Hải Phòng xây dựng thương hiệu Nếp cái hoa vàng Đại Thắng

19/12/2014 09:29 GMT+7

Xã Đại Thắng, H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng là nơi có giống nếp cái hoa vàng nổi tiếng, đặc sản này đang được đăng ký thương hiệu để năm 2015 trở thành "thương hiệu" của TP.Hải Phòng.

Xã Đại Thắng, H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng là nơi có giống nếp cái hoa vàng nổi tiếng, đặc sản này đang được đăng ký thương hiệu để năm 2015 trở thành "thương hiệu" của TP.Hải Phòng.

Cánh đồng nếp cái hoa vàng vào vụ mùa
Cánh đồng nếp cái hoa vàng vào vụ mùa - Ảnh: Lê Tân
Thôn Giang Khẩu, xã Đại Thắng là nơi nổi tiếng với giống lúa này, dù nếp cái hoa vàng được trồng ở nhiều nơi. Thổ nhưỡng ở thôn Giang Khẩu đặc biệt hợp với lúa nếp cái hoa vàng, khiến thương lái ở nhiều nơi từng phải trộn loại gạo nếp này với với một số loại gạo nếp khác để bán giá cao.
Ông Phạm Văn Tình, nguyên cán bộ nông nghiệp xã Đại Thắng cho biết: cách đây khoảng 15 năm, UBND huyện chỉ đạo phải tăng năng suất các loại cây trồng, đặc biệt là lúa và đưa về nhiều giống lúa mới, nhưng bà con vẫn chỉ cấy nếp cái hoa vàng cổ truyền. Với năng suất chỉ 1 tạ/sào, xã Đại Thắng thường bị huyện phê bình.
Ông Nguyễn Công Hữu, 60 tuổi, thương binh 4/4 ở thôn Giang Khẩu, là một trong những trường hợp điển hình của những người dân “gàn dở” vẫn giữ giống lúa nếp cái hoa vàng. Vợ chồng ông Hữu chia sẻ: “Vợ chồng con cái nheo nhóc, làm không đủ ăn, tôi làm bánh chưng cho con đi đến chợ ở các xã xung quanh bán. Người ta ăn thấy ngon vì bánh dẻo, thơm nhờ gạo nếp cái hoa vàng, nghề bánh chưng từ đó hình thành".
Theo ông Hữu, bánh chưng nếp cái hoa vàng ở Giang Khẩu có thể để được 15 - 20 ngày trong mùa lạnh mà không bị "lại gạo" và khác với bánh chưng gói bằng gạo khác ở chỗ: khi cắt xong bằng lạt, bánh sẽ tự dính liền, ai không biết cách, cứ dùng sức mà xắn thì có thể bị gẫy đũa mà không lấy được bánh mà ăn!
Theo ông Lương Thanh Sắc, Chủ tịch UBND xã Đại Thắng, tại địa phương, nếp cái hoa vàng là giống lúa đặc sản, cho giá trị kinh tế cao gấp đôi các giống lúa nếp khác và cao gấp 4 lần lúa tẻ. Một hecta nếp cái hoa vàng có thể thu được 55 tạ; giá gạo từ 17.000 - 23.000 đồng/kg. Cả xã hiện có trên 90% trong tổng số 300 hecta đất nông nghiệp đang cấy lúa nếp cái hoa vàng. "Chúng tôi đang xây dựng cánh đồng mẫu lớn với quy trình sản xuất sạch để phục vụ nhu cầu nếp cái hoa vàng "sạch" cho các địa phương khác”, ông Sắc nói.
Về việc tạo ra thương hiệu nếp cái hoa vàng cho địa phương, ông Vũ Đức Cảnh, Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng cho biết huyện đang xây dựng thương hiệu nếp cái hoa vàng để đặc sản này trở thành một thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.