Ông lão 88 tuổi hai năm lặn lội đạp xe tặng cơm người neo đơn

08/06/2017 13:33 GMT+7

Suốt 2 năm nay, cụ ông Nguyễn Long Thảo (88 tuổi) vẫn miệt mài đạp xe phát từng hộp cơm miễn phí đến tận tay những người neo đơn.

8 giờ sáng, trong căn nhà nhỏ ở số 12 hẻm 15 đường Trần Văn Trà, xã Bình Minh (TP.Tây Ninh), cụ Thảo đang tất tả chuẩn bị lên danh sách các cụ già trong xã để đi phát cơm miễn phí.
Trước đây còn khỏe, cụ Thảo tự mình đạp xe đi quãng đường hơn 10 km từ dốc Ao Hồ (huyện Hoà Thành) xin được cơm rồi cọc cạch đạp xe về nhà. Sau này, thấy ông cụ tuổi cao, một người hàng xóm tốt bụng xin đảm nhận nhiệm vụ chuyển cơm về nhà giúp.
VIDEO: Ông lão 88 tuổi lặn lội cả 2 năm trời để đi phát cơm cho người neo đơn

Cụ Thảo xem lại tất cả danh sách để lên đường đi phát cơm ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Người thanh niên này nhận nhiệm vụ chuyển cơm về nhà giúp cụ Thảo một quãng đường hơn 10 km ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Lúc cơm về đến nhà, cụ Thảo cùng vợ là bà Nguyễn Kim Anh (77 tuổi) lại lục tục phân loại từng phần thức ăn theo danh sách mà ông lập sẵn. Sau đó từ nhà, cụ Thảo đạp xe đi khắp ngả đường ngoằn ngoèo trong xã để phát cơm cho gần 40 cụ già neo đơn trong ấp.

Hai ông bà tỉ mỉ xếp cơm đi phát tặng. ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Nói về công việc này, cụ Thảo cho biết, do ông là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi ấp Giồng Tre nên thường hay đến nhà các cụ già thăm hỏi. "Tôi thấy nhiều bà bây giờ lo chuyện ăn uống khó khăn. Có nhiều người con cháu đi làm, nấu cơm sẵn để đó ăn được nhiêu thì ăn. Có người lọ mọ đi lấy cơm rồi té ngã luôn trong nhà", cụ Thảo nói.
8 giờ 30 sáng, cụ Thảo lọ mọ xếp cơm vào thùng rồi đạp xe đi phát tặng ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Nghĩ đến đó, ông nảy ra ý tưởng đi xin cơm từ thiện rồi về phát miễn phí cho các cụ già. Mỗi tháng, ông dành hai ngày mùng 1 và 15 âm lịch, ông lại cọc cạch đạp xe đi phát cơm khắp nơi.
Mỗi cụ già đều được nhận 2 phần cơm để ăn trưa và chiều. Những hôm có người cho thuốc men, quần áo thì ông cụ lại khệ nệ mang theo để phát cho các cụ cần. Ban đầu, ông xin 80 hộp cho 40 cụ nhưng hiện tại nhiều cụ đã qua đời nên ông Thảo phát còn lại 64 phần cơm.
Ban đầu cụ đi bằng chiếc xe đạp cũ kỹ, phía sau là một cần xé chất đầy cơm mang đi phát. Sau đó, có người nhìn thấy ông đạp xe cũ nặng nhọc nên tặng một chiếc xe đạp mới để thuận tiện đi lại và đỡ cực công hơn.
Do nhà các cụ ở cách xa nhau nên ông chia danh sách thành 4 nhánh đường để tiện đi phát. Thỉnh thoảng, có hàng xóm nào tiện đường thì đến nhận phát giúp ông từ 1 -2 nhánh để ông bớt đạp xe đi.
Mỗi khi phát đi những phần cơm, cụ Thảo đều tỏ rõ sự ân cần đối với những người nhận ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Ông dặn dò những cụ già khác từng chút một về ăn uống và giữ gìn sức khỏe ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Khi đi phát cơm, có những căn nhà nằm trong con hẻm nhỏ và sâu, không thể chạy xe được thì ông lội bộ đi vào cả km để vào đến tận nhà, đưa tận tay cho các cụ già một cách trân trọng. Mỗi người được nhận cơm, cụ Thảo đều không quên thăm hỏi, ân cần dặn dò ăn uống đầy đủ, đúng giờ để giữ gìn sức khỏe. Thế nên, mỗi hành trình phát cơm của ông bắt đầu từ 8 giờ 30 sáng cho đến tận 11 giờ 30 mới xong, có hôm đến 12 giờ trưa ông mới trở về nhà ăn được chén cơm cùng vợ.


