Phòng khám không phép 'nổ' chữa bệnh khó trên Facebook

19/11/2016 09:39 GMT+7

Hai phòng khám đông y lên Facebook quảng bá chữa được nhiều loại bệnh khó... thu hút hàng ngàn lượt chia sẻ. Nhưng khi cơ quan y tế kiểm tra thì cả hai đều hành nghề không phép cùng rất nhiều vi phạm.

Hai phòng khám (PK) nói trên là Tâm y đường (ở số 2432 Phạm Thế Hiển, P.6, Q.8) và PK của ông Trần Văn Cường (địa chỉ 127/32 Nguyễn Tư Giản, P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM). Trong hai ngày 17 và 18.11, Thanh tra Sở Y tế TP đã kiểm tra đột xuất 2 PK này.
Toa thuốc toàn... thực phẩm chức năng
Khi thấy Thanh tra Sở Y tế xuất hiện ngày 17.11, lương y Phạm Anh Duy ở PK Tâm y đường vội... cởi áo blouse. Tại thời điểm kiểm tra, PK có 6 bệnh nhân, ông Duy đang khám bệnh và bán... thực phẩm chức năng (TPCN), nhưng không xuất trình được giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh tại đây (ngoài ông Duy còn có bác sĩ tên Khánh). 
Toa thuốc là TPCN với giá 2 triệu đồng ở Tâm y đường
Thanh tra lập biên bản, yêu cầu ông Duy ngưng ngay việc khám chữa bệnh không phép, ngưng quảng bá trên Facebook và đến Sở Y tế làm việc, cung cấp hồ sơ, nguồn gốc của 8 loại TPCN mà ông đang bán.
Theo Chánh thanh tra Sở Y tế Bùi Minh Trạng, với hành vi khám chữa bệnh không phép, cơ sở Tâm y đường của ông Duy có thể bị phạt khoảng 60 triệu đồng; xem xét không cấp phép hoạt động một thời gian nếu có xin cấp phép. Thanh tra cũng đang làm rõ nguồn gốc các loại TPCN mà ông Duy bán cho bệnh nhân...
Ông N.T (65 tuổi) đang chờ khám bệnh tại Tâm y đường, cho biết: “Tôi ở Quảng Nam, con gái tôi đang ở Sài Gòn, nói có ông thầy chữa thoái hóa cột sống cổ, huyết áp thấp hay lắm nên gọi tôi vào. Con tôi làm công nhân ở Q.Thủ Đức nhưng chở tôi qua đây. Tháng trước tôi khám và mua thuốc hơn 2 triệu đồng”.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, đa phần bệnh nhân đến khám và đăng ký tại đây là người lớn tuổi, đến khám bệnh đái tháo đường, thoát vị đĩa đệm... nhưng đơn “thuốc” mà ông Duy kê cho bệnh nhân thật ra toàn là TPCN. Chẳng hạn như bệnh nhân V.T.A.Đ (quê Long An) được ông Duy chẩn đoán thiếu máu não, chóng mặt, mất ngủ và kê 4 lọ Cao Ban Long và 4 lọ Cao An Miên, lấy hơn 1,8 triệu đồng.
Ông Duy lên Facebook quảng bá khám chữa nhiều loại bệnh thành công, trong đó có cả bệnh thiếu máu tán huyết (thalassemia) là bệnh mà tây y chỉ điều trị được triệu chứng. Ông này còn đưa nhiều nhân vật lên Facebook, nói rằng sau khi chữa trị tại Tâm y đường thì máu đã trở về chỉ số bình thường! Bệnh nhân đến khám đều được ông Duy kê bán TPCN, nhưng mọi người đều gọi là thuốc. Khi thanh tra y tế hỏi: “Có thật là chữa được bệnh thiếu máu tán huyết không?” thì ông Duy thú thật là “chỉ hỗ trợ”.
