'Siêu' máy bơm nổ máy 15 phút, đường Nguyễn Hữu Cảnh hết ngập ngay lập tức

21/09/2017 20:02 GMT+7

Đường Nguyễn Hữu Cảnh (P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) ngập cao do ảnh hưởng mưa nhỏ kết hợp triều cường đạt đỉnh 1,55m. Siêu máy bơm chống ngập lắp trên đường này khởi động, sau 15 phút đường Nguyễn Hữu Cảnh sạch ráo nước.

Chiều 21.9, Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (đơn vị đầu tư hệ thống máy bơm thông minh chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh) đã có buổi vận hành máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (P.19, Q.Bình Thạnh) và đạt kết quả tối ưu.
Video: Bí thư Thành ủy TP.HCM kiểm tra siêu máy bơm chống ngập
Theo đó, lúc 16 giờ, khu vực Q.Bình Thạnh xuất hiện mưa nhỏ kết hợp triều cường đạt đỉnh 1,55m khiến nước sông Sài Gòn theo các cống nước bắt đầu dâng cao trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Đến 16 giờ 30, tuyến đường qua đây đã ngập kéo dài. Hàng nghìn phương tiện lưu thông cả hai chiều trên đường phải di chuyển chậm và hết sức khó khăn.
Đúng 16 giờ 45, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh đã lênh láng nước, phương tiện giao thông qua đây có dấu hiệu chết máy. Ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung lập tức chỉ đạo nhấn nút vận hành máy bơm thông minh.
Lúc 16 giờ 15, đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập kéo dài, phương tiện di chuyển khó khăn ẢNH: AN HUY
Theo ghi nhận của Thanh Niên, sau một cú nhấn nút, máy bơm thông minh chống ngập liền nổ máy vận hành. Ngay tức thì, các đường ống thép kết nối với các miệng cống trên đường Nguyễn Hữu Cảnh hút nước về, đổ ra sông Sài Gòn ầm ầm.
Chỉ hơn 15 phút, sau khi máy bơm vận hành, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh đã sạch ráo nước. Người điều khiển phương tiện qua khu vực thoải mái đi lại, không sợ xe chết máy.
Nhấn nút khởi động máy bơm ẢNH: AN HUY
Đứng bên hệ thống máy bơm thông minh chống ngập, ông Nguyễn Tăng Cường phấn khởi nói: “Những buổi vận hành ban đầu, máy hoạt động ổn định và đạt kết quả tối ưu. Tôi kỳ vọng hệ thống máy bơm này sẽ giúp người dân TP không phải chịu cảnh ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh thời gian tới”.
Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Tăng Cường cho biết, theo kế hoạch, máy bơm thông minh phải đưa vào hoạt động từ 10.8, thế nhưng, đến nay mới đưa vào hoạt động là do trong quá trình thi công, công ty không thể lường hết được khó khăn liên quan đến hạ tầng, địa chất, thủy văn và một số quy định giao thông của TP.HCM.
Nước được hút từ các miệng ống thép kết nối với miệng các cống nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh ẢNH: AN HUY
Theo ông Cường, các loại phương tiện ô tô tải chỉ được phép lưu thông vào TP từ 12 giờ đêm - 5 giờ sáng, để vận chuyển máy móc, vật liệu xây dựng. Ngoài ra, do thi công sát sông Sài Gòn nên cũng phải làm việc theo con nước lên xuống thất thường khiến thời gian công nhân làm việc bị chậm lại. Hiện máy bơm cơ bản đã hoàn thành có thể hoạt động ổn định, chỉ còn vấn đề liên quan đến ống cống một số đoạn trên đường Nguyễn Hữu Cảnh bị tắc nghẽn.
“Trước đó, ngày 19.8, một cơn mưa đổ xuống vào sáng sớm khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập sâu, chúng tôi có thông báo Trung tâm điều hành chống ngập TP và vận hành thử nghiệm lần đầu. Máy bơm khởi động lúc 8 giờ 15, đến 8 giờ 40 thì ngưng, đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng được máy bơm hút hết nước ngập. Tuy nhiên đoạn giao giữa đường Nguyễn Hữu Cảnh với đường Điện Biên Phủ vẫn còn ngập cục bộ do các ống cống trên đường này còn tắc. Công ty sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng thông các cống này trong thời gian tới” ông Nguyễn Tăng Cường cho biết.
Nước hút về trực tiếp đổ ầm ầm ra sông Sài Gòn để chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh ẢNH: AN HUY
Cũng theo ông Nguyễn Tăng Cường, qua thử nghiệm bước đầu thì máy bơm vận hành tốt.

"Chúng tôi rất tự tin vì công trình này đã chuẩn bị từ 7 năm trước. Máy bơm này có thể hút nước nhiều cấp độ từ 27.000 - 96.000 mét khối/giờ. Khi hút nước, các loại rác thải sẽ được phân loại vào một vị trí để thu gom trước khi đổ nước ra sông sài Gòn. Đặc biệt, thời gian tới, các miệng cống nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ được gắn chíp báo hiệu. Khi nước bắt đầu ngập trên đường, hệ thống sẽ nhận dạng ngập và báo trực tiếp vào điện thoại qua một phần mềm. Nhân viên vận hành sẽ biết được và khởi động máy bơm chống ngập.
Đầu máy bơm thông minh hút nước chống ngập ẢNH: AN HUY
Hệ thống máy bơm thông minh có thể phân loại rác trước khi đổ nước ra sông Sài Gòn ẢNH: AN HUY
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.