Những bộ rễ khổng lồ ở đền Ta Prohm

15/07/2017 14:02 GMT+7

Campuchia từ lâu đã nổi tiếng về sự cổ kính của những đền chùa hàng trăm năm tuổi. Một chuyến khám phá khu quần thể Angkor sẽ rất thích hợp với những người yêu thích lịch sử và kiến trúc cổ phương Đông.

Ta Prohm - ngôi đền nằm ở Angkor là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất khi đến Campuchia. Những điểm độc đáo về lịch sử, kiến trúc và vị trí của ngôi đền đã cho tôi những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ.
Trước đây, ngôi đền này có tên là Rajavihara chứ không phải là Ta Prohm như bây giờ. Được xây dựng vào thế kỷ 12, 13, kiến trúc đền Ta Prohm có hơi hướng giống đền Bayon. Tuy nhiên, khi ghé thăm Ta Prohm, điều làm tôi ấn tượng nhất lại chính là những chùm rễ khổng lồ mọc trên tường thành của ngôi đền.
Từng nhánh rễ cắm sâu, ôm lấy bức tường như muốn bảo vệ ngôi đền khỏi sự tàn phá của thời gian. Hình thù rễ cây tuy có phần kỳ quái nhưng chính nó lại tạo ra sức hút đặc biệt với du khách tham quan.
Những bộ rễ khổng lồ ở đền Ta Prohm 1
Ta Prohm không còn được nguyên vẹn như những ngôi đền khác trong quần thể Angkor. Tuy nhiên, điều này lại làm tăng sự cổ kính, giá trị văn hóa của ngôi đền. Du khách đến đây sẽ cảm nhận rõ sự hoang phế, đổ nát, cũ kỹ của ngôi đền. Nguyên nhân chính là do yếu tố thiên nhiên và sự tàn phá trong chiến tranh quân Xiêm.
Nhờ vào giá trị lịch sử và vẻ đẹp ma mị độc đáo đó của Ta Prohm, hằng năm, ngôi đền thu hút rất nhiều du khách đến tham quan.
Ta Prohm nằm ở phía đông Angkor Thom và chỉ cách thành phố này hơn 1 km. Có thể nói Ta Prohm nằm ở vị trí khá đắc địa. Khách du lịch khi đến tham quan Angkor Thom chỉ cần di chuyển vài phút là đến được Ta Prohm. Đây có vẻ như là một yếu tố “cộng hưởng” về giá trị lịch sử, địa lý.
Ta Prohm cực hấp dẫn bởi có những bộ rễ cây đại thụ bám vào đá như những con trăn khổng lồ. Ta Prohm nằm do vua Jayavarman VII xây dựng năm 1186. Đến nay, ngôi đền đã gần như đổ nát toàn bộ nhưng sự điêu tàn theo thời gian dường như càng làm tăng thêm không khí mê hoặc và vẻ đẹp ma mị cho không gian của ngôi đền.
Những bộ rễ khổng lồ ở đền Ta Prohm 2
Những bộ rễ khổng lồ ở đền Ta Prohm 3
Những bộ rễ khổng lồ ở đền Ta Prohm 5

Nhớ lựa chọn những đôi giày phù hợp cho chuyến tham quan nơi này. Ta Prohm là một di chỉ đổ nát, vì thế phải luôn cẩn thận từng bước chân. Hãy chọn ngôi đền này là điểm tham quan sớm trong ngày trong toàn khu di tích khảo cổ Angkor, khi chỉ có lác đác du khách để tận hưởng không khí bình lặng sớm mai, bởi càng về chiều du khách càng đông hơn.
Bạn có thể tham quan đền Ta Prohm vào bất cứ thời gian nào trong năm. Thời tiết Campuchia khá giống VN, vì vậy bạn nên tránh tham quan Angkor Wat vào những mùa nóng và mùa mưa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.