Nhiều bệnh nhân nguy kịch do nhiễm liên cầu lợn

15/06/2015 09:03 GMT+7

Liên tục các tuần gần đây, Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư đã tiếp nhận các ca bệnh nặng như: nhiễm trùng huyết, viêm màng não do liên cầu lợn.

Liên tục các tuần gần đây, Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư đã tiếp nhận các ca bệnh nặng như: nhiễm trùng huyết, viêm màng não do liên cầu lợn.

Bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch do nhiễm liên cầu lợn khi ăn tiết canh
Bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch do nhiễm liên cầu lợn khi ăn tiết canh - Ảnh: Ngọc Thắng
Mới đây, bệnh nhân (BN) Nguyễn Tuấn H., nam, 36 tuổi, ở Mỹ Đức, Hà Nội, làm nghề bán thịt lợn, hay ăn tiết canh đã phải đến BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, nhập viện trong tình trạng suy đa phủ tạng, có nhiều ban xuất huyết hoại tử trên da trên cơ thể do nhiễm liên cầu lợn.
BN tiên lượng rất nặng, nguy kịch tính mạng. Trước đó là trường hợp của ông Vũ Quang M., 52 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm trùng, hôn mê. Các bác sĩ điều trị cho biết, kết quả xét nghiệm xác định dương tính với liên cầu lợn cả trong máu và dịch não. Theo thống kê tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư trong tháng 5 cũng có 3 trường hợp khác bị viêm màng não mủ do liên cầu lợn. Các ca bệnh này có tiền sử hay ăn lòng lợn, tiết canh trước khi nhập viện.
Thống kê của chương trình quản lý kháng sinh (AMS) của BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cho thấy gần 70% số ca viêm màng não mủ trong năm 2014 là do liên cầu lợn gây ra. Bác sĩ Nguyễn Trung cấp, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cho biết, liên cầu lợn là vi khuẩn có thể có trong hầu họng, da, đường tiêu hóa và sinh dục của một số lợn, thường gặp hơn ở lợn bệnh, ví dụ như trong các vụ dịch lợn tai xanh.
Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo, ở lợn lành, khỏe mạnh vẫn có thể có vi khuẩn này nhưng chưa có biểu hiện bệnh. Do đó, người ăn thịt hay các món chế biến tái, sống vẫn có nguy cơ nhiễm vi khuẩn từ lợn. “Thói quen ăn tiết canh hay những món chưa nấu chín như lòng, tràng luộc tái có thể khiến người ăn nhiễm liên cầu lợn. Đặc biệt những trường hợp suy giảm sức đề kháng như người nghiện rượu, xơ gan, đái đường bệnh rất dễ trở nên trầm trọng, nguy hiểm tính mạng”, bác sĩ Cấp lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.