điệp: “1 + 1 > 2”. Bá Khang giải thích: “Thông điệp này có nghĩa là sẽ có hơn 2 người biết đến Build a Bridge khi một người quyết định chia sẻ thông tin về dự án này đến một người khác. Và điều tụi em mong mỏi nhất là Quỹ Nam Phương Foundation có thể liên kết, tập hợp được học sinh, sinh viên khắp nơi trên thế giới cùng tham gia hoạt động thiện nguyện tại VN”.

Theo Đinh Bá Khang, từ nay đến hết năm 2014, ngoài cầu Một Thước, dự án Build a Bridge của Quỹ Nam Phương Foundation sẽ tiếp tục hoàn thành ít nhất 2 cây cầu nông thôn khác cũng tại H.Cái Bè. Sau đó, quỹ sẽ tiếp tục mở rộng hỗ trợ đến các tỉnh khác ở ĐBSCL và trên cả nước.

Đình Tuyển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.