Phát hiện củ sâm Ngọc Linh 'khủng' hơn 150 năm tuổi

Một củ sâm Ngọc Linh tự nhiên hơn 150 năm tuổi vừa được người dân H.Nam Trà My (Quảng Nam) tình cờ phát hiện và được trả giá hơn 200 triệu đồng.

Sáng nay 26.6, ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND H.Nam Trà My (Quảng Nam) cho biết củ sâm Ngọc Linh “khủng” mà một người dân ở xã Trà Linh vừa phát hiện tại khu vực rừng nguyên sinh ở thôn 4 đã được trả giá hơn 200 triệu đồng.
Con trai ông Hồ Văn Hạnh bên củ sâm Ngọc Linh "khủng" HOÀNG THỌ
Củ sâm “khủng” này do cha con ông Hồ Văn Hạnh (50 tuổi, trú thôn 4 xã Trà Linh) phát hiện hôm 23.6 khi leo núi Ngọc Linh để tìm sâm rừng, vị trí phát hiện củ sâm cách nhà ông 7 giờ leo núi.
Lúc đào lên khỏi mặt đất, cây sâm (cả củ lẫn lá) dài hơn nửa mét, nặng gần 1kg, nhưng sau khi phần lá bị héo thì ông Hạnh cân được 0,85kg. Đặc biệt, củ sâm “khủng” này có đến hơn 150 mắt trúc, tương đương hơn 150 tuổi (mỗi mắt trúc là 1 năm sinh trưởng).
Sau khi tìm thấy củ sâm, cha con ông Hạnh mang xuống núi và được một chủ hàng chuyên thu mua sâm Ngọc Linh tìm mối bán giúp. Đến hôm qua (25.6), đã có người trả mức giá hơn 200 triệu đồng để sở hữu củ sâm “khủng” này.
Nhiều người dân địa phương ở vùng sâm Ngọc Linh kinh ngạc gọi đây là “cụ” sâm.
Củ sâm "khủng" dài hơn nửa mét, tuổi đời hơn 150 năm HOÀNG THỌ

Trong khi đó, dù bày tỏ sự ngạc nhiên thích thú với củ sâm Ngọc Linh tự nhiên vừa tình cờ phát hiện, ông Hồ Quang Bửu cho biết chính quyền địa phương không thể trích ngân sách để mua lại củ sâm cho mục đích trưng bày.
“Đối với gien sâm Ngọc Linh gốc, chúng tôi đã có lưu trữ tại các vườn sâm. Riêng củ sâm “khủng” này quý thật, có điều giá đắt quá, trong khi một ký sâm loại 1 hiện cũng chỉ 70 – 80 triệu đồng. Nhưng phải theo giá thị trường thôi, vì đây là công phát hiện của người dân”, ông Bửu nói.
Trước đó, địa phương dự tính mua lại củ sâm và chuyển vào TP.Hồ Chí Minh để giám định thành phần Saponin có trong củ sâm, tuy nhiên đến sáng nay (26.6) đã có tin củ sâm “khủng” đã được bán.
Sâm Ngọc Linh (tức sâm K5, tên khoa học Panax vietnamensis) có giá trị đặc hữu, mọc tập trung ở đỉnh Ngọc Linh giáp ranh giữa 2 huyện Đăk Tô (Kon Tum) và Nam Trà My (Quảng Nam). Sâm Ngọc Linh được đánh giá là loài sâm tốt nhất thế giới hiện nay với 52 hợp chất Saponin, vượt trội so với các loại sâm Triều Tiên, Mỹ, Nhật Bản.
Một thời, sâm Ngọc Linh được đồng bào Xê Đăng gọi là “cây thuốc giấu”, và rất hy hữu mới tìm thấy củ sâm “khủng” có tuổi đời hơn 150 năm như trường hợp vừa phát hiện ở thôn 4 xã Trà Linh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.