Bà Ánh nhận cơm từ tay cụ Thảo mà cảm giác xúc động bởi tình cảm cụ Thảo đối đãi với gia đình mình. ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Nói về tấm lòng của cụ Thảo, bà Ánh (68 tuổi, ngụ ấp Giồng Tre) xúc động nói: "Nhận từng hộp cơm mà bác Tư (tức cụ Thảo - NV) mang đến tận tay mà tôi chỉ biết vừa mừng vì sức khỏe bác vẫn tốt mà lại vừa thương. Bác Tư luôn đối đãi tử tế với gia đình tôi và mọi người xung quanh nên chỉ cầu mong ông có nhiều sức khỏe".
Có cụ nhận cơm xong thì thều thào nói với cụ Thảo rằng hết hôm nay sẽ không nhận cơm nữa vì có cơm rồi. Giải thích về điều này, cụ Thảo cười xòa: "Không phải vậy đâu. Chỉ vì mấy cụ ấy thấy tôi lớn tuổi nên không muốn tôi phải lặn lội đến tận nhà phát cơm cực khổ thôi".
Nhận xét về cụ Thảo, ông Phạm Văn Vinh (61 tuổi, Bí thư Chi bộ ấp Giồng Tre) không tiếc lời: "Ở địa phương có tổ chức phong trào gì mời thì ông cụ cũng tham dự. Nhưng cái mà con cháu nể và quý ông ấy nhất là dù được mời với tư cách đại biểu, tư cách của ông bà nhưng khi ông đến ông đều tự tay mình trực tiếp xung phong cầm chổi quét rác, vác cuốc, cầm rựa phát cây..."
Trao đổi thân tình với phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Viết Tiêm, Chủ tịch UBND xã Bình Minh, tự hào nói: "Dù nay đã 88 tuổi nhưng ông Thảo rất tích cực tham gia các phong trào địa phương từ tiếp xúc cử tri đến  các cuộc hội họp của ấp ông đều tham gia đầy đủ. Tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn còn minh mẫn và việc ông thường đạp xe đi phát cơm từ thiện cho người già neo đơn của địa phương thật tràn đầy ý nghĩa và là tấm gương sáng cho người khác noi theo".
Những bằng khen treo trên tường căn nhà nhỏ của vợ chồng cụ Thảo. ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Trước hành động đẹp của cụ Nguyễn Long Thảo, ngày 13.2.2017, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân đã có bằng khen tặng ông. Đối với cụ Thảo, công việc thầm lặng này sẽ vẫn được duy trì cho đến khi sức khỏe không còn cho phép.
Trở về căn nhà nhỏ của mình vào lúc giữa trưa, cởi bộ đồ sơ mi đóng thùng nghiêm túc, cụ Thảo trở về với cuộc sống đời thường là một ông cụ đam mê câu cá.

Cụ Thảo ngồi hóng mát trước cửa nhà ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Một nụ cười tràn đầy niềm vui sống của cụ ông 88 tuổi này ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Số cá được bà cụ đem ra khoe với phóng viên Thanh Niên chính là thành quả một buổi đi câu của cụ Thảo ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.