Sập cầu máng sông Dinh 3: Các đơn vị thi công 'không chịu' kết luận thẩm định

21/03/2017 20:17 GMT+7

Hôm nay 21.3, Báo Thanh Niên nhận được các văn bản của nhiều đơn vị liên quan phản pháo và tranh cãi gay gắt xung quanh kết luận nguyên nhân sập gãy Cầu máng số 3 ở công trình thủy lợi Sông Dinh 3, Bình Thuận.

Theo công văn mới nhất số 767 của Sở Xây dựng Bình Thuận thì Sở này nhận được các văn bản của các đơn vị thiết kế, thi công, giám sát và giám định (nêu những quan điểm bất đồng với kết luận); do vậy Sở Xây dựng tổng hợp các ý kiến này chuyển cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) để nghiên cứu trả lời cho các đơn vị trước kết luận sập cầu máng số 3 ở hồ Sông Dinh 3 trước đó.
Những trụ cầu máng còn lại sau sự cố đã có dấu vết nứt và được đơn vị thi công trám lại Ảnh: Quế Hà

tin liên quan

Sập cầu máng Sông Dinh 3 do thiết kế tính sai
Chiều 9.3, PV Thanh Niên nhận được kết luận chính thức của Sở Xây dựng Bình Thuận thông báo nguyên nhân sập cầu máng số 3, thuộc Công trình thủy lợi Sông Dinh 3 là “do thiết kế tính sai tới 50% giá trị thẳng đứng”.
Trước đó, ngày 8.3, Công ty CP Xây lắp Cửu Long (đơn vị thi công Cầu máng số 3) có công văn (số 10) gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng và Sở NN - PTNT cho rằng trong quá trình thẩm định nguyên nhân sập cầu máng, Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam (đơn vị giám định độc lập nguyên nhân gãy sập Cầu máng số 3) đã không tuân thủ các quy định của Chính phủ khi giám định. Công ty Cửu Long cho rằng Viện đã không lập phương án khảo sát trình chủ đầu tư phê duyệt. Như vậy là làm trái với quy định tại điều 13, Nghị định 46 ngày 12.5.2015 của Chính phủ.
“Do không có phương án khảo sát, nên Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam đã tự khảo sát theo cảm tính dẫn đến số liệu sai và không khách quan”, báo cáo số 10 của Công ty Cửu Long nhận xét. Đơn vị thi công này còn cho rằng Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam tiến hành “khoan bê tông một cách tùy tiện” dẫn đến kết quả “chất lượng bê tông không đúng với thực tế”.
Công ty Cửu Long còn khá gay gắt khi đưa ra nhận xét về quá trình giám định của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam như sau: “Do sự không nghiêm túc và thiếu trách nhiệm, số liệu kết quả thí nghiệm của Viện không trung thực, sai thực tế…”. Từ nhiều điểm bất đồng mà Công ty CP Cửu Long đưa ra, đơn vị thi công này đề nghị “xem xét lại” kết luận nguyên nhân sập Cầu máng “để không thiệt thòi cho đơn vị thi công”.
Kết luận của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam cho rằng chất lượng bê tông kém và thiết kế tính toán sai 50% thông số kĩ thuật là nguyên nhân gãy sập cầu máng số 3 Ảnh: Quế Hà
Ngay sau đó, ngày 10.3, Công ty Tư vấn 12 (đơn vị thiết kế Cầu máng số 3, thuộc Tổng Công ty tư vấn xây dựng thủy lợi Việt Nam-CTCP tại Hà Nội) cũng phát văn bản gửi Sở Xây dựng Bình Thuận “bác” gay gắt kết luận cho rằng “thiết kế sai tới 50% thông số kỹ thuật”. Công ty Tư vấn 12 cho rằng “không phải do thiết kế tính toán thiếu lực”.
Do vậy đơn vị tư vấn thiết kế khiếu nại kết luận về nguyên nhân gây ra sự cố công trình đã nêu tại kết luận của Sở Xây dựng.
Cũng trong ngày 10.3, Viện Kỹ thuật công trình (Trường ĐH Thủy lợi, đơn vị được chủ đầu tư thuê thẩm tra thiết kế) ra văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận, Sở Xây dựng, Sở NN - PTNT cho rằng báo cáo giám định trong thông báo kết luận nguyên nhân sập Cầu máng số 3 là “không đáng tin cậy”.
Văn bản “phản bác” của Viện Kỹ thuật công trình không chấp nhận với kết luận về nguyên nhân là “tính sai tới 50% thông số thủy lực” khi tính tới dòng chảy mưa lũ thời điểm Cầu máng bị sập.
“Cần làm rõ cơ chế xảy ra sự cố trên cơ sở mô phỏng. Kết luận giám định chưa chỉ ra được Cầu máng bị hỏng bắt đầu từ đâu, do yếu tố nào gây ra. Các kết luận đưa ra còn chung chung, chưa có tính thuyết phục”, Viện kỹ thuật công trình phản bác.
Trước đó, đầu tháng 3, Sở Xây dựng Bình Thuận trên cơ sở thẩm định lại kết luận nguyên nhân sự cố sập Cầu máng số 3 của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, đã thông báo nguyên nhân cho rằng thiết kế sai tới 50% thông số kỹ thuật và bê tông chất lượng kém là nguyên nhân sập cầu máng số 3, không phải do mưa lũ như đơn vị giám sát nêu.
Như Thanh Niên từng nhiều lần đưa tin, sự cố sập Cầu máng số 3 (ở xã Tân Xuân, H.Hàm Tân, Bình Thuận) đã một năm, nhưng đến nay UBND tỉnh Bình Thuận vẫn chưa làm rõ được trách nhiệm các bên liên quan và chưa xử lý trách nhiệm một đơn vị, cá nhân nào gây ra thiệt hại này.
Viện KHTLMN chịu trách nhiệm về kết luận của mình
Trả lời Thanh Niên vào trưa 21.3, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận, ông Xà Văn Thắng cho biết: “Sở Xây dựng chỉ dựa vào kết luận giám định của Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam để công bố nguyên nhân sự cố. Nếu các đơn vị phản bác lại kết luận này thì Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam phải có trách nhiệm trả lời họ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận của mình. Trong trường hợp nếu Viện giữ nguyên quan điểm thì chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh xử lý trách nhiệm các bên liên quan".
Trong khi đó, ông Mai Kiều - Giám đốc Sở NN - PTNT Bình Thuận, cho biết: “Các kết luận của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam đã được UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng thẩm định và đã đưa ra thông báo chính thức. Trên cơ sở kết luận chính thức đó, chúng tôi dựa vào để xử lý các bước tiếp theo để làm rõ trách nhiệm từng bên liên quan. Việc phản bác các kết luận của các đơn vị là quyền của họ. Chúng tôi là chủ đầu tư, đại diện nhà nước sẽ thực hiện theo kết luận chính thức đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm tra”.

tin liên quan

Sập cầu máng Sông Dinh 3 do thiết kế tính sai
Chiều 9.3, PV Thanh Niên nhận được kết luận chính thức của Sở Xây dựng Bình Thuận thông báo nguyên nhân sập cầu máng số 3, thuộc Công trình thủy lợi Sông Dinh 3 là “do thiết kế tính sai tới 50% giá trị thẳng đứng”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.