Điều đáng ngạc nhiên là khi thanh tra đến làm việc đã đề nghị Phòng Y tế Q.8 đến giám sát, nhưng tới khi đoàn thanh tra ra về vẫn không có ai đến!?
Thanh tra y tế kiểm tra nhà ông Trần Văn Cường ngày 18.11
“Bệnh người này... lì nên phải ráng”
PK của ông Trần Văn Cường cũng quảng bá trên Facebook chữa trị thoát vị đĩa đệm thành công cho hàng ngàn ca bằng bài thuốc gia truyền, đắp thuốc chữa bệnh, thậm chí chữa cả tình trạng người bệnh bị... liệt. 
Sáng 18.11, Thanh tra Sở Y tế kiểm tra PK này khi ông Lê Văn Ngư đang bó thuốc cho bệnh nhân; ông Cường cũng có mặt tại đây. Đoàn thanh tra ghi nhận PK không có giấy phép hoạt động, có nhiều loại sản phẩm bột được đóng gói không nhãn mác, không có tên sản phẩm, thuốc rượu... Ông Cường, ông Ngư không có bằng cấp chuyên môn, không có chứng chỉ hành nghề; bài thuốc gia truyền chữa bệnh cũng không hề đăng ký.
Thanh tra y tế yêu cầu ông Cường dừng ngay việc khám, chữa bệnh; đến Sở làm việc để xác định rõ chất lượng, công dụng... bài thuốc dùng chữa bệnh tại PK.
Trước đó, trong vai người bệnh, PV Thanh Niên đến PK của ông Cường. Lúc này, chỉ có ông Ngư đang “khám chữa bệnh”. Ông Ngư giới thiệu có bài thuốc gia truyền và khẳng định sau khi đắp thuốc 2 tháng rưỡi sẽ chữa khỏi bệnh thoát vị đĩa đệm, đau lưng. “Mỗi tháng đắp thuốc 6 lần với giá 1,2 triệu đồng, cộng uống thuốc 15 ngày nữa”, ông Ngư nói và khẳng định đã chữa khỏi cả trường hợp bị liệt!
Trong khi chúng tôi đang khám, có bệnh nhân nữ khoảng 40 tuổi tới than đã đắp thuốc 5 lần mà bệnh thoát vị đĩa đệm vẫn chưa giảm chút nào, đau nhức còn nguyên, thì ông Ngư phán “bệnh người này... lì nên phải ráng”.
Một nam bệnh nhân 32 tuổi đến bó thuốc, mua rượu xoa bóp trị thoát vị đĩa đệm cũng phản ánh đã bó thuốc ở PK này rồi và vẫn còn đau. Đáng lưu ý, có nữ bệnh nhân tên H.T.T.D (30 tuổi) đến trả thuốc uống và đòi lại 300.000 đồng. Chị D. cho biết uống các gói thuốc thì cảm giác người bị phù...
Tiếp tục lên Facebook hẹn khám bệnh
Theo một bác sĩ đông y lão thành tại TP.HCM, hiện nay chưa có một phương pháp nào điều trị thành công bệnh thiếu máu tán huyết. Nếu ông Duy làm được thì nên mời các chuyên gia về đông y và tây y đến thẩm định. Nếu có 10 trường hợp thành công thì sẽ cho đăng trên tạp chí khoa học thế giới và ông Duy có thể sẽ đạt giải Nobel Y học! Còn trường hợp thoát vị đĩa đệm bị liệt mà chỗ PK ông Cường nói chữa khỏi hàng ngàn ca thì là... nói xạo.
Trong khi đó, dù bị đình chỉ khám, chữa bệnh và cấm quảng bá khi chưa được phép, nhưng PK của ông Duy vẫn hẹn với bệnh nhân qua Facebook là tuần sau sẽ khám lại! Tương tự, ngay sau khi bị kiểm tra, Facebook của ông Cường tiếp tục hẹn người bệnh đến chữa trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.