Rộ nạn chặt trộm đùi bò: Ác nhân ác đức

12/06/2016 08:35 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về bài viết

Trộm “ác”
Nạn trộm bò, dắt ra chỗ vắng, đập đầu và chỉ lấy đùi bò diễn ra ở nhiều nơi chứ không chỉ ở Phú Yên trong bài viết này. Trước đây, ở tỉnh Vĩnh Long cũng rộ lên vấn nạn này khiến người dân hoang mang, lo lắng tột cùng. Ở khu vực miền Trung, công an cũng đã từng tóm được nhóm đối tượng chuyên trộm bò xẻ thịt nhưng chỉ lấy đùi bò. Đây chẳng những là hành vi trộm cắp mà còn rất “ác”, thiếu nhân tính. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự tại các vùng quê.
Hồ Thị Xuân Phương (TP.Quy Nhơn, Bình Định)
Chính là phá hoại
Nếu chỉ giết bò và lấy đi mỗi đùi bò thì rõ ràng đó là hành vi phá hoại chứ không phải trộm cắp thông thường. Rất có thể đây là hành vi tư thù cá nhân. Cũng có thể do đàn bò thả rông phá hoại hoa màu, vườn, rẫy của ai đó nên họ “xử” như vậy. Tôi nghĩ không khó cho cơ quan công an khi điều tra để tìm ra động cơ của những kẻ phá hoại này. Hy vọng công an sẽ sớm tìm ra thủ phạm để bà con nuôi bò giải tỏa được lo lắng, yên tâm chăn nuôi, làm ăn.
Tô Thanh Nhã (TX.Cam Ranh, Khánh Hòa)
Tăng cường bảo vệ
Ở các địa phương như H.Sông Hinh, Phú Yên hay các vùng nông thôn miền núi, người dân nuôi bò nhiều, có thói quen thả và nhốt bò xa nhà. Đó là đặc điểm chung bởi ai cũng tin tưởng lẫn nhau. Có vùng quê, người ta thả cả đàn bò vào trong núi, mỗi tuần vào thăm nom một lần. Vì vậy, khi xảy ra sự việc mổ trộm bò và chỉ lấy đùi bò thì người dân sẽ rất hoang mang, lo lắng. Người chăn nuôi cần kết hợp lại với nhau cũng như nhờ sự giúp đỡ của dân quân, công an thôn, xã, huyện để bảo vệ đàn bò, truy tìm ra kẻ đã có hành vi phá hoại này. Tốt nhất đừng để mất bò mới lo làm chuồng mà phải có phương án giữ gìn, bảo vệ đàn bò thường xuyên.
Lâm Hồ Dương (H.Đức Trọng, Lâm Đồng)
Tổn thất nặng nề
Con bò có giá trị kinh tế rất lớn đối với người dân vùng nông thôn. Không chỉ bán có tiền, con bò còn hỗ trợ bà con nông dân về sức kéo… Vì vậy, việc mất một con bò là mất một gia sản lớn của người nông dân, đau khổ lắm. Vùng quê luôn bình yên, bà con ít đề cao cảnh giác. Hơn nữa, phong trào tự bảo vệ, cùng nhau bảo vệ an ninh trật tự của người dân ở quê rất tốt bởi đa số đều là họ hàng, bà con, làng xóm quen biết nhau. Đây là một bài học cảnh giác cho bà con nông dân ở các vùng quê khác, đừng chủ quan với khối tài sản lớn, quan trọng của mình.
Nguyễn Tấn Trung (H.Tam Bình, Vĩnh Long)
Truy từ đầu mối thu mua
Bọn trộm đùi bò không thể tự tiêu thụ lượng thịt vừa trộm. Chắc chắn chúng sẽ bán cho đầu mối thu mua nào đó. Bọn trộm tiêu cũng vậy. Chỉ cần công an rà soát các điểm, các đối tượng thu mua thịt bò, tiêu thì sẽ tìm ra được manh mối.
Huỳnh Việt Tùng (Q.3, TP.HCM)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       
Để nuôi một con bò trưởng thành, trồng một trụ tiêu đến kỳ thu hoạch..., người nông dân đã trải qua bao khó khăn, cay đắng. Vậy mà vẫn có những kẻ nhẫn tâm trộm bò, trộm tiêu theo kiểu phá hoại, tận diệt, cắt luôn cả nhánh, cành. Hành vi này thể hiện sự vô nhân tính của kẻ trộm. Nếu bắt được các đối tượng này thì ngoài giáo dục, trừng trị về mặt pháp luật cần giúp họ cải tạo về đạo đức, đạo lý làm người.
Huỳnh Minh Đạt (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
       
Ngày xưa ở nhiều vùng quê rộ lên nạn trộm móng bò, móng trâu, nay tới trộm đùi bò. Nghe có vẻ như là chiêu trò phá hoại kinh tế của thế lực bên ngoài nhắm vào nền kinh tế nước ta. Tuy nhiên, có thể do kẻ trộm bò chỉ hành động một mình, không đủ khả năng để vận chuyển hết một con bò trong một đêm nên chỉ mổ, trộm đùi bò. Vì vậy có lẽ không khó lắm cho cơ quan công an tìm ra thủ phạm nếu tích cực điều tra.
Trần Hữu Thủy (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.