Giàu lên từ trồng nấm rơm

06/07/2015 09:54 GMT+7

Nhờ nghề trồng nấm rơm trong nhà kín mà nhiều hộ dân ở xã Bình Trị (H.Thăng Bình, Quảng Nam) đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu với thu nhập hàng tháng khoảng 20 triệu đồng.

Nhờ nghề trồng nấm rơm trong nhà kín mà nhiều hộ dân ở xã Bình Trị (H.Thăng Bình, Quảng Nam) đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu với thu nhập hàng tháng khoảng 20 triệu đồng.

Giàu lên từ trồng nấm rơmNhờ trồng nấm rơm trong nhà kín mà nhiều hộ đã vươn lên làm giàu - Ảnh: M.C
Trước năm 2010, 85% người dân xã Bình Trị chủ yếu sống bằng nghề nông với 320ha đất trồng lúa một vụ. Đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo toàn xã đến 35%.
Trăn trở tìm hướng làm ăn mới, Hội Nông dân xã Bình Trị đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến dạy nghề (Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam) mở lớp dạy kỹ thuật trồng nấm rơm trong nhà bạt với hy vọng sẽ mang lại “cần câu cơm” khá hơn cho người dân.
Ông Trương Văn Ngọc, Chủ tịch Hội Nông dân xã này cho biết: “Mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín rất phù hợp với điều kiện tự nhiên tại địa phương lại ít tốn chi phí (khoảng 5 triệu đồng) nên người dân tham gia rất nhiệt tình”.
Ban đầu chỉ vài chục hộ thử trồng nấm rơm, thấy có lãi lại dễ chăm sóc nên những năm sau đó, mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín liên tục nhân rộng. Đến nay, trên địa bàn toàn xã đã có khoảng 100 hộ sản xuất nấm. Trong đó, nhiều hộ đã làm giàu từ nghề này.
Ông Nguyễn Đức A (57 tuổi, trú tại thôn Châu Lâm), một trong số những hộ dân trồng nấm đầu tiên cho biết, mỗi tháng gia đình ông sản xuất 2 đợt nấm, mỗi đợt ủ khoảng 2.000 bánh rơm. Nếu nấm ra ổn định, hằng tháng gia đình ông thu khoảng 250kg nấm. Sau khi trừ chi phí gia đình ông kiếm khoảng 10 triệu đồng tiền lãi.
Nhờ thị trường ưa chuộng, đặc biệt là vào dịp mùng một và rằm hàng tháng, mỗi kg nấm rơm có lúc giá lên đến 150.000 đồng. Nắm bắt được thói quen tiêu dùng này, người trồng nấm ở Bình Trị luôn trồng đúng dịp để mức giá bán ra được cao hơn.
“Thị trường tiêu thụ nấm rơm cũng ngày một rộng ra. Trước đây, nấm được bán lẻ tại các chợ trên địa bàn xã và huyện thì nay nấm được thu gom đưa đến các chợ đầu mối tiêu thụ tại các huyện Duy Xuyên, Điện Bàn nên giá rất cao. Cao điểm, có hộ lãi đến 20 triệu đồng/tháng”, ông A nói.
Không những giúp cho nhiều hộ gia đình làm giàu,từ mô hình trồng nấm rơm trên địa bàn còn giải quyết nhu cầu việc làm hàng trăm lao động tại địa phương, với mức tiền công từ 4-6 triệu đồng/người/tháng. Thời gian tới, Hội Nông dân xã Bình Trị mở lớp tập huấn kỹ thuật ủ phân vi sinh làm phân bón từ phế phẩm bỏ ra sau trồng nấm nhằm giải quyết nguồn phân bón cho sản xuất nông nghiệp và hạn chế ô nhiễm môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.