Ông Ba 'đất phèn' về với đất để lại vô số dược liệu quý giá

07/09/2016 20:28 GMT+7

Ngày 5.9, Anh hùng lao động Nguyễn Văn Bé (ông Ba đất phèn) - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười - đã đột ngột từ trần sau cơn đột quỵ.

VIDEO - Những hình ảnh tư liệu quý giá về "Ông Ba đất phèn"
- THỰC HIỆN: Yến Trinh - Hồng Thắm - Phan Giang - Tâm Nguyễn
Ông ra đi, để lại cho vùng Đồng Tháp Mười gần 900 ha rừng tràm nguyên sinh; một trung tâm nghiên cứu dược liệu; một ngôi trường; nhiều công trình nghiên cứu chăm sóc sức khỏe người dân cùng... rất nhiều yêu thương.
Đến xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, hỏi thăm dược sĩ Nguyễn Văn Bé hay Anh hùng lao động Nguyễn Văn Bé, ít ai biết. Thế nhưng, nếu nói muốn tìm "ông Ba đất phèn", đến em nhỏ cũng có thể lấy xuồng chở giúp khách vào tận trung tâm.
Ông Ba "đất phèn" đã ra đi sau hơn nửa đời gắn bó với Đồng Tháp Mười
ẢNH: YẾN TRINH
"Ông Ba đất phèn" là biệt danh thân thương mà người dân tặng cho dược sĩ Nguyễn Văn Bé. Đơn giản một lẽ vì 33 năm trước, người đàn ông này đã chọn vùng đất phèn chua làm quê hương. Không những trồng rừng, nhà khoa học còn trồng lên vùng đất nghèo khó tri thức và khát vọng.
Nhà khoa học "nặng nợ" với cây tràm ẢNH: YẾN TRINH
Không ít nhà khoa học thế giới đã sửng sốt khi đặt chân đến Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười. Ai ngờ đâu, vùng đất hoang từng bị xem là "đất chết" giờ đã xanh thẳm màu rừng. Trong vườn, hàng trăm loại dược liệu được trồng phục vụ cho nghiên cứu. Trên đầu, từng đàn chim lao xao rủ nhau về đất lành làm tổ. Dưới chân, từng đàn cá lội tung tăng bên lác, sen, súng, diêu bông. Những con kênh thẳng tắp. Những bờ đê kiêu hãnh. Tiếng đọc bài văng vẳng của trẻ em ở trường Tiểu học Hương Tràm...
Người ra đi, màu xanh còn lại Đồng Tháp Mười ẢNH: YẾN TRINH
Nửa đời thao thức với Đồng Tháp Mười. Khi ra đi, ông cũng mong nằm lại trên vùng đất này. Nơi mà phèn chua không chỉ thấm vào từng móng chân mà còn trĩu nặng trong từng hơi thở.
Chợt nhớ người đàn ông đen nhẻm, bàn chân nứt nẻ trong đôi dép nhựa bước đi trên đường đê. Trên tay ông là cái túi nilon, trong túi nilon đó có... một cái iPad.
 
Dược sĩ Nguyễn Văn Bé sinh năm 1950 tại Mỏ Cày, Bến Tre. Hồi nhỏ, ông theo các chú các anh vào chiến khu Đồng Tháp Mười làm du kích. 18 tuổi, ông vào bộ đội. Sau đó bị thương và được đưa đi miền Bắc chữa trị. Học hết cấp II và cấp III ở miền Bắc. Khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông trở về Nam và thi đỗ vào trường Đại học Y dược TP.HCM. Năm 1980, ông trở thành giảng viên Đại học Y dược. Sau đó, ông chuyển qua làm ở Trại rắn Đồng Tâm, Phó Giám đốc Công ty Dược liệu TW2.
Năm 1983, dược sĩ Nguyễn Văn Bé về khu rừng tràm Nồi Gọ thành lập Xí nghiệp dầu tràm Mộc Hóa. Xí nghiệp chuyên nghiên cứu, khai thác chế biến cây tràm gió lấy tinh dầu phục vụ sản xuất và xuất khẩu.
Ngoài tinh dầu tràm, dược sĩ Nguyễn Văn Bé cùng các cộng sự đã phát triển và nghiên cứu sản xuất nhiều loại dược liệu khác, cung ứng cho các công ty dược nguyên liệu tinh chất từ thiên nhiên để sản xuất thuốc. Xí nghiệp dầu tràm Mộc Hóa được phát triển thành Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười.
Năm 2009, Trung tâm đã cổ phần hóa thành Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười.
Năm 2010, dược sĩ Nguyễn Văn Bé được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.