Hiểm nguy từ nguồn lưới điện ‘câu đuôi’

27/11/2014 09:20 GMT+7

Hiện nay, trên địa bàn ấp Vạn Thanh (xã Thổ Sơn, H.Hòn Đất, Kiên Giang), nằm dọc theo tuyến đường liên ấp dài hơn 5,5 km, với 112 hộ dân sinh sống nhưng chỉ có 40 hộ có điện lưới quốc gia sử dụng, 72 hộ còn lại phải sử dụng điện bằng cách “câu đuôi” từ nhà này sang nhà khác.

Hiểm nguy từ nguồn lưới điện ‘câu đuôi’
Trụ điện tạm bợ tại ấp Vạn Thạnh rất mất an toàn

Để đưa được điện về nhà, bà con chủ yếu dùng các loại cây gỗ tạm, như: tràm, bạch đàn, tre, trúc chỉ lớn bằng cổ tay, thậm chí bằng ngón tay cắm một cách tạm bợ, sơ sài, thấp lè tè treo lủng lẳng dây điện. Nhiều cây qua thời gian dài sử dụng đã mục nát và đổ ngã làm mất an toàn về điện. Anh Trần Văn Tới, ngụ ấp Vạn Thanh, cho biết do gia đình nằm ở cuối đường, điện sau khi “chia hơi” về đến nhà đã giảm áp rất nhiều, chỉ thắp sáng được 2 bóng đèn nhưng mỗi tháng phải trả từ 350.000 - 400.000 đồng, cao gấp nhiều lần so với giá điện thực tế.

Trụ mắc điện đã tệ, dây dẫn điện cũng chẳng khá hơn, do “câu đuôi” quá đơn giản nên chỉ 1 cây có thể 10 nhà hùn mắc chung, dây này chồng lên dây kia trở thành một khối bùng nhùng không ai biết dây nào là của nhà nào. Điều nguy hiểm hơn, một số đường dây được câu móc gần mặt đất, có đoạn gần sát mái tôn, trong khi vỏ bọc đã bong tróc, nguy cơ cháy chập có thể xảy ra bất cứ lúc nào. “Dù biết nguy hiểm nhưng vì tình làng nghĩa xóm nên phải cho bà con kéo về sử dụng tạm. Hổng lẽ chỉ gia đình mình có điện mà bà con khác đốt đèn dầu thì coi sao được”, chị Nguyễn Thị Liễu, một người cho các hộ khác “câu đuôi”, nói.

Theo ông Nguyễn Văn Rul, Trưởng ấp Vạn Thanh, ngay từ khi tình trạng điện chia hơi tự phát có chiều hướng tăng dần, Ban lãnh đạo ấp đã đến tuyên truyền, nhắc nhở bà con không sử dụng cây gỗ tạp để câu mắc điện, nhưng hầu hết bà con trong ấp đều nghèo, trong khi nhu cầu điện sử dụng sinh hoạt hằng ngày không thể thiếu, nên nhiều hộ vẫn “nhắm mắt” làm liều.

Để chấm dứt tình trạng dùng điện chia hơi không đảm bảo an toàn, ngành Điện lực H.Hòn Đất cần sớm có kế hoạch triển khai để đưa đường điện đến từng khu vực để bà con sử dụng ổn định. Còn trước mắt cần tuyên truyền nâng cao ý thức về sử dụng điện, hướng dẫn bà con mắc điện an toàn, tránh những sự cố đáng tiếc về điện có thể xảy ra.

Bài, ảnh: Hồng Cúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.