'Vua rau sạch' ở phố núi

20/03/2015 09:28 GMT+7

Nhanh nhạy nắm bắt xu hướng phát triển, anh Nguyễn Công Thừa (40 tuổi, Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào - Đà Lạt, Lâm Đồng - gọi tắt là HTX Anh Đào) tập trung sản xuất rau an toàn và trở thành 'vua rau' với thu nhập tiền tỉ mỗi năm.

Nhanh nhạy nắm bắt xu hướng phát triển, anh Nguyễn Công Thừa (40 tuổi, Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào - Đà Lạt, Lâm Đồng - gọi tắt là HTX Anh Đào) tập trung sản xuất rau an toàn và trở thành “vua rau” với thu nhập tiền tỉ mỗi năm.

“Vua rau sạch” ở phố núi Anh Nguyễn Công Thừa (bên trái) giới thiệu đặc điểm nhận diện hàng nông sản Đà Lạt và Trung Quốc cho bà con - Ảnh: G.B
Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân ở TP.Đà Lạt, nên từ nhỏ Nguyễn Công Thừa đã quen với chuyện ruộng vườn và sau đó gắn bó với nghề trồng rau của gia đình. “Cuộc sống của người trồng rau lúc bấy giờ nhìn chung vẫn cứ bấp bênh, nhất là với những người trồng nhỏ lẻ và mình cũng là một trong số đó. Suy nghĩ kỹ, năm 1999, mình vận động thêm 3 người khác cùng với mình thành lập tổ liên kết sản xuất với 7 ha. Số lượng hàng hóa lớn hơn, việc bán rau cũng đỡ hơn trước nhưng nhìn chung đầu ra cũng bấp bênh lắm, chỉ có việc chia sẻ kinh nghiệm với nhau là tốt thôi. Đến năm 2003, mình vận động thành lập Hợp tác xã (HTX) Anh Đào với 7 xã viên - do mình làm chủ nhiệm, góp vốn được 100 triệu đồng và 12 ha đất”, anh Thừa kể lại quá trình ra đời của HTX.
Cũng theo anh Thừa, sau khi ra đời, HTX vẫn trồng rau bình thường và đầu ra vẫn là tại các chợ lẻ, đích thân anh phải lặn lội xuống các chợ ở TP.HCM, Tiền Giang… để kiếm mối bán rau. Dù vậy, hiệu quả mang lại chỉ cao hơn nông dân trồng rau nhỏ lẻ một ít, bởi giá cả không ổn định, trồi sụt bất thường. Anh Thừa cho biết: “Đến năm 2005, ngành chức năng khuyến khích trồng rau an toàn, mình tìm hiểu thấy hay, có triển vọng nên chuyển sang trồng theo mô hình này. Nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy vất vả vô cùng, đầu tư nhiều để sản xuất nhưng người tiêu dùng chưa biết rau an toàn nên bán với giá như rau bình thường. Anh em thấy nản nhưng động viên nhau, phải thay đổi kiểu gì để phát triển, chứ bỏ thì coi như dẹp HTX luôn…”. Lúc này, hằng ngày anh Thừa cùng vợ gánh rau ra vỉa hè ở Đà Lạt vừa bán vừa giới thiệu rau an toàn để cho bà con biết. “Tình cờ, vào dịp hè năm 2006, vợ chồng mình đang bán rau gánh như vậy thì gặp một giảng viên ở Trường đại học nông lâm TP.HCM, cô ấy trò chuyện với vợ chồng mình và hứa giúp giới thiệu cho các siêu thị ở TP.HCM. Nghĩ cô ấy nói cho vui, nhưng không ngờ mấy hôm sau cô gọi điện thoại hẹn mình xuống gặp đối tác Saigon Co.op để bán rau. Mấy ngày sau, lãnh đạo Saigon Co.op lên Đà Lạt xem hàng và tìm hiểu quy trình sản xuất rau sạch của HTX rồi ký hợp đồng tiêu thụ 1,5 tấn rau các loại/ngày với giá cao hơn rau bình thường 10%. Từ đó, HTX Anh Đào bắt đầu chu kỳ mới - chu kỳ ăn nên làm ra…”, anh Thừa thổ lộ.
Đến nay, HTX Anh Đào có 22 xã viên, với 270 ha đất (1/2 là đất thuê) trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP, hằng năm cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước hơn 40.000 tấn rau sạch các loại, mang lại doanh thu hơn 180 tỉ đồng/năm, riêng các xã viên đều có thu nhập hơn 1 tỉ đồng/năm. Hiện HTX đã xây dựng nhà xưởng, đầu tư gần 20 xe tải đông lạnh và 7 xe tải nhỏ khác để vận chuyển rau, giải quyết việc làm cho 160 lao động thường xuyên với mức lương từ 4,5 triệu đồng/người/tháng trở lên. Anh Thừa cho biết thêm: “Để mở rộng sản xuất, năm qua HTX đã liên kết với 5 hộ dân là người đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Lạc Dương để trồng 4 ha rau các loại. HTX hỗ trợ giống, vật tư, quy trình để họ sản xuất, sau đó HTX thu mua theo giá hợp đồng và dần dần chuyển giao để họ làm chủ quy trình sản xuất. Riêng doanh thu của 4 ha đất liên kết này cũng giúp cho mỗi hộ đạt hơn 1 tỉ đồng/năm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.