Nuôi con làm suy giảm khả năng miễn dịch của cha mẹ

19/02/2016 14:09 GMT+7

Việc nuôi lớn một đứa trẻ có thể là nguyên nhân gây ra 50% trường hợp bị suy giảm khả năng miễn dịch ở cha mẹ. Tình trạng thiếu ngủ, căng thẳng do phải chăm sóc con đang tác động đến khả năng kháng bệnh của họ.

Việc nuôi lớn một đứa trẻ có thể là nguyên nhân gây ra 50% trường hợp bị suy giảm khả năng miễn dịch ở cha mẹ. Tình trạng thiếu ngủ, căng thẳng do phải chăm sóc con đang tác động đến khả năng kháng bệnh của họ.

Quá trình nuôi lớn những đứa trẻ có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cha mẹ - Ảnh: Shutterestock

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Leuven (Bỉ) cho rằng quá trình nuôi con ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của các cặp vợ chồng nhiều hơn cả khi họ bị cúm hoặc bị đau dạ dày, theo Daily Mail.
Các nhà khoa học theo dõi sức khỏe của 670 người trong độ tuổi từ 2 đến 86. Những người này tham gia nghiên cứu trong vòng 3 năm. Hệ miễn dịch của họ hoạt động ổn định trong suốt thời gian đó. Khi bị cúm hay viêm dạ dày, hệ miễn dịch được kích hoạt tự nhiên và tiếp tục hoạt động ổn định sau khi hết bệnh.
Nghiên cứu xác định yếu tố mạnh nhất tác động đến hệ miễn dịch ở người là do nuôi con.
“Sự thiếu ngủ, stress, mắc các bệnh lây nhiễm mạn tính và một số vấn đề khác đã gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của cha mẹ hơn là việc chỉ khiến tóc bạc đi”, đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Adrian Liston của Đại học Leuven, cho biết.
“Tôi nghĩ bất kỳ bậc cha mẹ nào có con còn nhỏ hoặc đang tuổi đi học đều có thể biết được ảnh hưởng của việc chăm sóc con đến khả năng miễn dịch của họ”, ông Liston nói thêm.
Nghiên cứu được công bố trên Nature Immunology, một tạp chí khoa học chuyên về miễn dịch học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.