Quản lý nhà nước về giao thông còn nhiều thiếu sót

25/06/2016 19:04 GMT+7

Đó là nhìn nhận của người đứng đầu Chính phủ về vai trò của cơ quan quản lý sau một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thời gian gần đây.

Tại công điện về tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quý 3.2016 vừa phát đi, Thủ tướng nhìn nhận, 6 tháng đầu năm, vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân; còn xảy ra nhiều sự cố uy hiếp an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt là tai nạn giao thông cả đường bộ và đường thủy tháng 5 và tháng 6 tăng cả 3 tiêu chí, số vụ, số người chết, số người bị thương.

Nguyên nhân chính của tình trạng trên, theo Thủ tướng phần vì ý thức tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người dân, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn thấp nhưng trong đó công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải, quản lý kết cấu hạ tầng, kiểm định phương tiện đường bộ, đường thủy nội địa còn nhiều thiếu sót; một bộ phận cán bộ thực thi công vụ hạn chế về năng lực chuyên môn, chưa làm tròn trách nhiệm, thậm chí có hiện tượng dung túng, tiếp tay cho các hành vi vi phạm của lái xe, chủ xe.

Do vậy, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kịp thời ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với cơ quan chức năng của các bộ, ngành địa phương rà soát, khắc phục dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên toàn tuyến quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh; tăng cường an toàn giao thông tại các đoạn đường đèo, dốc, bán kính cong ngắn, các vị trí có nguy cơ sạt lở trên các tuyến quốc lộ trọng điểm qua các tỉnh trung du, miền núi; kiểm tra, đôn đốc và xử lý nghiêm vi phạm về bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên tất cả các công trình, dự án kết cấu hạ tầng giao thông đang thi công; thực hiện phân luồng, điều hành giao thông tại các công trình, dự án đang thi công để tránh tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Kiểm tra công tác quản lý nhà nước về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; quản lý toàn kỹ thuật của phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ, phương tiện vận tải thủy nội địa; đánh giá toàn diện về việc sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định về thời gian lái xe liên tục qua thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô kinh doanh vận tải. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý an toàn đối với khai thác và bảo dưỡng tàu bay, bảo đảm hoạt động bay, khai thác cảng hàng không, sân bay; thực hiện nghiêm quy định về kiểm tra an ninh đối với hành khách, hàng hóa qua cảng hàng không.

Bộ Công an được yêu cầu chỉ đạo các lực lượng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, trong đó tập trung xử lý các người điều khiển phương tiện vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, tải trọng, quá chu kỳ đăng kiểm, quá niên hạn sử dụng, không có giấy phép kinh doanh vận tải, không có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ chuyên môn, chở quá số người quy định, chở hành khách không mặc áo phao hoặc thiết bị cứu sinh trên phương tiện thủy nội địa. Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của lực lượng tuần tra kiểm soát, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định nghiệp vụ hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ; sớm khai thác dữ liệu từ hệ thống camera trên cao tốc Ninh Bình - Cầu Giẽ và Pháp Vân - Ninh Bình để giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông theo quy định…

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cấp huyện, xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật giao thông theo các chuyên đề do các Bộ, ngành T.Ư chỉ đạo; đồng thời chủ động thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo đặc điểm tình hình của địa phương, chú trọng xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông của người điều khiển mô tô xe máy, xe ô tô kinh doanh vận tải, phương tiện thủy nội địa chở khách; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn khu vực cảng hàng không, sân bay trên địa bàn, xử lý triệt để mọi hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân uy hiếp hoạt động an toàn bay trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ và đường thủy nội địa, chú trọng vào các đơn vị vi phạm quy định pháp luật hoặc có dấu hiệu vi phạm do người dân và cơ quan báo chí phản ánh; tổ chức kiểm tra sức khỏe đối với lái xe kinh doanh vận tải, trong đó chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với hành vi sử dụng ma túy và các chất kích thích thần kinh. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Người đứng đầu các địa phương phải phân công lãnh đạo có đủ thẩm quyền tiếp nhận thông tin do người dân phản ảnh qua số điện thoại đường dây nóng để xử lý những hạn chế, yếu kém, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về vận tải, kết cấu hạ tầng, công tác tuần tra, kiểm soát và các thông tin vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông của người tham gia giao thông; xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm quy định thực thi công vụ hoặc tai nạn giao thông trên địa bàn phụ trách.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.