5 loại ung thư thường gặp ở nam giới

23/09/2016 19:30 GMT+7

Ung thư được xem là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay. Theo thông tin tổng hợp trên Medical Daily dưới đây là một số loại ung thư nam giới nên biết để bảo vệ mình.

Ung thư tuyến tiền liệt
Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư có nguy cơ cao nhất đối với nam giới. Theo Hiệp hội ung thư Mỹ cứ 7 người đàn ông thì sẽ có 1 người được chẩn đoán mắc chứng ung thư này.
Ung thư tuyến tiền liệt là khi các tế bào trong tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển một cách không kiểm soát được. Ngoài ra, một số yếu tố như lịch sử bệnh án trong gia đình, tuổi tác hay chế độ ăn uống thiếu lành mạnh cũng là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc loại ung thư này.
Ung thư phổi
Cứ khoảng 14 người đàn ông thì sẽ có 1 người mắc ung thư phổi, kết quả này bao gồm ở cả người hút cũng như không hút thuốc lá. Tuy nhiên, người hút thuốc lá chiếm tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.
Theo LungCancer.org, ung thư phổi xuất hiện bởi sự tăng trưởng không kiểm soát được của các tế bào bất thường tại một trong hai lá phổi. Khi các tế bào này phát triển, nó sẽ hình thành nên khối u và can thiệp vào chức năng hoạt động của phổi, trong đó có việc cung cấp oxy cho toàn bộ cơ thể qua đường máu.

tin liên quan

Giảm nguy cơ ung thư nhờ gừng và ớt
Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Agricultural and Food Chemistry cho thấy các hợp chất trong gừng và ớt tương tác được với nhau và có thể làm giảm nguy cơ ung thư. 
Ung thư đại trực tràng
Ung thư ruột kết và ung thư trực tràng thường xuất hiện cùng nhau và được gọi là ung thư đại trực tràng. Đây là loại ung thư phổ biến thứ 3 được chẩn đoán ở nam giới với tỷ lệ mắc bệnh là 1/21.
Loại ung thư này thường bắt nguồn ở trực tràng, với sự tăng lên về kích thước ở cuối phần ruột già, gần khu vực hậu môn. Đây cũng được xem là loại ung thư khó chữa, vì tế bào ung thư không chết một cách bình thường mà tiếp tục phân chia, phát triển. Khám sức khỏe định kỳ, tập thể dục thường xuyên, quan tâm đến chế độ ăn uống sẽ phần nào giúp giảm bớt nguy cơ mắc ung thư.
Ung thư bàng quang
Ung thư bàng quang chiếm khoảng 5% trong số các loại ung thư thường gặp ở nam giới, theo số liệu thống kê tại Mỹ. Khoảng 9/10 người bị ung thư loại này đều trên 55 tuổi.
Ung thư bàng quang phát triển khá phức tạp. Các tế bào ung thư có thể lây lan qua niêm mạc vào tường cơ của bàng quang, đến các hạch bạch huyết và các cơ quan khác trong vùng xương chậu, gây ra vấn đề nghiêm trọng với thận và chức năng ruột, hoặc các cơ quan khác trong cơ thể như gan và phổi.

tin liên quan

Vì sao đàn ông chết vì ung thư nhiều hơn phụ nữ?
Theo tiến sĩ John Chisholm - chủ tịch diễn đàn Sức khỏe Nam giới ở Anh - ung thư da là một trong những dạng ung thư phổ biến ở nữ giới, nhưng thực tế đàn ông chết vì ung thư da nhiều hơn phụ nữ.
Ung thư da
Ung thư da có thể xảy ra ở cả nam và nữ giới, nhưng tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới vẫn cao hơn. Nguy cơ ung thư da ác tính được chẩn đoán trong độ tuổi trung bình là 63. Tuy nhiên, hiện nay bệnh này cũng bắt đầu phổ biến ở những người trẻ từ 15 - 39 tuổi.
Ung thư da phát sinh từ da do sự phát triển của các tế bào bất thường, có khả năng xâm nhập, lây lan đền các bộ phận khác cả cơ thể. Tránh tiếp xúc thường xuyên, trực tiếp, lâu dài với ánh nắng mặt trời, dùng kem chống nắng hoặc mặc trang phục có khả năng che chắn là lời khuyên để phòng ngừa nguy cơ ung thư da.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.